หมกมุ่นกับโยคะ


ใช้คำว่า "หมกมุ่น" อาจฟังดูไม่ดี แต่ให้ความหมายพอๆ กับคำว่าจดจ่อ หมกมุ่นและจดจ่อ อย่างตั้งใจต่อเรื่องที่ดี ต่อสุขภาพ

ช่วงเดือนนี้... กลับมาฝึกโยะคะ อย่างจริงๆ จังๆ มากขึ้น แบบต้องทำเป็นประจำทุกวัน

สืบเนื่องมาจากที่แผ่นหลังเริ่มมีปัญหาเรื้อรังมากขึ้น เกิดเป็นก้อนเนื้อแข็งที่ไหล่ หลัง มาที่เอว ... เป็นลักษณะของกล้ามเนื้อตึงเครียด สาเหตุมาจาก Position หรือท่าทางในชีวิตประจำวัน ที่ขาดการแก้ไข และเยียวยาตนเอง มองว่ายังไม่เกิดปัญหา จึงได้เกิดการละเลยขึ้น... ทิ้งห่างทั้งโยคะ และการนวดคลายกล้ามเนื้อ...

จากการที่นั่งทำงาน เป็นประจำ การเคลื่อนไหวน้อยกว่าการนั่ง ทำให้ Position หรือท่าทางอยู่ในลักษณะเดียวนานเกินไป แม้ว่าจะลุกสลับอิริยบทบ้าง แต่ไม่มากพอเท่ากับการใช้งานของกล้ามเนื้อส่วนนั้น กรอปกับการออกกำลังกายประภทแอโรบิกทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ แต่นั่นเราไปเน้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่มากไป...

เริ่มเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง...

จะนวดอย่างเดียวไม่ไหวแล้ว เพราะเป็นการมากระทำที่ปลายทาง เริ่มค้นหาสาเหตุแล้วหลังจากที่ถูกทักว่ากล้ามเนื้อตึงแข็ง ทีแรกเราก็เข้าใจว่ากล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น เพราะไม่ได้มีอาการปวดอะไรเลย แต่นักกาย-บำบัด ทั้งแผนไทย และแผนปัจจุบันทักมา ต้องหยุดฟัง และกลับมาทบทวนตนเอง

เริ่ม...เปลี่ยน Position ในการนั่ง ยืน และเดิน... แต่บางครั้งสติหายไป เผลอ ไปใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมที่เคยใช้ซ้ำๆ ทำงานอีกแล้ว แต่รีบเตือนตัวเอง เพื่อให้รู้ตัวต่อการยืน เดิน นั่ง...และอิริยบทต่อการทำกิจกรรมต่างๆ... จากนั้น เพิ่มกิจกรรมการเคลื่อนไหวเพื่อให้กล้ามเนื้อได้เกิดการผ่อนคลาย เพราะอาการเหล่านี้เป็นเรื้อรัง แต่เราจะทำให้ความเรื้อรังนั้นน้อยลง...

ในหนึ่งวัน ... นอกจากออกกำลังกายแบบแอโรบิกแล้ว เพิ่มการฝึกโยคะเข้ามาร่วมด้วย ในตอนเช้าหลังตื่นนอน เพื่อยืดและคลายกล้ามเนื้อ เป้าหมายเพื่อฟื้นฟูในตนเองโดยเฉพาะในส่วนของกล้ามเนื้อ หลังจากที่ทดลองจักโปรแกรมสำหรับตนเอง รู้สึกว่าดีขึ้น... บรรเทาได้เยอะ แต่ก็หยุดทำไม่ได้ การแก้ไขที่ยั่งยืนก็คือ หยุดทำงาน แต่นั่นไม่ใช่การอยู่ในความเป็นจริงเสียทีเดียว ... ดังนั้นข้าพเจ้าจึงต้องเพิ่มทางเลือกให้กับชีวิตด้วยความมีวินัยในการฝึกฝนตนเอง เพื่อลดภาวะการเจ็บป่วยของตนเองทางด้านกล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อเส้นเอ็น และเลือดลม

ส่วนกำไรที่ได้เพิ่มเข้ามา คือ สติและสมาธิ ...

_____________________________________________________________________________________

เพิ่มเติม...

  • โยคะช่วยกระตุ้นและปรับปรุงความดันโลหิตให้ไหลเวียนเป็นปกติ และช่วยบำบัดอาการของโรคบางชนิด เช่น โรคภูมิแพ้ โรคไข้หวัด โรคเกี่ยวกับเส้นเอ็นตึง โรคเลือดลมไม่ปกติ ฯลฯ
  • ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์และมีความแข็งแรง ปรับข้อต่อและเส้นเอ็นต่างๆ ให้เข้าที่และให้ยืดหยุ่น ช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายไม่ติดขัด
  • สร้างพลังใจให้เข้มแข็ง คิดพินิจพิจารณาปัญหาต่างๆ ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่มักง่ายใจเร็ว จึงก่อให้เกิดจิตใจที่โอบอ้อมอารี มีเมตตา ปรารถนาดีต่อผู้อื่น มีความสดชื่นแจ่มใส ไร้ความหมองมัว จนมีผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีทรวดทรงดี มีความสง่า มีความคล่องตัวสูง และลุก นั่ง ยืน เดินได้อย่างว่องไว คล่องแคล่ว ไม่เสียบุคลิก มีรูปร่างสมส่วน หลังไม่งอ คอไม่เอียง
  • ช่วยเผาพลาญแคลรี่ในร่างกาย กำจัดไขมันส่วนเกินได้ดี จึงทำให้รูปร่างสมส่วน รูปทรงกระชับ สวยงาม
  • มีจิตใจดี มีสมาธิ มีเหตุมีผล ฉลาดแยบยล คิดค้นแก้ปัญหาต่างๆ ได้ด้วยความนุ่มนวล ไม่วู่วามโวยวาย ไม่ลุแก่อำนาจ ใช้เหตุผลบนความจริง...

จาก... โยคะเพื่อสุขภาพกายและใจ

คุณลลนา เขียน

 

-------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 210471เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะ อาจารย์ ka-popm

ขอให้สุขภาพดี หายเร็ว ๆ นะคะ เป็นกำลังใจคะ

ขอบคุณค่ะพี่ ... P  ประกาย ตอนนี้กะปุ๋มกำลังศึกษาศาสตร์สำคัญทางการพยายาลค่ะ... พยาบาลใกล้เคียงคำว่าเยียวยา > เยียวยามีความหมายลึกซึ้งยิ่งกว่าดูเพียงกาย แต่รวมไปถึงจิตวิญญาณของผู้คนด้วย

เริ่มเรียนรู้จากร่างกายเรานี่แหละค่ะ

เมื่อสักครู่ไปทำลิงค์แนะนำ Blog พุงโตของ อ.มัทให้พี่ติ๋ว ไปเจอบันทึกการฝึกโยคะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่ อ.มัท เขียนไว้และทำลิงค์ไว้ ก็เลยนำมารวบรวมเก็บไว้ที่บันทึกนี้ด้วย

ขอบคุณนะคะ

น้องกะปุ๋ม

ปัญหากล้ามเนื้อแข็งตึง เป็นปัญหาจากการนั่งทำงาน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน พี่มีปัญหานี้เช่นกัน

พี่ใช้วิธีการดูแลตนเอง

จัดสถานที่โต๊ะเก้าอี้ในการทำงานให้เหมาะสม

ทำโยคะ เช้า-เย็น

เสริมท่ายืดกล้ามเนื้อตามที่แพทย์และนักกายภาพบำบัดแนะนำ ค่ะ

พี่ยังมีอุปกรณ์นวดด้วยตนเอง โดยใช้มือนวดไฟฟ้า นวดกล้ามเนื้อหลังที่แข็ง เพราะถ้าเราไปนวด เราจะไม่มีเวลา เราสามารถประหยัดเวลาได้มากค่ะ และบรรเทาอาการได้ดีมาก

  • สงสัยต้องเริ่มทำโยคะแบบน้องกะปุ๋มบ้างแล้ว
  • เพราะวันๆนั่งหน้า com มากกว่าเดิน
  • วิ่งตอนเย็นคงช่วยแต่หัวใจ
  • ต้องรีบช่วยกล้ามเนื้อไหล่และแขนบ้างแล้ว
  • ขอบคุณที่มีคำแนะนำดีๆ

***ชีวิตย่อมมีทางออก

***ขอให้สนุกกับโยคะ..นะคะ

***กำลังสนใจโยคะเหมือนกัน...นำหนัก 80 กก. จะไหวไหมหนอ...ทำสำเร็จแล้วมาช่วยกันบ้างนะ..จะรอ

ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ...

คือ การเคลื่อนไปสู่การปรับสมดุลย์ของชีวิตให้ได้มากที่สุดค่ะ...

(^___^)

กำลังจะปิดเครื่องหันมาเห็นโยคะ อดใจไม่ได้ ต้องอ่าน เยี่ยมค่ะ ทำเหมือนกัน ดีมากๆ

วันหลังต้องขอคำแนะนำเพิ่มนะคะ

krutoiting....

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันดีกว่านะคะ...นำประสบการณ์ที่เราได้ฝึกมาแบ่งปัน เล่าสู่กันฟังนะคะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท