64. 7 greens


7 greens

             7 Greens

           

            ภาวะโลกร้อน(Glogal Warming) เป็นวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบไปในทุกภูมิภาคทั่วโลกนับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซเรือนกระจกอื่น จำนวนมหาศาลถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการเผาผลาญเชื้อเพลิง ทำให้เกิดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ เพิ่มจากยุคก่อนอุตสาหกรรมเกือบ 4 เท่า ซึ่งก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และเกิดการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลก (Climate Change) ขึ้นในปัจจุบัน และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นถ้าหากยังไม่มีการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

                จากวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยตรง เนื่องจากเป็นภาคอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องพึงพิงทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดนักท่องเที่ยว  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่หลักด้านการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวได้ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ในโอกาสนี้ เพื่อเป็นแนวทางหรือกลยุทธ์ในการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวที่สนองตอบต่อการแก้ไขภาวะโลกร้อนททท. จึงได้กำหนดแนวคิดการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวเพื่อต้านภัยโลกร้อน 7 ประการ หรือ “7 Greens” ขึ้น สำหรับเป็นแนวทางปฏิบัติสู่ วิถีการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนด้วยความตระหนักและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

                แนวคิด 7 Greens นี้ถูกกำหนดขึ้นตามองค์ประกอบและรูปแบบของการท่องเที่ยวอย่างมีความหมายและนัยที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งประกอบไปด้วย

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Heart  หัวใจของกลุ่มคนที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความศรัทธา ใส่ใจและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของพลังอันยิ่งใหญ่ในการร่วมปกป้องดูแลรักษาสภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่นี้ด้วยความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนวิธีการต่างๆ อย่างถูกต้องและจริงจัง เพื่อที่จะคืนสีเขียวสู่โลกของเราอย่างแท้จริง

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Logistics  การปรับเปลี่ยนวิธีการเดินทางท่องเที่ยว หรือรูปแบบการให้บริการของระบบการคมนาคมขนส่งด้านการท่องเที่ยว เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากพาหนะทั้งทางตรงและทางอ้อม

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Attraction  แหล่งท่องเที่ยวที่มีรูปแบบการบริหารจัดการที่ดี แสดงออกถึงความตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เป็นสำคัญอย่างชัดเจน

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Community  แหล่งท่องเที่ยวชุนชน ทั้งชุมชนเมืองและชนบท ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนเป็นสำคัญ

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Activity  กิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ สามารถสร้างความสนุกนาน เพลิดเพลินแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหมายรวมถึงขอบเขตความเหมาะสมของจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่ต่อครั้งด้วย

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green Service  รูปแบบการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวต่าง ร้านอาหาร ที่พักร้านขายสินค้าที่ระลึก ตลอดจนสถานประกอบการนำเที่ยว และสถานบริการต่างๆ เช่น สปา ศูนย์บริการสุขภาพ เป็นต้น ที่สามารถสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐานและคุณภาพที่ดี ภายใต้การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบที่มีการดูแลได้อย่างเหมาะสม

<!--[if !supportLists]-->·     <!--[endif]-->Green (Pluse)+  การตอบแทนสู่สังคม ด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวโดยการ ลด/ละ/เลิก พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษต่องสิ่งแวดล้ม เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ สนับสนุนและให้ความร่วมมือกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว บริษัทผู้ผลิตสินค้า หรือหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งเสริมกิจกรรมการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน การนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่กิจกรรมการปลูกต้นไม้ที่มีการจัดการและดูแลอย่างเหมาะสม และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้โลกของเราใบนี้คงอยู่และน่าอยู่ตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #7 greens
หมายเลขบันทึก: 210484เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท