เกษตรตากฟ้าเตือนภัยโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง


มันสำปะหลัง

เกษตรตากฟ้าเตือนภัยโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง

            นายประทีป โตสงคราม เกษตรอำเภอตากฟ้า จ.นครสวรรค์ แจ้งว่า นายลือชัย โยธาสอน  เจ้าพนักงานการเกษตรประจำ ต.ลำพยนต์ รายงานว่า พบการระบาดของโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง หมู่ที่ 5 บ้านพุนาค  ต.ลำพยนต์ จึงได้ประสานงานกับ นายเจี๊ยบ  พันนัทธี  ผู้ใหญ่บ้าน นายบุญจันทร์ รูปจันทร์ ส.อบต. เชิญประชุมเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง พร้อมกับเชิญนักวิชาการเกษตรจากศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ไปตรวจสอบในพื้นที่และชี้แจงความจริงให้พี่น้องเกษตรกรทราบ

            จากการตรวจสอบของ น.ส.ศิวิไล  ลาภบรรจบ นักวิชาการเกษตร 7 ว ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ พบโรคใบไหม้ในมันสำปะหลังพื้นที่ 200 ไร่ และยังพบเพลี้ยไฟกับไรแดงด้วย โรคใบไหม้ในมันสำปะหลังเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จะระบาดรุนแรงในช่วงฤดูฝน ทำให้เปอร์เซ็นต์แป้งต่ำ และคุณภาพท่อนพันธุ์ลดลง บางพันธุ์ผลผลิตลดลง ลักษณะอาการใบไหม้ ใบเหี่ยว ยางไหล ยอดแห้ง หรือยอดแตกใหม่เป็นกระจุกและแห้งตาย แต่ไม่มีผลกระทบต่อการลงหัวแตกรากของมันสำปะหลังอย่างที่เกษตรกรวิตก การป้องกันกำจัดให้ทำลายเศษซากพืชโดยการเผาหรือฝัง ปลูกพืชหมุนเวียน เพื่อตัดวงจรของโรค ไม่แนะนำให้ใช้สารเคมีใดๆ ส่วนไรแดงที่พบไม่มีส่วนทำให้โรคระบาด เพียงแต่เป็นการเข้าทำลายพืชตามปกติ มักเกิดในสภาพอากาศแห้ง ฝนทิ้งช่วง ถ้าพบการระบาดมากใช้สารเคมีในการกำจัด

            เกษตรอำเภอตากฟ้า กล่าวต่อว่า เนื่องจากราคาพืชผลการเกษตรราคาสูง ทำให้เกษตรกรอยากได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น จึงขอเตือนให้ระวังในการใช้ปุ๋ยหรือฮอร์โมนที่มีผู้นำมาเร่ขาย อาจไม่ได้มาตรฐาน หรืออาจเป็นปุ๋ยปลอมได้ ผลผลิตที่ได้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพันธุ์  สภาพดิน และการปฏิบัติดูแลรักษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 056-241387

           

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 216255เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท