อยากไปเที่ยวจัง


ดูซิคะสวยงามขนาดไหน

Niagara มาจากภาษาของชาวอินเดียนแดงที่ว่า "Onguiaahra" ซึ่งมีความหมายแปลว่า ?ช่องแคบ?

น้ำตกไนแองการา (อังกฤษ: Niagara Falls ; ฝรั่งเศส: les Chutes du Niagara) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่หลายแห่งประกอบกัน ตั้งอยู่บนแม่น้ำไนแองการาทางตะวันออกของทวีปอเมริกา เหนือ บนพรมแดนระหว่างประเทศแคนาดากับสหรัฐอเมริกา น้ำตกไนแองการาประกอบด้วยน้ำตกสามแห่งที่แยกออกจากกั น คือ น้ำตกเกือกม้า (Horseshoe Falls บางครั้งก็เรียก น้ำตกแคนาดา) สูง 158 ฟุต, น้ำตกอเมริกาสูง 167 ฟุต, และน้ำตกขนาดเล็กกว่าที่อยู่ติดกัน คือน้ำตก Bridal Veil. แม้น้ำตกไนแองการาจะไม่สูงอย่างโดดเด่น แต่ก็กว้างมาก.

น้ำตกไนแองการามีจุดชมวิวที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเ ที่ยวที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศมานานกว่าศตวรรษ

แม่น้ำไนแองการาไหลมาจากทะเลสาบอีรีไหลผ่านน้ำตกไนแอ งการาลงสู่ทะเลสาบออนตาริโอ เมืองสองฝั่งของน้ำตกในสองประเทศนั้นเป็นเมืองแฝด โดยในฝั่งแคนาดาคือ ไนแองการาฟอลส์ ออนตาริโอ ส่วนในฝั่งสหรัฐอเมริกาคือ ไนแอการาฟอลส์ มลรัฐนิวยอร์ก

น้ำตกไนแองการา เกิดขึ้นในช่วงยุคน้ำแข็งจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโ ลกทำให้เกิดธารน้ำแข็งไหล และมีก้อนน้ำแข็งก้อนมหึมาไหลตามธารน้ำแข็งมาติดบริเ วณนี้และเกิดการปิดกั้นของธารน้ำแข็งจึงเกิดการกัดเซ าะของน้ำทำให้เกิดแม่น้ำขึ้หลายสายและมีการทับถมและก ดทับของตะกอนแต่เปลือกโลกยังคงมีการเคลื่อนตัวจึงทำใ ห้เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกตามแนวเฉียง (เหมือนที่เกิดแกรนแคนยอน) ขึ้นบริเวณระหว่าง Lake Erie กับ Lake Ontario.










หมายเลขบันทึก: 212367เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท