ข้อคิดที่ ๕ หาเวลาเพื่อจรรโลงชีวิต


ใช้เวลาที่จะ..

ข้อคิดที่ ๕  หาเวลาเพื่อจรรโลงชีวิต

 

            Ray  Blignaut  ผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของบริษัท Filter  well Pty. ในอาฟริกาใต้ ได้กล่าวว่า “ผู้บริหารไม่ควรลืมที่จะใช้เวลาทำ ๑๐  ประการ”  ต่อไปนี้

๑.     ใช้เวลาที่จะคิด ความคิดเป็นบ่อเกิดแห่งพลัง

๒.   ใช้เวลาที่จะเล่น “การเล่น” จะทำให้พลังแห่งความเป็นหนุ่มคงอยู่ตลอดกาล

๓.    ใช้เวลาที่จะอ่าน การอ่านหนังสือต่าง ๆ ทำให้เกิดความฉลาดและรอบรู้

๔.    ใช้เวลาที่จะสวดมนต์ภาวนา การเข้าวัดสวดมนต์ภาวนา จะสร้างพลังแห่งการต่อสู้ในภาวะที่เกิดปัญหาหรือในภาวะที่ต้องผจญกับปัญหา

๕.    ใช้เวลาที่จะรัก “ความรัก” ทำให้ชีวิตมีค่า

๖.     ใช้เวลาที่จะสร้างมิตรภาพ คบเพื่อน มิตรภาพและการคบเพื่อน สร้างรสชาติแก่ชีวิต

๗.    ใช้เวลาที่จะหัวเราะ “การหัวเราะ” เป็นเสมือนดนตรีที่จะให้ความสุนทรีแห่งจิตใจ

๘.    ใช้เวลาที่จะทำบุญ สมัยนี้เรามีเวลาน้อยมากแล้ว สำหรับการทำบุญให้ทาน

๙.     ใช้เวลาที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความภาคภูมิใจ สร้างกำลังใจและความชื่นชมให้กับตัวเอง

๑๐.ใช้เวลาที่จะสำนึกถึงบุญคุณของผู้อื่น การรู้สึกสำนึกบุญคุณของผู้อื่นหรือกตัญญูต่อผู้มีอุปการคุณแก่เรา ก็จะช่วยทำให้เราเป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมมากขึ้น...

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#เวลา
หมายเลขบันทึก: 211073เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เค้าว่ากันว่า......
ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของคนเราคือ....

การตกหลุมรักใครสักคน
การได้จูบครั้งแรก

การได้หัวเราะจนท้องแข็ง
การได้นั่งอ่านจดหมายเก่าในวันว่าง
การได้ใช้เวลาว่างในที่ๆ แสนงดงาม
การได้ฟังเพลงที่ชอบทางวิทยุ

การได้นอนฟังเสียงฝนตก
เมื่อเวลาที่เราอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ แล้วเจอผ้าเช็ดตัวอุ่น
การสอบเสร็จ
การได้รับโทรศัพท์จากใครสักคนที่ไม่ได้พบเจอเขาบ่อยนัก
การเจอเงินที่เราซ่อนไว้ตั้งนานมาแล้ว

การได้ยิ้มกับใครสักคน
การได้คุยโทรศัพท์ได้เป็นชั่วโมงกับคนรัก
การยิ้มโดยไม่ต้องมีเหตุผล
การถูกชมอย่างกะทันหัน
การตื่นขึ้นมาแล้วตระหนักได้ว่ามันน่าจะนอนต่อได้อีก ตั้งชั่วโมงแน่ะ

การได้ฟังเพลงที่ทำให้เรานึกถึงคนพิเศษของเรา
การได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม
การมีเพื่อนใหม่
การรู้สึกเหมือนผีเสื้อบินว่อนอยู่ในท้องคุณเวลาคุณเจอหน้าเค้าคนนั้น
การผ่านช่วงเวลานึงไปได้พร้อมกับเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ

การได้เห็นคนที่คุณชอบมีความสุข
การได้ใส่เสื้อของคนที่เราชอบทั้งๆ ที่กลิ่นหอมของเค้ายังกรุ่นอยู่
การได้เจอเพื่อนเก่าอีกครั้งแล้วรู้สึกเหมือนไม่มีอะ ไรเปลี่ยนไปเลย
การได้มองท้องฟ้ายามโพล้เพล้
การได้ยินใครสักคนบอกรักคุณ

ที่สุดคือ…การได้รู้ว่าเราเป็นที่รักของคนที่เรารัก

ขอบคุณครับ ที่ให้ผมได้ใช้เวลาตรงนี้

ผมรู้สึกรักคุณเข้าแล้วสิ

แต่ผมเป็นผู้ชาย

.....

ขอบคุณมากครับ

ฉัน ไม่เคยมีช่วงเวลานั้น..เลย

แต่ฉันก็ มีความสุข

เพราะฉัน พอใจในสิ่งที่ฉันมี...

..................

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆๆ...

ซักวันฉันอาจจะมีช่วงเวลาแบบนั้นก็เป็นได้

เป็นข้อคิดที่ดีมาก เป็นประโยชน์ต่อการที่จะอยู่อย่างมีความสุขต่อไปในสังคมไทยขณะนี้ จะติดตามอ่านต่อไปค่ะ ขอบคุณมากที่นำเสนอข้อคิดดีๆให้นำไปใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท