คนดีวันละคน : ๑๖๑. นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล


 

          นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล เป็นผู้นำของประเทศ ด้านการนำระบบ HA (Hospital Accreditation) ของต่างประเทศ มาแปลงเป็นระบบไทย   จัดตั้งเป็นสถาบันพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.)    จึงอาจกล่าวได้ว่าท่านเป็น Mr. Hospital Quality ของประเทศไทย

 

          อ่านประวัติของท่านได้ที่นี่ 

 
          นพ. อนุวัฒน์ มีผลงานพิเศษมหัศจรรย์ที่การทำให้ HA เป็นกระแสในสังคม   เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ เชิงวัฒนธรรมในวงการให้บริการสุขภาพ    จะเห็นว่าการพัฒนาคุณภาพกลายเป็นชีวิตประจำวันในวงการสุขภาพ   และการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลกลายเป็นเรื่องใหญ่    ที่คนสนใจเข้าร่วมประชุมมากมาย เพราะไม่ต้องการตกกระแส    ทำให้การประชุมประจำปีของ พรพ. ที่เรียกว่า HA Forum เป็นการประชุมที่มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมล้นหลาม   HA Forum 9 เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๑ มีผู้เข้าประชุมถึง ๘,๕๐๐ คน


          กระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล กับกระบวนการคุณภาพโรงเรียน เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน   แต่เกิดบนคนละวัฒนธรรม   พรพ. เกิดเอง เป็นหน่วยงานที่พร้อมใจกันตั้ง   ไม่มีกฎหมายรองรับ    จึงมีอิสระ และได้ยึดถือ “การพัฒนานำการประเมิน”    ในขณะที่ สมศ. เกิดแบบเป็นทางการ มีกฎหมายรองรับ คือเป็นองค์การมหาชน   และใช้หลักการ “การประเมินนำการพัฒนา”    จึงมีจุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกัน


          นพ. อนุวัฒน์ เป็นบุคคลสำคัญที่สุด ที่ทำให้กระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลมีบุคลิกอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน    คือเน้นคุณภาพที่ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการได้รับ   และเน้นการพัฒนาคุณภาพมากกว่าการประเมิน   เน้นการพัฒนาอย่างมีหลักมีเกณฑ์ มีขั้นมีตอน   โดยเน้นการริเริ่มสร้างสรรค์ในทุกระดับของผู้ปฏิบัติงาน


          กระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลของไทย ใช้ KM และ R2R เป็นเครื่องมือสำคัญ   และ นพ. อนุวัฒน์เป็นผู้แปลคำว่า storytelling เป็นภาคไทยว่า “เรื่องเล่าเร้าพลัง”


          ความสามารถพิเศษของ นพ. อนุวัฒน์ ที่น้อยคนนักที่จะมี คือสามารถพิมพ์คำบรรยายเข้าคอมพิวเตอร์ได้ทัน เมื่อบรรยายเสร็จ บันทึกคำบรรยายก็เสร็จอย่างสละสลวยใช้การได้ทันที

 

วิจารณ์ พานิช
๙ ก.ย. ๕๑

 

นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล คนซ้าย ถ่ายวันที่ ๖ ก.ย. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 208761เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ลูกน้องมาสนับสนุนท่านผอ. อนุวัฒน์ ด้วยคนค่ะ เห็นด้วยมากๆ เลยค่ะ การพัฒนาคุณภาพต้อง ท่านนี้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาชื่นชมอาจารย์หมออีกคนค่ะ

- แถมคุณพอลล่า ที่ปรึกษาหน้าตาดีอีกท่านค่ะ เรื่องคุณภาพต้องคนนี้ค่ะ

เรียนท่านอ.วิจารณ์ พานิชค่ะ

  • ได้รู้จักท่านอ.อนุวัฒน์ และได้รับคำแนะนำจากท่านในฐานะที่ได้ร่วมปรึกษาของ พรพ.อยู่ระยะหนึ่ง...ได้เห็นความเป็นกันเองและไม่ถือตัวของท่านมาโดยตลอดค่ะ.
  • ...ท่านมีความไวจริงๆอย่างที่อาจารย์กล่าวในแง่ของการพิมพ์ลงคอมฯค่ะ  สมัยที่หนูอบรม internal surveyor ก็เห็นท่านเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้เข้าอบรมและนำมาแลกเปลี่ยนได้ทันที ไม่เคยหวงวิชาค่ะ....
  • ข้อเด่นอีกอย่างหนึ่งของท่านผู้นี้...คือไม่เคยโอ้อวดว่าที่ตนรู้นั้นดีที่สุดหรือถูกต้องที่สุด..รับฟังความคิดผู้อื่นเสมอ...มีความยืดหยุ่นสูงในการรับฟังข้อคิดเห็นที่แม้ออกจะรุนแรงอยู่บ้างจากผู้ปฏิบัติในวงการสาธารณสุข ...ท่านเป็นน้ำที่ไม่เคยเต็มแก้วจริงๆค่ะ  และปรับได้ทันทีจนมีผลงานด้านคุณภาพ รพ.ที่สวยงามอยู่อย่างมากมาย

ต้องร้องเพลง หนึ่งในร้อย ให้ค่ะ สำหรับคนคนนี้..."ร้อยคนมีหนึ่งเท่านั้นเอง"

ผ่านไปหนึ่งปี...ทำไมอาจารย์หนุ่มขึ้นได้...

นำรูปวันนี้ที่ขอนแก่นมาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท