การพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ


ผมมีตัวอย่างเด็กหญิงชาวเกาหลีคนหนึ่งชื่อ Ye Eun อายุ 5 ขวบ เธอเล่นเปียโนเก่งมากทั้งที่พ่อแม่ก็ไม่ได้สอนเพราะเล่นไม่เป็น และก็ไม่มีใครสอนเธอเช่นกัน เธอเพียงแต่ได้ฟังเพลงเพียงครั้งเดียวก็สามารถเล่นเปียโนเพลงนั้นได้เลย ที่สำคัญที่สุดคือ... เธอเป็นเด็กตาบอดทั้งสองข้างครับ

             เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเข้ารับการอบรมปฏิบัติการครูศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่น หรือ Gifted and Talented Exploring Center : GTX ซึ่งจัดโดยสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.) เป็นเวลาถึงหนึ่งสัปดาห์เต็ม (21 27 ก.ย. 51) ณ สวนแสนปาล์ม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  จ. นครปฐม ตารางการฝึกอบรมเข้มข้นมากจนมึนเมาไปหมดเพราะอบรมกันตั้งแต่ 08.30 น. ไปจนถึง 21.30 น. ทุกวัน ด้วยเหตุที่ผู้จัดมีความตั้งใจอย่างสูงและเป็นห่วงว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้ความรู้ไปน้อยจึงจัดให้อย่างเต็มที่ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ แม้ว่าจะเครียดอยู่บ้างแต่พวกเรา (ผู้เข้ารับการอบรม) ก็ไม่บ่นไม่เบี้ยวประกอบกับกิจกรรมนันทนาการที่ครูบ็อบบี้ จัดให้พวกเราอย่างสนุกสนานและสามารถนำไปใช้กับนักเรียนในศูนย์ได้ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมผ่อนคลายได้มาก

พูดถึงศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่นหรือศูนย์ GTX นี้เป็นศูนย์ที่ สสอน. จัดตั้งร่วมกับโรงเรียนและองค์กรเครือข่ายในท้องถิ่นมีบทบาทหน้าที่ในการเสาะหาวัดแววความสามารถพิเศษของเด็กในแต่ละด้านและดำเนินการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนสามารถพัฒนาความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพ ศูนย์ GTX จึงเป็นศูนย์ที่แตกต่างจากห้องเรียนปกติภายในศูนย์ แต่ละศูนย์ประกอบด้วยสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนสามารถค้นคว้าเรียนรู้ตามความสนใจและสร้างสรรค์ ตลอดจนสามารถฝึกหัดทำผลงานตามความสนใจและความสามารถพิเศษได้ด้วยตนเอง สำหรับศูนย์ GTX ประจำจังหวัดอุทัยธานีนั้นอยู่ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี เขต 1 อาคาร 2 หน้าสนามกีฬาประจำจังหวัด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นเริ่มก่อตั้ง รอวัสดุอุปกรณ์จากสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.) และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปลายปีนี้แน่นอนครับ...

สำหรับเด็กผู้มีความสามารถพิเศษนั้นบางท่านอาจจะรู้จักดีว่าศักยภาพของเด็กเหล่านี้มีมากมายเพียงใด แต่สำหรับท่านที่ไม่มีโอกาสรู้จักเด็กเหล่านี้ ผมมีตัวอย่างเด็กหญิงชาวเกาหลีคนหนึ่งชื่อ Ye Eun อายุ 5 ขวบ จัดอยู่ในประเภท Gifted เธอเล่นเปียโนเก่งมากทั้งที่พ่อแม่ก็ไม่ได้สอนเพราะเล่นไม่เป็น และก็ไม่มีใครสอนเธอเช่นกัน เธอเพียงแต่ได้ฟังเพลงเพียงครั้งเดียวก็สามารถเล่นเปียโนเพลงนั้นได้เลย ที่สำคัญที่สุดคือ... เธอเป็นเด็กตาบอดทั้งสองข้างครับ อีกคนหนึ่งเป็นเด็กไทยชื่อเด็กชายธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี เป็นเด็กมีความสามารถพิเศษทางศิลปะและดนตรี ท่านสามารถคลิกที่นี่เพื่อชมผลงานของเขาได้ครับ...และล่าสุดเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์พบว่าเด็กไทยอายุ 4 ขวบศึกษาธรรมะจนแตกฉาน ท่องบทสวดมนต์ได้ทุกบท โปรดคลิกที่นี่ 
             นี่แหละครับหากพ่อแม่ผู้ปกครองหรือคุณครูได้ค้นพบศักยภาพของเด็กและนำไปสู่การพัฒนาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมก็จะทำให้เด็กไทยของเราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพและจะเป็นบุคคลที่มีส่วนพัฒนาประเทศชาติได้อย่างสูงสุดต่อไป
 

คำสำคัญ (Tags): #ศน.km#ศน.kmภาคกลาง
หมายเลขบันทึก: 216099เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีมากเลยค่ะ ต่างประเทศทำเรื่องนี้มานานแล้วนะค่ะ เขาส่งเสริมกันอย่างเป็นระบบ ประเทศเรามีอย่างนี้ไม่นานก็มีโอกาศที่จะมีเยาวชนคนเก่งมากขึ้น สาธุ โมทนา กับความคิดดีๆ

ในต่างประเทศเราจะได้รับข่าวสารว่า ครู ผู้ปกครอง ได้ค้นพบนักเรียนที่เป็นอัจฉริยะ ดังเช่นนักเรียนผู้นี้ แต่ในประเทศไทยเรา ยิ่งในโรงเรียนนอกเมืองเช่นเรา ๆ ยังไม่แน่ใจว่า เราจะรู้หรือไม่ว่า มีนักเรียนเก่ง ๆ อย่างนี้อยู่กับเราหรือไม่ เพราะหากว่าใครผิดจากที่ครูให้งานไว้ น่าจะมีปัญหาอยู่บ้าง คิดยากอยู่เหมือนกัน ต้องชมเชยความเป็นผู้ช่างสังเกต และคืดสนับสนุนนี้มากจริง ๆ

ครับ...krutoi ประเทศไทยเราก็กำลังจะเริ่มมีระบบแล้วครับ ก็คงจะฝากความหวังไว้กับคุณครูทุกท่านที่ต้องรู้จักนักเรียนให้มากขึ้นด้วยการสังเกต ตรวจสอบจริงจังอย่างที่คุณ pooatc ว่านั่นแหละครับ...

สวัสดีค่ะ

* ดีค่ะที่มีหน่วยงานส่งเสริมความสามารถพิเศษและพัฒนาเด็กๆ ให้เต็มศักยภาพ

* เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณครูพรรณา ครับ...คงสบายดีแล้วใช่ไหมครับ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ผมเด็กชายคมกริช จากจังหวัดลำปาง..ครับผม

สวัสดีครับคุณครู ศิลป์ชัย เมื่อผมได้เห็นจากคลิปการเล่นเปียโนของน้องเด็กผู้หญิงตาบอดที่น้องเค้ามีความสามารถในการเล่นเปียโนในตอนนี้ก็อยากให้ผลงานของคุณครู ศิลป์ชัย แพร่หลายนะครับเพื่อจะได้ไปเป็นประโยชน์แก่เด็กๆทุกจังหวัดเพื่อให้เด็กไทยรู้ความสามารถของตนและดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้อง..ครูครับตอนนี้คุณครูโรงเรียนผมก็ได้นำสื่อจากคุณครูที่ครูทำไว้นำไปใช้แล้วนะครับผมรู้สึกว่ามันก็สนุกไปอีกแบบหนึ่งที่เราได้รู้ความสามารถของตนเองและทำให้ความฝันเราเนจริงให้ได้ครับ...

ปล. ผมอยู่ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง โรงเรียนที่มีสื่อการเรียนการสอนอยู่ในอันดับ2ของภาคเหนือครับ สวัสดีครับ

สวัสดีครับน้องคมกริช

ครูดีใจมากครับ ที่บันทึกนี้มีประโยชน์ สำหรับทุกคนครับ...น้องโชคดีมากที่ศึกษาในโรงเรียนที่มีคุณครูที่รักและสนใจในการพัฒนานักเรียนทำให้นักเรียนเรียนด้วยความสนุกสนาน มีความสุข...

สุดยอด จริงๆครับ อาจารย์

ผมชอบแนวการเรียนการสอน ของโรงเรียนสาธิต(ที่เป็นสาธิต แท้ๆ)

ผิดหวังกับระบบการศึกษาที่เด็กต้องแข่งกันเรียนกวดวิชา แข่งกันแย่งที่เรียน แข่งกันแย่งที่ทำงาน .....สุดท้ายแข่งกันไป......ทำไม

ชื่นชมความคิดของอาจารย์ ครับ

ปล.ลูกสาวผมเรียนที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ถึงวันนี้ลูกผมมีความสุขกับการเรียนมาก ไม่ผิดหวังที่ให้เค้ามาเรียนที่นี่ ยิ่งได้คุยเสวนากับ ท่าน

ผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว บอกได้เลยว่าคิดไม่ผิด วิสัยทัศน์ท่านตรงใจผมที่สุดเลย...

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับ คุณวิเชียร

ขอแสดงความยินดีด้วยครับที่ลูกสาวมีความสุขกับการเรียน ทั้งนี้ก็เพราะน้องมีคุณพ่อ คุณแม่ คุณครู ฯลฯ ที่เข้าใจธรรมชาติของเด็กและเข้าถึงแก่นแท้ของการศึกษาครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท