ครูดีๆหนึ่งคนเปลี่ยนโลกได้


ยังติดใจกับหนังสือ อัจฉริยะ...เรียนสนุกของคุณวนิษา เรซที่เล่าไปเมื่อวาน ประโยคที่ติดใจอีกหนึ่งประโยคของคุณหนูดี ก็คือประโยคที่ขอยกมาเป็นชื่อบันทึกนี้แหละค่ะ เพราะตัวเองก็คิดแบบนี้เหมือนกัน และเป็นคนที่ชื่นชมและศรัทธาคนเป็นครู แบบที่ "เปลี่ยนโลก" นี่แหละค่ะ เพราะคุณครูแบบนี้คือคุณครูที่รักจะเป็นครู ให้โดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทน เป็น"แม่พิมพ์"ที่ดีสำหรับนักเรียน และเป็นผู้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ ให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจ

ชอบสิ่งที่คุณหนูดีเล่าไว้ในหน้า "คำขอบคุณ" ขอนำมาขยาย ฝากให้ชาว GotoKnow ได้ร่วมชื่นใจไปด้วยกัน

Thankyoupage Thankyoupagehappylearning

ได้รู้จักครูดีๆมากมายใน GotoKnow และหนึ่งในนั้นก็มาให้ได้พบเจอตัวเป็นๆกัน 2 ครั้งแล้ว อ่านหนังสือเล่มนี้ในส่วนที่คุณหนูดีเธอพูดถึงครูแล้ว ทำให้นึกถึงบันทึกของ"คุณครู"ที่แสนดีหลายๆท่านใน GotoKnow เช่น

 ครูสุวรรณ "ครูผู้ลิขิตชีวิตผม",
ฟูรกอล โว๊ะ....ค่ะครูขอโทษค่ะ.....,
"งาน" ของครอบครัว,
ครูไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า อยากเห็นพวกเธอเป็น "คนดี" ในสังคม,
ครูคือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

ขอย้ำประโยคท้ายของคุณหนูดี อีกครั้งค่ะว่า

ขอบคุณที่โลกนี้มีคุณครู

หมายเลขบันทึก: 212544เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นคุณเข้ามาชมแล้วแต่คำแก้วยังอ่อนวัยนักจพพยายามนำสิ่งดีๆม่แรกเปลี่ยนคุณโอ๋ อโณ และเพื่อนสมาชิกทุกคน โอกาสข้างหน้าขอคำแนะนำด้วย

สวัสดีด้วยความคิดถึงยิ่งค่ะพี่โอ๋

แอมแปร์เพิ่งได้ล็อกอินเข้ามาตอบคอมเม้นต์ในบันทึกของตัวเองที่ค้างไว้ครึ่งศตวรรษ : )  และรีบวิ่งมาอ่านบันทึกพี่โอ๋เท่าที่พอจะมีเวลา  ก่อนจะกระโดดไปอีกห้องเพื่อไปนั่งออกข้อสอบอย่างเพลิดเพลิน 

คืองี้นะคะ  แอมแปร์ปลอบใจตัวเองไปงั้นแหละค่ะ  ออกข้อสอบทีไรกลุ้มใจทุกที  อยากออกอย่างที่ฝึกก็ออกไม่ได้   ต้องออกตามหนังสือด้วย  กลุ้มใจจริงๆซะอีกที

ดีใจจริงๆที่ใจตรงกันนะคะพี่โอ๋  แอมแปร์เพิ่งซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน  อ่านแล้วก็ถอนใจเฮือกๆอย่างมีความสุข   คุณหนูดีเขียนเล่าวิธีปฏิบัติง่ายๆอย่างจริงใจและถูกใจเหลือเกิน  แอมแปร์ชอบสาวน้อยผู้นี้นัก  วิธีคิดของเธอตรงใจแบบที่ทำให้เรามีกำลังใจอยากไปทำต่อแบบที่เธอว่า  
                 เธอเขียนสื่อสารจากใจได้เยี่ยมยอดและน่ารักมากจริงๆ ... !!

แอมแปร์จะซื้อหนังสือของหนูดีเพิ่มให้ลูกศิษย์เอกไทยได้อ่าน  เด็กๆจะได้มีกำลังใจในการเรียน 

และจะหาเวลาไปสั่งซื้อหนังสือ "สมบัติผู้ดี" แจกเธอคนละเล่มในเทอมหน้า  และใช้สอนคัดลายมือตลอด 5 ปีการศึกษา   เด็กๆจะได้มีหลักคิดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยเชิงลึก  แบบที่แอมแปร์พูดอธิบายเองไม่ได้  แต่ให้เขาอ่านเอาแล้วเทียบกับสภาพชีวิตประจำวันจริงๆที่เขาเห็น 

แล้วให้เขาถามตัวเอง ถึง"พฤติกรรมแบบคนไทย" ที่เขาเลือกจะเป็น 

เด็กๆเดี๋ยวนี้เราคงไปบังคับอะไรไม่ได้มากแล้วค่ะพี่โอ๋   แอมแปร์อ่านหนังสือ "อัจฉริยะสร้างได้" ของหนูดีแล้วมีกำลังใจขึ้นอีกมโหฬาร   เพราะได้เห็นแล้วว่าคนเรามีดีในแบบต่างๆกัน  ต่างคนต่างต้องหา "ดี"ในแบบของตัวเองให้เจอ  มั่นใจในแบบที่ตนเองเป็น และต้องสร้างตัวตนให้แข็งแรงมั่นคงด้วยตนเอง 

และที่สำคัญคือ อย่าได้เรียกร้องคุณสมบัติที่สมบูรณ์พร้อมจากคนๆเดียว สิ่งที่เราพร่องไปและทำไม่ได้อย่างเขานั้น    เราก็ยังให้โอกาสตนเองในการชื่นชมยินดีในตัวผู้อื่นได้   และเรียนรู้ที่จะพึ่งพากันและกันอย่างมิตรได้ด้วย 

ขอบพระคุณพี่โอ๋มากนะคะที่กรุณาทำลิ้งก์ไปที่บันทึกของทุกท่าน    แอมแปร์ตามไปอ่านบันทึกของท่านที่พี่โอ๋ลิ้งก์ไปอย่างมีความสุข  และได้สัมผัสมุมมองเกี่ยวกับครูที่น่ารักมากจริงๆ 

 ขอให้พี่โอ๋รักษาสุขภาพและหาเวลาพักผ่อนให้ร่างกายแข็งแรงเต็มที่  จะได้มีเวลาเขียนบันทึกสั้นๆแต่เป็นแรงบันดาลใจได้ดีเช่นนี้  ให้พี่ๆน้องๆได้แวะมาอ่านกันอย่างมีความสุขต่อไปนะคะ

ขอบพระคุณมากๆอีกครั้งค่ะพี่โอ๋  : ) 

คุณคำแก้ว จะได้มีกัลยาณมิตรอีกมากมายแน่นอนค่ะ ถ้าขยันเขียนขยันอ่านใน GotoKnow

ดีใจสุดๆเลยค่ะที่ได้อ่านความเห็นน้องแอมแปร์ เพราะรู้ว่าถ้าได้เห็นชื่อนี้เมื่อไหร่ ได้อ่านจุใจแน่ๆและไม่ผิดหวังเลยค่ะ เท่าที่ผ่านมาน้องนี่แหละค่ะ เป็นหนึ่งในคนแรกๆที่พี่โอ๋คิดถึงทันทีที่อ่านเรื่องดีๆเกี่ยวกับครูดีๆ อยากให้ครูดีๆที่นอกจากจะ"เปลี่ยนโลก"ของลูกศิษย์ให้เห็นทางดีแล้ว ยังได้มีโอกาสส่งแรงบันดาลใจให้คุณครูท่านอื่นๆได้ช่วยกันเห็นคุณค่าของงานที่ตนเองทำด้วยนะคะ

บันทึกที่เอามาลิงค์ไว้นี้ เพราะทุกบันทึกเป็นเรื่องราวที่อ่านได้ทุกเมื่อ อ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อเลยนะคะ แล้วแถมยังมีความสุขอย่างที่น้องแอมแปร์บอกด้วยค่ะ เลยขอเอามารวมๆไว้ที่เดียวกัน ถ้าพบเจอของคุณครูท่านไหนประทับใจอีกจะเอามาเพิ่มเติมไว้ที่นี่อีกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท