การพัฒนาบุคลิกภาพ (2)


มรรยาท...รับประทานอาหารสากล

๒.    การเลี้ยงอาหารค่ำแบบสากล

                                งานเลี้ยงรับรองมีมากมายหลายประเภท ถือกันว่า การเลี้ยงอาหารค่ำเป็นงานเลี้ยงที่มีความสำคัญที่สุด   เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการให้เกียรติสูงสุด   และมีพิธีการมากที่สุด  

                                งานเลี้ยงอาหารค่ำ (Seated dinner)   ที่ออกบัตรเชิญ ถือว่าเป็นงานเลี้ยงรับรองที่จัดอย่างเป็นแบบพิธี     ถ้างานใดเจ้าภาพเชิญด้วยตำแหน่ง ถือว่าเป็นงานทางการมีแบบพิธีเคร่งครัดที่สุด  

                   ในการจัดงานเลี้ยงทั้งปวง   ถือว่าเจ้าภาพหญิงและภริยาของแขก เป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่ง   โดยเฉพาะภริยาของเจ้าภาพเป็นผู้รับผิดชอบ และและเป็นหัวใจของงานเสมอ

                        ๒.๑    พิธีการจัดที่นั่งตามลำดับอาวุโสในโต๊ะอาหาร

                   การจัดที่นั่งในโต๊ะอาหาร  ในงานเลี้ยง ที่จัดอย่างเป็นแบบพิธี     ไม่ว่าจะจัดอย่างเป็น ทางการหรือไม่เป็นทางการ  มีหลักการ ดังต่อไปนี้ 

                                (๑)     นิยมเชิญแขกชายและหญิงจำนวนเท่ากัน เพื่อจัดให้หญิงนั่งสลับกับชาย 

                                (๒)   ห้ามจัดให้หญิงนั่งปิดท้ายโต๊ะ

                                (๓)    ไม่จัดให้คู่สมรสนั่งตรงข้ามกัน  ยกเว้นเมื่อเป็นเจ้าภาพของงานนั้น

                   (๔)    ไม่จัดให้คู่สมรสนั่งชิดกัน

                                (๕)    ที่นั่งของเจ้าภาพ

                        เจ้าภาพเดี่ยว  นั่งหัวโต๊ะหรือกลางโต๊ะ  ถ้าเจ้าภาพเชิญให้แขกเกียรติยศ หรือแขกที่มีอาวุโสสูงสุด นั่งตรงข้าม ในฐานะเป็นเจ้าภาพร่วม ถือเป็นการให้เกียรติอย่างสูงต่อแขกผู้นั้น

                        เจ้าภาพคู่      นั่งหัวโต๊ะกับท้ายโต๊ะหรือนั่งกลางโต๊ะตรงข้ามกัน  ถ้าผู้ร่วมโต๊ะเป็นหญิงและชายจำนวนเท่ากัน   และจำนวนรวมของผู้ร่วมโต๊ะ หารด้วยเลข ๔ ลงตัว  ให้เจ้าภาพหญิงนั่งใน   ที่นั่งทางซ้ายของที่นั่งตรงข้ามกับที่นั่งเจ้าภาพชาย ๑ ที่นั่ง   เพื่อให้สามารถจัดที่นั่งสลับกับหญิงได้ทั่วทั้งโต๊ะโดยไม่ต้องให้แขกหญิงนั่งปิดท้ายโต๊ะ

                   (๖)    ที่นั่งของแขกเกียรติยศ

                                           ในงานเลี้ยงที่มีเจ้าภาพคนเดียว  จะเชิญแขกเดี่ยวหรือคู่ก็ตาม  ถ้าเจ้าภาพจัดให้แขกเกียรติยศ  หรือแขกคนใด นั่งตรงข้าม ในฐานะเจ้าภาพร่วม  (Co-host)    ถือเป็นการให้เกียรติยิ่งโดยทั่วไปถือหลักดังนี้

                        แขกเกียรติยศหญิง นั่งในทีนั่งชิดทางเบื้องขวาของเจ้าภาพชาย

                        แขกเกียรติยศชาย นั่งในที่นั่งชิดทางเบื้องขวาของเจ้าภาพหญิง

                        แขกหญิงที่อาวุโสรองจากแขกเกียรติยศ นั่งชิดทางซ้ายของเจ้าภาพชาย

              แขกชายที่อาวุโสรองจากแขกเกียรติยศ นั่งในที่นั่งชิดทางซ้ายของเจ้าภาพหญิง

                   (๗)    ที่นั่งตามลำดับอาวุโส

                                การกำหนดให้แขกนั่งในที่นั่งที่จัดตามลำดับอาวุโสต้องพิจารณาสถานะของแขกทุกคนทุกด้านประกอบกันอาทิ ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ในทางอาชีพ และสถานะทางสังคม  แขกที่มีสถานะสูงสุดจะได้ที่นั่งทางขวาของเจ้าภาพ

                   (๘)    แผนผังการจัดที่นั่งในงานเลี้ยงแบบนั่งโต๊ะ   ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดอย่างเป็นแบบพิธีและมีแขกมาก  เจ้าภาพจะทำแผนผังที่นั่งขึ้น   เพื่อให้แขกทราบ การจัดที่นั่งในโต๊ะอาหารสำหรับผู้รับประทานที่มีจำนวนเป็นเลขคี่  ให้จัดที่นั่งในด้านยาวด้านหนึ่งให้มีที่นั่งเพิ่มขึ้น  ๑  ที่  แต่อุปกรณ์ เครื่องใช้ และเครื่องประดับบนโต๊ะ ยังคงต้องให้อยู่ในสภาพที่ได้สมดุลกันเสมอ   ที่นั่งทั้งสองด้านจะอยู่ในสภาพที่ไม่ตรงกันพอดี   แต่ก็ยังได้ระยะดูงาม

              ๒.  หลักปฏิบัติในงานเลี้ยงอาหารค่ำ   

              สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องทราบสำหรับการจัดเลี้ยงและการไปในงานเลี้ยงอาหารค่ำ มีโดยย่อ ดังนี้

              เวลา    (Timing)

              บัตรเชิญจะระบุเวลาที่แขกจะต้องมาถึงงานราวครึ่งชั่วโมงล่วงหน้าก่อนเข้าโต๊ะ เช่น ระบุเวลา ๒๐.๐๐ . สำหรับการเลี้ยงที่จะเริ่มเข้านั่งโต๊ะเวลา ๒๐.๓๐ .    

              ในกรณีที่ระบุเฉพาะเวลาเริ่มงาน  แขกอาจมาถึงงานหลังเวลาที่ระบุไว้ราว ๑๕ - ๒๐ นาที    แต่ถ้าระบุเวลาเริ่มเข้านั่งโต๊ะไว้ชัดเจน   แขกควรมาถึงงานอย่างช้าที่สุด ราว  ๑๐ นาที  ก่อนเวลาเข้านั่งโต๊ะ

                        การเชิญ  (Invitations)               

              บัตรเชิญควรส่งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า  ๑๐ วัน  เพื่อจะได้มีเวลาให้แขกตอบและเชิญแขกเพิ่มหากจำเป็น  ฝ่ายที่ได้รับเชิญไปงานเลี้ยงอาหารค่ำต้องตอบภายใน ๒๔ ชั่วโมง ในบัตรเชิญอาจจะมีข้อความกำหนดบางประการ  เช่น กำหนดไว้ที่มุมด้านซ้ายว่าให้แต่งกายอย่างไร  กำหนดอย่างไรต้องแต่งกายอย่างนั้น  กำหนดไว้ที่มุมด้านขวา ให้ตอบการเชิญ  เช่น เขียนว่า  R.S.V.P.   ซึ่งกำหนดให้ตอบ ไม่ว่าจะไปร่วมงานหรือไม่   ในกรณีนี้ ผู้ได้รับเชิญ  จะต้องตอบภายในเวลา  ๒๔   ชั่วโมง    เขียนว่า Regrets Only  หมายความว่า ถ้ารับเชิญ  ไม่ต้องตอบ  ถ้ารับเชิญไม่ได้   จึงจะต้องตอบขัดข้องไป 

                        การเข้าห้องรับประทานอาหาร

              เจ้าภาพหญิงจะเดินกับแขกเกียรติยศชาย นำเข้าห้องรับประทานอาหาร และเจ้าภาพชายพร้อมด้วยแขกเกียรติยศหญิง  เข้าห้องรับประทานอาหารเป็นคู่สุดท้าย

              การเดินเข้าห้องอาหาร  ถ้าเดินเข้าเป็นคู่  ชายเดินทางซ้ายของหญิง   ถ้าเดินเรียงเดี่ยว ชายเดินตามหลังหญิงที่เป็นคู่สนทนาของตน

                        ชายมีหน้าที่เลื่อนเก้าอี้ให้หญิงที่นั่งทางขวามือของตน

                        ชายที่นั่งทางซ้ายของหญิง เป็นคู่สนทนาของหญิงนั้น และมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือต่อหญิงนั้นในโอกาสต่าง ๆ ด้วย  แต่ควรถือว่าแขกที่นั่งชิดกันต่างก็เป็นคู่สนทนาตามธรรมชาติของกันและกันอยู่แล้วด้วย   ควรชวนแขกที่นั่งชิดกับตนสนทนาบ้าง

หมายเลขบันทึก: 212009เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท