ปฏิรูปการศึกษารอบใหม่


ปฏิรูปการศึกษารอบใหม่่่่่่่่่่่่เน้นเรื่องคุณภาพ

ปฏิรูป ศึกษา รอบใหม่ เน้นแต่ เรื่อง คุณภาพ 

ากการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง “ใส่ปุ๋ย เสริมแรง สร้างความเข้มแข็งการปฏิรูปการศึกษา” เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ กรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า 9 ปีของการปฏิรูปการศึกษาเราควรได้เห็นดอกผล และได้เก็บเกี่ยวผลผลิตจากการปฏิรูปการศึกษา แต่ตนไม่เห็นว่าจะมีอะไรดีขึ้น แม้ผลประเมินภายนอกของ สมศ.จะออกมาว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่แนวโน้มปัญหาเด็กเยาวชนยังสูงขึ้น เช่นปี 2547 เด็กก่อความรุนแรงที่เป็นคดีความประมาณ 3,000 คดี แต่ปี 2550 เพิ่มเป็น 50,000 คดี และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นว่าเป้าหมายการปฏิรูปการศึกษาที่เนื้อแท้คือการสร้างคนยังขาดไป หรือโรงเรียนยังไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กได้เลย

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาเห็นผลชัดเจนทำให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพในวงการศึกษา แต่ก็ยังมีปัญหาอุปสรรค ซึ่งต้องแก้ไขกันไปหรือถ้ามีอะไรที่ทำไปแล้วเกิดปัญหาก็ต้องทบทวน แต่ถ้าจะมีการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ตนเห็นว่าไม่ควรเป็นการรื้อระบบครั้งใหญ่เหมือนที่ผ่านมา เพราะการปฏิรูปทำให้หลายคนเจ็บตัว แต่ควรเป็นการผ่าตัดเล็ก ๆ เติมแต่งสิ่งที่ขาด และเน้นการมีส่วนร่วมให้มากขึ้น

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาหมดไปกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารของศธ. และกฎหมายต่าง ๆ ส่วนเรื่องของคุณภาพแทบไม่เห็น จนทำให้รู้สึกว่าเราใส่ปุ๋ยผิดที่หรือไม่ และเสริมแรงในทางที่ผิด ดังนั้นถ้าคิดจะปฏิรูปการศึกษาอีก 10 ปี จะต้องดูเรื่องของคุณภาพทั้งหมดว่าจะทำอย่างไร และที่สำคัญต้องดึงชุมชนเข้ามาร่วมด้วย และทำให้ ศธ.มีขนาดเล็กลง โดยแบ่งสัดส่วนให้ศธ.ดูแลการศึกษา 40% เอกชนดูแล 25% ท้องถิ่นดูแล 25% ส่วนที่เหลือเป็นการศึกษาทางเลือก

ด้าน ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤกษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในสภาการศึกษา กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกคนในวงการศึกษาไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้อง หรือไม่ ครูไม่กล้าทดลองทำอะไรเพราะกลัวผิด ทั้งนี้สิ่งสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาต้องดูว่าการศึกษาจะทำให้เกิดประโยชน์อะไรแก่ชีวิตได้บ้าง.

 
ที่มา: เดลินิวส์

 

 

หมายเลขบันทึก: 209539เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท