ขึ้น 14 ค่ำ เดือนสิบ พิธีโดนตา


วัฒนธรรมเขมร

เมื่อค่ำวันที่ 13 กันยายน 2551 ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 10 ได้มีโอกาสทราบข่าวจากน้องๆนักศึกษา ที่สนิทสนมกัน ที่มีภูมิลำเนา/บ้านเกิดด้วยกัน ณ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่า วันนี้เป็นวันโดนตา ผมจึงจัดการให้งบประมาณเขาไปและบกว่าจัดการหน่อย จัดพิธีกันเล็กๆพอเป็นพิธี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมที่ดี แม้จะมาอยู่ต่างถิ่นฐานก็ตาม อีกอย่างเพื่อเป็นความสุขทางใจ แม้จะไม่มีใครรู้ ใครเห็นก็ตาม เพราะวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีเพียงเรา 5-6 คนที่เข้าใจและร่วมในพิธีกรรม

พิธีถูกจัดขึ้นบริเวณลานกว้างหน้าชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมโดยผมเอง(ที่ไม่ถนัดและมีความรู้ด้านนี้เลย) มีน้องเขต มือซอชั้นเยี่ยมเป็นตัวประสาน มีน้องต๋อง มหาผู้เชี่ยวชาญพิธีกรรม น้องเสกและแฟนสาว เข้าร่มพิธี แก่น ครูฝึกสอน และน้องอีกคน(ลืมชื่อเขาซะงั้นไป) ผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมเขมร ร่วมพิธีกัน ทำพิธี มีถาดอาหารคาว หวานและเครื่องดื่ม ขันห้า(กรวย 5 พร้อมธูป เทียน และเงิน)  จุดธูป เทียน บูชาพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และตามด้วยการเรียกและเชิญวิญญาณของบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาร่วมรับประทานอาหารหวานคาว เพื่อรำลึกถึงท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 208760เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ้าวทำไมเป็นวันที่ 13 กันยายน 2551 ล่ะ

ผมอยู่ สรินทร์ เขาจัดวันที่ 28 กันยายน 2551

ก็จัดดัน

แต่วันที่ 28 ก.ย.นี้ มีงานครับ

จัดอีกครั้งด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ

ด้วยความร่มมือของทุกคน

ผมในฐานะที่ปรึกษาโครงการ

รู้สึกดีที่จะมีงานนี้เกิดขึ้นครับ

ร่วมมือกันดี

เปิดตัว

เพราะคาดว่าเร็วๆนี้จะขอจัดตั้งชมรม วัฒนธรรมอีสานใต้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท