หลัก ง่าย ๆ ในการบริหาร (3)


ความฉลาด.....ทางเชาว์อารมณ์

ความฉลาดทางเชาวน์อารมณ์ (Emotional Quotient: EQ)

ความฉลาดทางเชาวน์อารมณ์ (Emotional Quotient: EQ) คือ ความสามารถทางการจัดการและการบริหารอารมณ์ของตัวคุณเองเมื่อเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน…ตามเทคนิคดังนี้

1. รู้จักตัวเอง ยอมรับความสามารถของตนเอง รับรู้ขีดจำกัดและจุดที่คุณสามารถจะพัฒนาได้ รวมทั้งรับรู้ความรู้สึกของตนเองว่าเป็นอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถหาวิธีในการควบคุมความรู้สึกของตัวคุณเองโดยเฉพาะความรู้สึกในเชิงลบของตัวคุณ

2. ยิ้มเข้าไว้แล้วจะดีเอง จงยิ้มสู้ อย่าท้อแท้และสิ้นหวังกับปัญหา “ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ใช่มีไว้ให้กลุ้ม” ให้คิดเสมอว่าปัญหาทำให้เราเกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวคุณเองจะทำให้คุณจดจำ และเรียนรู้ได้เร็วที่สุด..ขอให้เผชิญหน้ากับปัญหาด้วยใจที่มีพลัง…แล้วคุณจะพบว่ายังมีหนทางอีกมากมายในการแก้ไขปัญหา “ทุกปัญหาย่อมต้องมีทางออกอย่างแน่นอน”

3. คิดทางบวกอยู่เสมอ ให้มองโลกในทางที่ดี มองทางบวกเสมอ (Positive Thinking) ไม่โทษตนเองและ ผู้อื่น เพียงแค่ปรับเปลี่ยนความคิดของตัวคุณเองจากด้านลบเป็นด้านบวก สิ่งนี้เองจะทำให้คุณมีสติ รู้ตัวเองอยู่เสมอ รวมทั้งรู้ตัวว่าคุณควรจะทำอย่างไรในสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ

4. ยอมรับและเข้าใจผู้อื่น คุณคงไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของคนอื่น ๆ ให้แสดงออกตามความต้องการและความรู้สึกของตัวคุณเองได้ แต่คุณสามารถยอมรับและเข้าใจความต้องการและความรู้สึกของแต่ละคนได้ หากคุณมีความเข้าใจในเหตุผลของพฤติกรรมที่แสดงออกมาของแต่ละบุคคล มันจะทำให้คุณให้อภัยและไม่ถือโทษโกรธเคืองในการกระทำ
ต่าง ๆ

หมายเลขบันทึก: 211695เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท