เกษตรชุมตาบงใช้เชื้อราควบคุมศัตรูพืช


เชื้อรา

เกษตรชุมตาบงใช้เชื้อราควบคุมศัตรูพืช

          นายวิชัย ศรีสุขอัยกา เกษตรอำเภอชุมตาบง จ.นครสวรรค์ ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อเกิดปัญหาการระบาดของศัตรูพืช เกษตรกรก็จะใช้สารเคมีในการป้องกันจำกัดทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เกษตรกรได้รับอันตรายจากสารเคมี และส่งผลให้ผลผลิตที่ออกมาไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร ดังนั้น จึงได้อบรมกำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทั้ง 23 หมู่บ้าน เพื่อใช้เชื้อราบิวเวอร์เรีย ไปกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว ผีเสื้อกลางคืนได้ผลดีมาก ส่วนเชื้อราไตรโครเดอร์ม่า ใช้ในการป้องกันกำจัดโรคโคนเน่า กาบใบเน่า โรคใบไหม้ หรือโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ผลดีเช่นกัน การอบรมได้มีภาคปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะในทุกขั้นตอน เพื่อให้สอดคล้องตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

                ที่ผ่านมาระบบนิเวศน์วิทยาได้เสียความสมดุลไปมากแล้ว อันเนื่องมาจากการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างต่อเนื่อง การใช้เชื้อราดังกล่าวก็ไม่เป็นอันตรายต่อเกษตรกรผู้ใช้  ไม่มีสารพิษตกค้างในผลผลิตที่ได้รับ เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น และเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกษตรกรให้ความสนใจ ทั้งนี้ จะได้ให้นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลออกติดตามการขยายผลในพื้นที่กันต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #เชื้อรา
หมายเลขบันทึก: 216256เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท