ผู้สอดแนมในยามสงบ


เรื่องเล่ารอบกองไฟ ตอน 1

    ' ข้าพเจ้าถือเอาว่าเด็กชายทุกคนต้องการที่จะช่วยบ้านเมืองของตนโดยวิธีหนึ่งวิธีใด '

     มีวิธีหนึ่งที่เขาอาจทำได้โดยง่าย คือเข้าเป็นลูกเสือ

     ท่านคงรู้แล้วว่าทหารสอดแนมในกองทัพบก  โดยปรกติคือทหารที่ได้รับเลือกเพราะความฉลาดและความกล้าหาญของเขาให้ออกไปแนวหน้าเพื่อไปดูว่าข้าศึกอยู่ที่ไหน  แล้วกลับมารายงานทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับข้าศึกต่อผู้บังคับบัญชา

     แต่นอกจากทหารสอดแนมในยามสงคราม  ยังมีผู้สอดแนมในยามสงบ Peace Scouts คือบุคคลที่ทำงานซึ่งต้องการความกล้าหาญและความคิดหาหนทางเช่นเดียวกัน

     บุคคลเหล่านี้คือผู้ที่อยู่ตามชายแดนในส่วนต่าง ๆ ของโลก

     ผู้บุกเบิกและผู้ดักสัตว์ในอเมริกาเหนือ  ผู้แสวงหาเมืองขึ้นในอเมริกาใต้ ผู้ล่าสัตว์ในแอฟริกากลาง  ผู้สำรวจและมิชชันนารีในเอเชีย และตามป่าเปลี่ยวของโลก  คนที่อยู่ในป่าและคนเลี้ยงสัตว์เป็นฝูง ๆ ในออสเตรเลีย  ตำรวจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา  และในแอฟริกาใต้ บุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ คือผู้สอดแนมในยามสงบ เป็นคนจริงตามความหมายของคำทุกประการและเป็นผู้ที่เก่งในวิชาลูกเสือ

     บุคคลเหล่านี้เข้าใจวิธีครองชีวิตในป่าดง  เขารู้จักหาทางไม่ว่าที่ไหนและสามารถอ่านเครื่องหมายจากเครื่องหมายที่เล็กที่สุดหรือรอยเท้า  เขารู้จักรักษาสุขภาพของเขาเมื่ออยู่ไกลแพทย์ เขาเป็นคนแข็งแรง  กล้าพร้อมที่จะผจญภัย  และคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ  เขาเคยชินต่อการฝากชีวิตไว้ในมือของเขาเองและพร้อมที่จะเสี่ยงชีวิตโดยไม่รั้งรอ ถ้าเขาสามารถจะช่วยบ้านเมืองของเขาได้โดยการกระทำเช่นนั้น

     เขายอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง  รวมทั้งความสุขและความต้องการส่วนตัวเพื่อทำงานให้สำเร็จ  เขาทำเช่นนั้นเพราะเขาถือว่าเป็นหน้าที่ของเขา

     ชีวิตของผู้ที่อยู่ชายแดนเป็นชีวิตที่สนุกสนาน  แต่ไม่ใช่ใคร ๆ ที่นึกว่าอยากไปอยู่จะอยู่ได้  เว้นแต่เสียว่าจะมีการตระเตรียมมาก่อน  ผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด  คือผู้ทีได้เรียนรู้เรื่องการลูกเสือเมื่อสมัยที่เป็นเด็ก

     การลูกเสือย่อมเป็นประโยชน์ไม่ว่าท่านจะประกอบอาชีพใด นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงผู้หนึ่งกล่าวว่า  การลูกเสือเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  และนายแพทย์ที่ลือชื่ออีกผู้หนึ่งก็กล่าวว่า เป็นการจำเป็นที่นายแพทย์หรือศัลยแพทย์จะต้องมองเห็นเครื่องหมายเล็ก ๆ เช่นเดียวกับลูกเสือและอ่านความหมายออก

     ดังนั้นข้าพเจ้าจะแสดงให้เห็นว่าท่านอาจเรียนวิชาลูกเสือโดยตนเองได้อย่างไร  และจะลงมือปฏิบัติวิชาลูกเสือที่บ้านได้อย่างไร  การเรียนวิชาลูกเสือเป็นของง่ายมากและน่าสนใจในเมื่อท่านเข้าถึงการลูกเสือ

     ท่านอาจเรียนรู้ได้ดีที่สุดโดยสมัครเข้าเป็นลูกเสือ

 

 

หมายเลขบันทึก: 209233เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทาย

และเป็นกำลังใจให้นะคะ

จะติดตามมาอ่านเรื่องราวดีๆ อีกค่ะ

สวัสดีครับคุณครูยอดฉัตร

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

จะหาเรื่องราวดี ๆ อย่างนี้มาให้อ่านอีกครับ

สุดยอดๆๆ

เนื้อหาใช้ได้เลย

แบบเนี่ยแหละคนรักลูกเสือยิ่งชีพ

แล้วจะมาติดตามอีกนะจ๊ะวิรัตน์แห่งกองลูกเสือ

55+

^^

ขอบคุณครับ

นก

แล้วจะหามาไห้ได้อ่านอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท