ตามจริต (21) : ติดหมอ 2


“งานก็ได้แก้ไข ใจของเราก็รอด”

บันทึกนี้ก็เช่นกัน  จากการได้แลกเปลี่ยนกับพี่หมอเจ๊ในบันทึกของลานปัญญา

เอามาเช่าสู่กันอ่าน  เช่นกันค่ะ

พี่หมอคะ

อยากแลกเปลี่ยนค่ะ

.......

ถ้าเรามีจิตซึ่งคงไว้ด้วยความปกติ ความดีงาม

เราก็จะแก้ไขทุกอย่างให้เป็นไปด้วยดี

เหมือนที่ว่า งานก็ได้แก้ไข  ใจของเราก็รอด

เราก็จะมองชีวิตผ่านการเรียนรู้ อย่างสวยงาม

......

เหมือนที่เคยถกกันหลายครั้งหลายคราว่า

เราต่างมีสัญญาเก่า ทั้งที่ตัวเรารู้  และคนอื่นเห็น

.....

ในภาวะที่เรา วิ่ง ไปข้างหน้า หาเหตุแห่งการเกิดเจอ

เราก็จะวิ่ง ๆ ๆ ๆ ขณะที่ คนข้างหลังเรายัง เดิน หรือหยุด

เราอาจจะลืมสัญญาเก่า...ที่เขาเคยมีกับเรา...

หรือถ้าเราไม่ลืม....แต่เรากำลังทำในสิ่งที่เราวิ่งหาเจอ

แต่เขายังเดินค้นหา หรือไม่เคยเดินเลย

.....

อย่างพี่หมอว่า การหน่วง ทำให้เรามีโอกาสได้คิด ได้พักเบรคตัวเอง

เหมือนการทบทวนตัวเองต่อสิ่งที่คิด สิ่งที่จะกระทำ อาจทำให้เกิดการวางได้ (แม้จะไม้สิ้นเชิง)

…..

การทบทวนตัวเอง รู้จิตตัวเอง หมายถึงการมีสติ เป็นสิ่งที่ดี

โจทย์ในชีวิตแต่ละข้อ สอนให้เราเรียนรู้ในความหลากหลาย

บทบาทแต่ละบทบาทที่เขาสมมุติให้ เราก็ต้องทำตามสิ่งที่สมมุติ

หลีกไม่พ้น หนีไม่พ้น เพียงเราจะแสดงบทบาทนั้นอย่างไร

พี่หมอ...ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นจิตที่บริสุทธิ์

แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่มีในใจ  อยากให้เขารู้หรือไม่ก็ตาม

หนูมีสิ่งหนึ่งที่อยากแชร์ตรงนี้ว่า ...บางครั้ง...บางคน....

อาจมีสัญญาเก่าที่ว่า พี่หมอ(เคย)ดุ พี่หมอ......

ซึ่งคนที่ได้สัมผัสกับสัญญาเก่า อาจจะยังไม่ได้เรียนรู้ในความเปลี่ยนแปลง

ทั้งการงาน ทั้งส่วนตัว  ดังนั้น ต้นทุนใจ จึงไม่เท่ากัน

ในขณะที่พี่หมอวิ่งไป  แต่คนอื่นยังเดินตาม

(วิเคราะห์จากตัวเอง กระมังคะ)

.....

แต่.....พี่หมอก็มองเห็นตัวอง เห็นสติ นำไปสู่การปฏิบัติได้

กระบวนการที่เราได้เรียนรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะ......

จากงานเฮฮาฯ

จาการพูดคุยแลกเปลี่ยน 

จากการเรียนรู้ผ่านโลกเสมือน

จากการเรียนรู้ผ่านตัวอักษร

หรือการพูดคุยกับแบบตัวเป็น ๆ

มันช่วยหล่อหลอมจิตใจเราให้เกิดการเรียนรู้ภายในใจกันอย่างแท้จริง

 

อย่างที่หนูเคยคิดว่า

คนเราเปลี่ยนไม่ได้หรอก  เพราะฉะนั้น เราต้องยอมรับในความเป็นเขาให้ได้

แต่...เมื่อได้คุยแลกเปลี่ยนกันแล้ว  หมอ 2 หมอก็ฟันธงว่า เปลี่ยนได้ ไม่มากก็น้อย

คิด....

คิด....

คิด....

เราจะเปลี่ยนเขาได้ด้วยพลังจิตที่บริสุทธิ์ของรา

ถ้าเราเปลี่ยนโลกภายในใจของเราให้ดี

พลังจิตที่ดีของเราก็อาจสามารถส่งผลให้ผู้อื่นเปลี่ยนได้

ความคิดที่ดี    ผ่านกระบวนการที่ดี      ด้วย กระบวนกรที่ดี

 

จะส่งผลการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในใจได้....อย่างสวยงาม

....เป็นกำลังใจ....

....และคิดว่าอีกหลายคน ก็จะเป็นกำลังใจ.....

.... เรา จะเป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกัน

....เพื่อก่อให้เกิดความดีงามที่หล่อเลี้ยงชีวิตเราค่ะ

หมายเลขบันทึก: 216678เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ฮ่าๆๆ
  • แค่ทวงนิดเดียวมาเลย
  • เหมือนพี่อึ่งมีตาทิพย์
  • ตามมาอ่านอีก
  • เอามาแจม
  • เอามาฝากพี่
  • ใครไม่ทราบปล่อยมา
  • น้องเลยเอามาเลี้ยง
  • ชื่อเจ้าหลง
  • กำลังใช้เลี้ยงวัว
  • อันนี้ทองผาภูมิ มองแล้วใจสงบครับ
  • ตามมาคุยกับคุณหมอด้วยคนค่ะ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยมีสติ เพราะดูข่าวมากไปหน่อยค่ะ อิๆ
  • น้าอึ่ง ที่พี่หมอเจ๊เล่าวันเจอกกัน เรื่องภาพ เราเปลี่ยนภาพเราแล้ว แต่คนยังติดภาพเดิมๆ เราอยู่ นี่ยากเหมือนกันนะที่จะให้เค้าเปลี่ยนแบบไวไวควิกน่ะ
  • มันก็จะเกี่ยวหนักเลยถ้าเราจะเป็นกระบวนกร มันยากคูณสองเลยนะ กระบวนการก็จะยาวขึ้น แล้วความคิดดีๆ จะมาเมื่อไรกัน ว้า ลาออก อย่างนี้ต้องลาออก... (ห้ามบอกว่าคนเราท้อได้แต่อย่าถอยเลยนะน้าอึ่ง)

คนเรามักติดสัญญาเก่าจริงๆ

และจริงอย่างที่หมอเจ๊ว่า..ถ้าเราใช้พลังจิตที่บริสุทธิ์ก็จะสามารถเปลี่ยนเขาได้ไม่มากก็น้อย ผมเคยลองใช้กับคนที่มองเราในแง่ลบ แต่เราไม่ถือโทษโกรธเคืองให้อภัยตลอด ถึงเวลาสวดมนต์ไหว้พระยังแผ่เมตตาให้เสียอีก ปรากฏว่าดีขึ้นจริงๆ..

น้าอึ่งสบายดีนะ....วันที่ ๘ พ.ย.ลงมาเจอกับคนหน้าตาดีไหม..หรือว่าตั้งใจลงมาเป็นหางเครื่อง อิอิ

น้องชาย

เจ้าหลงใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว

เห็นลักษณะท่าทางเจ้าหลงแล้ว

มองให้เห็นการหยุดนิ่ง เหมือนเฝ้าระวังใจตัวเอง

....

....

อืม....ใจเป็นสุขจริง เมื่อคิดถึงแต่สิ่งดีงาม รวมถึงรูปพระอาทิตย์ตกดินอันสวยงาม (แต่วันนี้ไม่ยักกะเห็นพระอาทิตย์ตกดินหรือว่ากำลังขึ้นเนี่ย เพราะอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม...อิอิอิ)

 

น้องอ๊อดที่รัก

อ่านข่าว ดูข่าว ก็หลุด ๆ เหมือนกันค่ะ

ช่วงที่ผ่าน ก็โดน 2 หมอกระทุ้งซะเกือบอยู่หมัด

พอผ่าน ๆ ก็เป็นวูบ ๆ ถึงต้องเรียกหาสติทุกขณะจิต

(เอ....ต้องหาหมอประจำตัวหรือเปล่าหนอ)

อิอิอิ

น้าต๋อย

 

ย้ำคำเดิม "ท้อแต่ไม่ถอย"

ทุกอย่างขณะนี้ไม่ใช่แค่ความท้าทายเฉพาะหน้างาน

แต่เป็นความท้าทายในเรื่องของจิตใจเราเอง

เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเรา

แต่เรากำลังต่อสู้กับสิ่งที่อยู่ภายในใจ

....

จะมีสักกี่คนที่จะได้บทเรียนซึ่งเป็นเรื่องชีวิตเช่นเรา

จะมีสักกี่คนที่ได้โอกาสอย่างเรา (คงไม่ปฏิเสธ)

จะมีสักกี่คนที่จะกล้าเดินไปข้างหน้า แม้ว่า....ข้างหลังยังหาคนยันเต็ม 100 ไม่ได้ (แต่เรามีกัลยาณมิตรนะ...อย่าลืม)

.....

เราทำโดยไม่ได้อยากให้ใครยอมรับ  แต่เราจะยอมรับในความเป็นเรา

เราทำถึงแม้จะเป็นหน้าที่ แต่เป็นหน้าที่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและจิตวิญญาณเรา

ไม่ได้บอกให้สู้กับคนอื่น แต่ให้สู้กับใจตัวเอง

ความดีงามของการเป็นกัลยาณมิตร จะช่วยให้เราเดินไปบนหนทางข้างหน้า อย่างสมบูรณ์

เชื่อในตัวเอง และขอให้เชื่อในความเป็นกัลยาณมิตรของพวกเรา

นะ นะ นะ

.....

ให้ไปเมื่อไรก็บอกมา  อิอิอิ

พี่อัยการ

 

"วาง" ก็เบาแล้ว (แต่ยังเห็น)

"ทิ้ง" ยิ่งเบากว่า (เพราะไม่เห็น)

 

ใครถึงจุดนี้ได้ ใจดี ใจสบายเน๊าะ

คิดถึงนะคะ ฝากความรัก 3 กอดไปยังพี่แอ๊ดด้วยค่ะ ธันวาคม คงได้เจอกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ซ้อมร้องเพลงอย่างเข้มข้นเช้าเย็น  เรื่องการเต้นขอบอก ไอ้ท่าเต้นนำหน้าชั้นนะ....ครั้งแรกในชีวิต...เมื่อมีครั้งแรก เราก็ลด "ความกลัว" ได้  มันเยี่ยมจริง ๆ ค่ะ (แล้วไม่ต้องเรียกออกจากวงนะคะ)

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ ด้วยความคิดถึงค่ะ
  • สวัสดีค่ะน้าอึ่งอ๊อบ คนสวยแซ่เฮ
  • เอื้องแซะ  หอบความรัก ความคิดถึงมาฝากค่ะ
  • การที่เราได้มีเวลาทบทวนตัวเอง ทำให้มีสติ รู้จักจิต(ความต้องการ) ของเราดีขึ้น เป็นสิ่งที่ดี จริงอย่างยิ่งค่ะ
  • เอื้องแซะ ขอเป็นกำลังใจให้น้าอึ่งอ๊อบ คนสวยแซ่เฮ ค่ะ
  • "เรา" จะเป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกัน
  • เพื่อก่อให้เกิดความดีงามที่หล่อเลี้ยงชีวิตเราค่ะ

ขอบคุณพี่อร

และด้วยความคิดถึงเช่นกันค่ะ

อ.เอื้องแซะที่รัก

-------

งานเฮฮา 6 จะไปเชียงรายด้วยกันไหมคะ

------

ความงามก่อเกื้อด้วยความดีงามร่วมกันค่ะ

น้องชาดา คนหน้าตาดี

มากับความน่ารักเหมือนเจ้าตัว

ขอให้น่ารัก ๆ ๆ ๆ ตลอดไปค่ะ

(จะได้หน้าตาดีน้อยกว่าน้า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท