สถิติ ปริมาณการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2543-2551


เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

การนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทย มีแนวโน้มเพิ่มตัวสูงขึ้นครับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ได้มีการทำข้อตกลงเกษตรแบบมีพันธะสัญญา(Contract Farming) ภายใต้กรอบความร่วมมือประเทศในอนุภาคลุ่มน้ำโขง โดยรัฐบาลไทยและผู้ประกอบการไทยได้เข้าไปส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในแขวงไชยบุรี(ไซยะบุลี) ใน สปป.ลาว ที่มีเขตติดต่อกับจังหวัดเลยของไทย  ปริมาณนำเข้าจึงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ผมยังไม่ได้หาข้อมูลว่าปริมาณในประเทศลดลงด้วยหรือไม่อย่างไร ประกอบกับราคาภายในประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร คงจะได้เอามานำเสนอในโอกาสต่อๆไปครับ

 

 

ทั้งนี้ ผมได้ค้นหาข้อมูลสถิติจากฐานข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรมาครับ  ซึ่งจากกราฟ มีแนวโน้มที่จะมีการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ  ชัดเจนที่สุดคือปี 2551 ที่มีข้อมูลเฉพาะในเดือนมกราคม-กรกฎาคมเท่านั้น แต่มีปริมาณนำเข้าสูงถึง 188,000 กว่าตัน ซึ่งโดยปรกติการนำเข้าจะสูงในช่วงปลายปี นั่นแสดงว่าจะมีปริมาณการนำเข้าอีกเยอะมากในปลายปีนี้ คาดว่าจะเกิน 200,000 ตันครับ

หมายเลขบันทึก: 210932เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดิฉันอยากรบกวนถาม หากรู้ช่วยกรุณาตอบด้วยค่ะ

-เดือนมกราคม-มีนาคม มีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ใดบ้างที่ออกสู่ตลาด มีปริมาณเท่าใด ถ้าบอกเป็นระดับอำเภอได้จะดีมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท