คนรักคณิตศาสตร์
ศศิธร คนรักคณิตศาสตร์ สีดา(ฝรั่ง)

สี่เหลี่ยม


ยาวขอแนะ

ผมนายไพฑูรย์   ดัชถุยาวัตร   นำเสนอด้วยความจริงใจ

รูปสี่เหลี่ยม

การจำแนกชั้น รูปสี่เหลี่ยมแบบต่างๆ
การจำแนกชั้น รูปสี่เหลี่ยมแบบต่างๆ

ในเรขาคณิต รูปสี่เหลี่ยมคือรูปหลายเหลี่ยมที่มีสี่ด้านและสี่มุม

 การจำแนกชั้น

รูปสี่เหลี่ยมมีทั้งที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมอย่างง่าย (ไม่มีส่วนใดตัดกันเอง) และรูปสี่เหลี่ยมซับซ้อน (มีส่วนที่ตัดกันเอง) รูปสี่เหลี่ยมอย่างง่ายยังจำแนกได้เป็นรูปสี่เหลี่ยมนูนและรูปสี่เหลี่ยมเว้า ซึ่งรูปสี่เหลี่ยมนูนนั้นยังจำแนกออกได้อีก ดังนี้

  • รูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า : ไม่มีด้านใดขนานกัน
  • รูปสี่เหลี่ยมคางหมู : ด้านตรงข้ามหนึ่งคู่ขนานกัน
  • รูปสี่เหลี่ยมคางหมูหน้าจั่ว : ด้านตรงข้ามคู่หนึ่งขนานกัน ด้านตรงข้ามอีกคู่หนึ่งยาวเท่ากัน และมุมที่ปลายทั้งสองปลายของด้านขนานแต่ละด้านมีขนาดเท่ากัน ซึ่งแสดงเป็นนัยว่าเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้นมีความยาวเท่ากัน
  • รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน : ด้านตรงข้ามขนานกันทั้งสองคู่ แสดงนัยว่าด้านตรงข้ามกันยาวเท่ากัน มุมตรงข้ามกันมีขนาดเท่ากัน และเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้นจะตัดกันโดยแบ่งเส้นทแยงมุมอีกเส้นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน
  • รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว : มีด้านประชิดกันยาวเท่ากันอยู่สองคู่ เราอนุมานได้ว่ามีมุมตรงข้ามกันหนึ่งคู่ที่มีขนาดเท่ากัน และเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้นจะตัดกันเป็นมุมฉาก โดยเส้นทแยงมุมเส้นหนึ่งจะแบ่งเส้นทแยงมุมอีกเส้นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน
  • รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หรือ รูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด : ด้านทั้งสี่ด้านยาวเท่ากัน ซึ่งแสดงเป็นนัยว่าด้านตรงข้ามกันขนานกัน มุมตรงข้ามกันมีขนาดเท่ากัน และเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้น จะตัดกันเป็นมุมฉาก และแบ่งเส้นทแยงมุมอีกเส้นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน
  • รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า : มุมทุกมุมเป็นมุมฉาก แสดงนัยว่าด้านตรงข้ามกันขนานกันและยาวเท่ากัน เส้นทแยงมุมทั้งสองเส้นยาวเท่ากัน และตัดกันโดยแบ่งเส้นทแยงมุมอีกเส้นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน
  • รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือ รูปสี่เหลี่ยมปรกติ : ด้านทั้งสี่ยาวเท่ากันและมุมทุกมุมเป็นมุมฉาก เราอนุมานได้ว่าด้านตรงข้ามกันขนานกัน เส้นทแยงมุมทั้งสองเส้นยาวเท่ากัน และตัดกันโดยแบ่งเส้นทแยงมุมอีกเส้นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กันและเส้นทแยงมุกตัดกันเป็นมุมฉากตัดกันป็นมุม
คำสำคัญ (Tags): #สี่เหลี่ยม
หมายเลขบันทึก: 210284เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท