โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

หนุ่มอยุธยา....มาโนช พุฒตาล


เป็นปัญหาของคนที่ทำสิ่งที่ เฉพาะตัวไม่ตามใคร แต่ปรากฎว่า "ไม่เข้าทางของทุนนิยม" ก็เลยไม่มีนายทุนสนับสนุน ผมก็ขอให้กำลังใจคุณมาโนชให้สู้ต่อนะครับ คนอยุธยาอย่างผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับเพื่อนชาว gotoknow ช่วงนี้ยุ่ง ๆครับ เพิ่งจะว่างวันนี้เลยนึกสนุกอยากเล่าเรื่องลง blog (กลัวจะกลายเป็น blog ร้างไปซะก่อนนะครับ)

เมื่อเดือนก่อนผมได้อ่านนิตยสาร DDT ประทับใจกับหน้าปกนี้รู้สึกถึงความเท่ที่บอกไม่ถูก ดูเอาเองเถอะครับ ว่าคุณมาโนชในชุดโคบานมันเท่ขนาดไหน

เก๋า

ผมได้อ่านวารสารนี้แล้วนึกถึงตัวเองสมัยมัธยมที่ติดตามรายการบันเทิงคดีที่คุณมาโนชเป็นเจ้าของรายการได้ดีครับ เป็นรายการที่ผมอดหลับอดนอนดูรายการทุกสัปดาห์ ถ้าจำไม่ผิดเป็นช่อง 5 หรือ 11 ในอดีต

โดยกำเนิดผมเป็นคนอยุธยาเช่นเดียวกับคุณมาโนช เลยทำให้ผมประทับใจหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณมาโนชเล่าให้ฟังทางสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางผ่านเนื้อเพลง/บทสัมภาษณ์ หรือ วิทยุ the radio ตอนนี้ปิดตัวไปเพราะ sponsor ไม่มี (แต่คนฟังล้น rating กระฉูด) เป็นปัญหาของสื่อที่ไม่(ถูกจัด) อยู่ในกระแส เป็นปัญหาของคนที่ทำสิ่งที่ เฉพาะตัวไม่ตามใคร แต่ปรากฎว่า "ไม่เข้าทางของทุนนิยม" ก็เลยไม่มีนายทุนสนับสนุน ผมก็ขอให้กำลังใจคุณมาโนชให้สู้ต่อนะครับ คนอยุธยาอย่างผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ

 

Img_1058

(รูปจาก concert มาโนช พุฒตาล and The Lamb)

คุณมาโนช พุฒตาล พื้นเพเป็นคนอยุธยา บ้านอยู่แถวหัวแหลม (ใกล้ๆ อนุสาวรีย์พระศรีสุริโยทัย) เป็นน้องชายแท้ ๆ (ดูหน้าก็รู้แล้ว)ของคุณดำรง พุฒตาล อดีต สว. และเป็นเจ้าของหนังสือคู่สร้างคู่สม (นิตยาสารที่มีผู้อ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งของเมืองไทย) “สวัสดีครับ ผม มาโนช พุฒตาล บุตรของนายเฉลียว กับนางอำไพ” เป็นถ้อยคำที่แสดงตัวตนที่ชัดเจน มีความกตัญญู และให้ความสำคัญกับรากเหง้าของตัวเองอย่างมาก คุณมาโนชภูมิใจกับความเป็นคนอยุธยามาก (เช่นเดียวกับผม)

คุณมาโนชเป็นคนที่คนที่มีความสามารถในการเล่าเรื่องราวได้ในระดับที่เรียกว่าเห็นภาพมากที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทยทีเดียวครับ สีสันของการพูดประกอบข้อมูลที่เกิดจากประสบการณ์ตรงและเป็นคนมองโลกในมุมที่ต่างทำให้เขามีความโดดเด่น ผมว่าถ้าใครอยากเป็นนักพูดขอให้ศึกษาวิธีเล่าเรื่องของแกเถอะครับ ไม่ผิดหวัง

ผมได้ซื้ออัลบั้ม 2 ชุดล่าสุดของคุณมาโนชมาฟังแล้วรู้สึกประทับใจมาโดยเฉพาะ ผลงานลำดับที่ 1 อยู่อยุธยา (โอโฮ ยังกับเพลง classic เลยนะครับ ที่มีชื่อแบบนี้ เช่น sonata หมายเลข 1) จริง ๆเมื่อก่อนคุณมาโนชบอกว่า เคยทำร่วมกับค่ายเทป แต่ด้วยระบบทุนนิยมทำให้ราคาที่เกิดขึ้นไม่เป็นตามจริง ศิลปินถูกเอาเปรียบทุกทาง (มีค่าการตลาด-ผ่านพ่อค้าคนกลางยังไงยังงั่น) สุดท้ายเลยทำเหมือนขายปลาซะเลย ทำเองทุกขั้นตอน แล้ววางแผงเฉพาะที่ contact มีสมุดเล่มหนึ่งไป check rating ขาดหมด ก็ปั๊มไหม่ style การเล่าเรื่องประกอบเพลง เป็นเอกลักษณ์มาก (ผมว่าสนุกประมาณ คุณเพลิน พรหมแดน เลยละครับ) หรือถ้าจะให้คำจำกัดความคงจะเป็น "แนวนิราศชีวิต" น่าจะเหมาะนะ

        

ลำดับที่ 1 เล่าเรื่องราวในมุมมองอดีต+เสียดสีสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างเจ็บ ๆ คัน ๆ เล่าเรื่องราวของน้ำหลากได้สนุกสุด ๆ ทำให้ผมนึกถึงสมัยเด็ก ๆ ตอนที่อยู่บ้านแล้วถึงฤดูน้ำหลากแล้วแก้ผ้าว่างน้ำเล่น เพลงมี 2 version คือแบบไม่มีเล่าแทรก กับแบบที่ร้องไปเล่าไป (ผมชอบแบบที่ 2 มากกว่า) ขายแผ่นละ 50 บาท ขอร้องครับ คงไม่มีใครก๊อปของแกนะครับ ถ้ามีผมขอสาปแช่งให้เป็นหมัน

 

Dsc01315

ชุดที่ 2 เพลงมีสีสันครับ เล่าเรื่องความชอบเสียฝนมาเป็นเพลง+เล่าที่มาของเพลง พร้อมกับเหน็บคนเล่นเครื่องเสียงให้ฉุกคิด (ผมก็เล่นอีกนั่นแหละ...แต่เป็นแค่ฟังเพลงเพราะครับ ไม่ถึงขั้นบ้า) เกี่ยวกับว่า แกมีเพื่อนคนหนึ่งที่ซื้อเครื่องเสียง เป็นล้านมาฟังเสียงฟ้าผ่า...แกบอกว่า ทำไมไม่ออกมายืนนอกบ้านฟังของจริงเวลาฝนใกล้ตก(เออ..จริงวะ :)

โดยสรุปคงอยากให้พวกเราลองหามาฟังดูครับ คุณจะพบกับมิติของความแตกต่าง...และได้รู้จักกับคนพิเศษคนนี้ มาโนช พุฒตาล

หมายเหตุ : ถ้าสนใจอ่านเพิ่มเติม แนะนำ สารคดี เกี่ยวกับคุณมาโนช

หมายเลขบันทึก: 208409เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ติดตามรายการที่คุณมาโนชจัดตั้งแต่สมัยเที่ยงวันอาทิตย์จนถึงวันนี้ชอบจนถึงกับบอกได้ว่าคลั่งพี่เขามาก

ใครที่ชื่นชอบคุณมาโนช พบกันได้ในวันที่ 5 กันยายน 2553 ...เสียงของสัตว์ป่าจะดังทั่วหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร... มาโนช พุฒตาล และ ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ทั้งสองท่านจะมาพูดในนามของสัตว์ป่าอีกครั้งบนเวทีเดียวกัน กับ1 กิจกรรมดีๆๆ ในงาน 20 YEARS 20 DAYS SEUB NAKHASATHIEN

นายอนันต์ เลิศบุญธรรม

หวังว่าคุณคงได้รับจม.ผมแล้วนะครับคุณมาโนช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท