อีกแง่มุมของชีวิต


หากเราค้นหาแง่มุมที่ดีได้ก็จะช่วยให้เราสามารถยิ้มรับกับความรู้สึกดีๆ ที่ซ่อนอยู่และสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านั้นไปได้ไม่ยากเลย
คนเราทุกคนคงเคยประสบปัญหาในชีวิต ซึ่งบางครั้งอาจเป็นปัญหาที่หนักหน่วง หรือเป็นช่วงเวลาสาหัสสำหรับตัวเรา หลายคนสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ แต่ก็มีบางคนที่รู้สึกหนักรู้สึกแย่ และไม่อาจผ่านพ้นปัญหาได้ สำหรับคนที่สามารถผ่านพ้นปัญหาหรือช่วงเวลาสาหัสของชีวิตมาได้ ส่วนใหญ่บอกว่าเขาพยายามที่จะมองปัญหาในอีกมุมหนึ่ง พยายามที่จะคิดถึงมุมมองที่ดีคิด มุมมองทางบวก ที่สามารถเป็นกำลังใจให้กับตัวเองได้ เช่น หนุ่มสาวหลายคนอกหักและคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุด คนที่มัวจมอยู่กับความเศร้าเสียใจ เฝ้าโทษตนเองอาจรู้สึกแย่บางคนถึงกับทนไม่ได้ แต่หากเราลองหามุมที่ดีจากการอกหัก เราจะรู้ว่า การอกหักใจครั้งนี้ อาจทำให้เราได้พบคนที่ดีกว่าเดิม ได้รู้ถึงน้ำใจของเพื่อน ของคนใกล้ชิดที่คอยปลอบใจและเป็นเพื่อนเรายามเศร้า ทำให้เรามีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น เป็นต้น การรู้จักค้นหามุมมองที่ดีจากเหตุการณ์ที่เราประสบ จะช่วยให้เราสามารถบรรเทาความทุกข์ลงได้ และรู้สึกดีว่ายังมีสิ่งที่ดี ทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับปัญหาและความรู้สึกในขณะนั้น ฝึกคิดฝึกมองหาแง่มุมที่ดีของชีวิต เริ่มจากเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน แล้วความคิดเหล่านี้จะช่วยให้เราได้ยามเราประสบปัญหา ที่สำคัญหากเราสามารถผ่านพ้นช่วงเวลายุ่งยากเหล่านั้นมาได้ เราจะรู้สึกว่าปัญหาหรือความทุกข์ที่เกิดกับเราไม่ได้หนักหนาร้ายแรงอย่างที่เราคิด เพียงแต่อารมณ์ความรู้สึกขณะนั้นของเราทำให้เรารู้สึกแย่ ดังนั้น หากเราค้นหาแง่มุมที่ดีได้ก็จะช่วยให้เราสามารถยิ้มรับกับความรู้สึกดีๆ ที่ซ่อนอยู่และสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านั้นไปได้ไม่ยากเลย
หมายเลขบันทึก: 208041เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มายิ้มรับความกับความรู้สึกดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ค่ะ (เห็นด้วยเป็นที่สุดเลย สู้ ๆ)

สวัสดีครับ...คุณมนัสนันท์

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยม ความรู้สึกดี ๆ ที่ซ่อนอยู่มีมากมายครับ อยู่ที่ตัวเราว่าจะค้นหามันเจอหรือปล่าวครับ........และเมื่อเจอเราจะมีความสุขกับมันมากทีเดียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท