เฉพาะคนหัวใจ 4 x 4 การเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสภาพถนนและการใช้งาน


สังเกตุให้ดีที่ขอบยาง A/T - M/T- H/T - H/P

         สำหรับท่านที่ขับขี่รถยนต์ประเภท   4 X 4  หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแต่สำหรับผู้เขียนแล้ว และเพื่อนๆ อีกหลายคน  เป็นรสนิยมและความชอบส่วนบุคคล  ขอแนะนำท่านผูอ่านทุกท่านว่าถ้าใจไม่รักจริง ๆ ไม่อย่าแนะนำให้ใช้ เพราะเป็นรถที่ต้องบำรุงดูและรักษาค่อนข้างจุกจิกและแต่ละอย่างค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา มีราคาค่อนข้างสูงกว่ารถธรรมดาทั่ว ๆ ไป  และบางคนซื้อมาแล้ว ไม่ได้ใช้งานตรงกับลักษณะเฉพาะของตัวรถที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งาน แถมเป็นเป้าสายตาของผู้ไม่ประสงค์ดีที่ต้องการโจรกรรมเพราะเป็นที่นิยมของประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย 

          แต่สำหรับผู้เขียนอย่างที่กล่าวข้างต้นเป็นรสนิยมและความชอบส่วนตัว   สำหรับคนที่มีหัวใจ  4 X 4 อย่างแท้จริง ผู้เขียนมีเรื่องการการเลือกยางให้เหมาะกับการใช้งานมาฝากครับ 

         ก่อนที่จะเปลี่ยนยางอยากให้สังเกตุที่ขอบยางว่า ยางว่ายางที่คุณกำลังจะเลือก เหมาะสำหรับสภาพถนนที่คุณใช้อยู่เป็นประจำหรือไม่ โดยจะมีตัวอักษรเป็นภาษาอังกฤษเขียนระบุไว้ดังนี้   ATหรือ  MT หรือ HTหรือ  HP   ซึ่งแต่ละประเภทมีลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกัน  

      AT   มาจากคำว่า  ALL TERRAIN     หมายถึง ทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็น พื้นเรียบอย่างเช่น  ลาดยาง คอนกรีต หญ้า ดิน โคลน เป็นต้น เป็นยางที่ออกแบบให้สวยงามเหมาะกับรถ       4 WD   ดอกยางค่อนข้างใหญ่ ความห่างของอดกยางค่อนข้างห่าง เวลาวิ่งบนพื้นคอนกรีต ลาดยาง มีเสียงดังแต่ไม่ดังมากความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับคนที่ใจรัก 4 WD   แต่ไม่ค่อยมีเวลา หรือมีโอกาสนำรถไปลุยพื้นที่กันดารมากนัก  แต่ถ้ามีโอกาสก็ใช้ยางประเภทนี้ได้เลย สมรรถนในการ ตะกุย ปีน ไต่  ไกล้เคียงกับยาง  MUD  ( ลุยโคลน ) 

     MT  มาจากคำว่า MUD TERRAIN   หมายถึงสภาพถนนที่เป็นโคลน เหมาะสำหรับ  "ขาลุย" ในพื้นที่ทุรกันดาร ขึ้นเขา ลงห้วย   ถ้าใช้ในพื้นเรียบหรือ ลาดยาง คอนกรีต เนื่องจากดอกยางมีขนาดใหญ่  และ ห่าง เมื่อรถใช้ความเร็ว จะได้ยินเสียงยางบดกับถนน  ยางชัดเจน ถึงขั้นแสบแก้วหู อาจทำให้ท่านหูอื้อได้ ถ้าวิ่งระยะทางไกล   แต่ถ้าใครชอบก็ไม่ว่ากันครับ แล้วแต่ใจรัก

     HT   มาจากคำว่า HIGHT  TERRAIN   หมายถึง  วิ่งทางเรียบ ลักษณะของดอกยางค่อนข้างเล็ก ระยะห่างของดอกยาง ค่อนข้างถี่ เหมาะสำหรับวิ่งทางเรียบ เหมาะสำหรับคนที่มีใจรัก  4 WD   แต่ใช้รถในสภาพถนนเป็นทางเรียบเป็นส่วนใหญหรือวิ่งในตัวเมืองครับ

    HP   มาจากคำว่า HIGHT  PERFORMANCE    หมายถึง วิ่งทางเรียบที่ใช้ความเร็วสูง  และระยะทางไกล ดอกยางค่อนข้างเล็ก ระยะห่างของดอกยางค่อนข้างถี่และยางมีความยืดหยุ่นสูงทนต่อความร้อนได้ดีเวลาที่วิ่งระยะทางไกล

       สำหรับคนที่มีใจรัก  4 x 4 ไม่ว่าท่านจะเลือกใช้ยางชนิดใหนก็ตาม จะเหมาะกับสภาพถถนหรือไม่ บางคนเลือกใช้ยางแต่ไม่คำนึงถึงสภาพถนนที่ใช้อยู่เป็นประจำ ลองสังเกตุยางรถตัวเองดูสักนิด แล้วเลือกยางใหม่ให้ถูกประเภท แต่ถ้ารู้แล้วแต่ด้วยใจรัก และใจต้องการก็ไม่ว่ากันครับ   สิ่งสำคัญ " ขับถูกกฏ  เคารพกฏจราจร "  ครับ 

หมายเลขบันทึก: 207738เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท