อิอฺติกาฟที่มัสยิดอัลฮารอมัยน์


วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๑ ได้รับเชิญร่วมละศีลอดที่สำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการที่ ๑๒ การไปร่วมละศีลอดในวันดังกล่าวได้มีโอกาสพบปะกับผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งสมัยเมื่อผมทำงานที่โรงเรียนเราจะพบกันเดือนละครั้ง ณ ที่ประชุมสำนักงานศึกษาธิการอำเภอเมืองยะลา (เดี๋ยวนี้ยุบไปแล้ว) เจอกันรอบนี้ต่างก็ดีใจที่ได้มีโอกาสพบกัน รวมถึงข้าราชการมุสลิมที่ทำงานด้านอิลามศึกษาซึ่งหลายๆท่านทีเดียวได้เกษียณอายุราชการไปแล้วก็มาพบกัน ได้ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของกันและกัน แต่ที่แน่ๆก็คือ ความแก่ชราภาพที่เราต่างมีอย่างถ้วนหน้า มีคนหนุ่มอยู่เกือบ ๑๐ คน เป็นอีกเจนเนอเรชั่นที่รับสืบช่วงบริหารโรงเรียนแทนรุ่นพ่อก็มาร่วมด้วย เป็นอีกครั้งที่ได้มาร่วมพบกับคนที่เคยร่วมประชุมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทำให้อดนึกถึงชีวิตที่ผ่านมาไม่ได้ โรงเรียน เด็กๆ ครู และภาพบรรยากาศเก่าๆ

 

วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๑ เมื่อคืนนี้ ไปร่วมละศีลอดที่สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทยเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ผมสมัยอยู่ กทมฯ ได้มีโอกาสสั้นๆช่วงหนึ่งเคยทำงานกับสมาคมฯนี้ ได้พบกับเพื่อนๆหลายคน ได้พูดคุยฟื้นความหลังนิดหน่อย

 

และวันนี้(๒๐ กันยายน ๒๕๕๑) ผมมาทำงานปกติ (แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะประกาศปิดเพื่อให้บุคลากรเข้าร่วมอิอฺติกาฟในช่วง ๑๐ วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน) ออ รวมทั้งน้องๆจาก สนอ. และหน่วยงานอื่นๆ คณะต่างๆก็มีเจ้าหน้าที่ อาจารย์มาทำงาน บ้างก็มาสอบ ป.โท ก็มาเรียน

 

เนื่องจากประเมินงานที่ทำอยู่น่าจะยืดเยื้อเลยตัดสินใจเข้าอิอฺติกาฟที่มัสยิดอัลฮารอมัยน์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเป็นครั้งแรกที่ผมเข้าอิอฺติกาฟที่มัสยิดแห่งนี้ในเดือนรอมฎอน ร่วมกับน้องๆนักศึกษามหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ทั้งนี้และทั้งนั่นจะได้แวบมาเคลียร์งานในช่วงกลางวันได้สะดวกหน่อย

หมายเลขบันทึก: 210309เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท