ทำไม ผมชอบกีฬารักบี้ฟุตบอล ตอนที่ 3


และเมื่อผมขึ้นมัธยมปลาย ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมโรงเรียน แต่ก็ได้เป็นแค่ตัวสำรอง เพราะตำแหน่งเดียวกับผม รุ่นพี่และเพื่อนผม เบียดความสามารถ แย่งตัวจริงด้วยความสามารถ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ผม อยากเลิกเล่นรักบี้ เพราะ รักบี้มันถูกดูดซึมให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้ว เพียงแค่มีโอกาสได้นำเสนอ ได้แสดงทักษะออกมาเมื่อไหร่ มันจะถูกนำเสนอออกมาอย่างบรรเจิด โดยพิสดาร ไม่ต้องคิดไม่ต้องเตรียมมันออกมาจากส่วนลึกของก้นบึ้งของหัวใจจริง ๆ นี้กระมังที่เขาเรียกว่าว่า กระบี่อยู่ที่ใจ รักบี้อยู่ที่ใจผมจริง ๆ และรักบี้คือส่วนหนึ่งของชีวิต

ทำไม ผมชอบกีฬารักบี้ฟุตบอล ตอนที่ 3

การแข่งขันรักบี้ U-17 รายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2551 ระหว่างทีมรุ่นน้องของผมคือ ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยฯ กับ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด ผลปีนี้ ราชวิทย์ แข็งแกร่งมาก ในขณะที่ร้อยเอ็ด กลับมาลงเล่นรายการนี้ใหม่ หลังจากไม่ได้เล่นมาสองสามปี เนื่องจากการขาดงบประมาณ เป็นประเด็นหลัก ผล ราชวิทย์ ต้อน ทีมลูกศิษ์ผมขาดลอย  แต่สิ่งที่ได้คือ สปิริตและน้ำใจของชาวรักบี้ วันไปแข่ง ทีมวชิราวุวิทยาลัยช่วยค่าน้ำมันและอาหารกล่องให้ทีมร้อยเอ็ดกลับบ้าน ทีม ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย จัดอาหารกล่องอีกสองรุ่นประมาณเกือบ 70 กล่อง ให้ร้อยเอ็ดนำไปรับประทานระหว่างเดินทางกลับ ต้องขอบคุณ ทั้งราชวิทย์และวชิราวุธ ที่ดูแล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด อย่างดียิ่ง

                     เมื่อผมขึ้นป 6 พี่นวยหรืออาจารย์เวชสิทธิ์ ก็ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าบ้าน ฟีเฟ็กซ์ และได้รับเลือกให้เป้นประธานนักเรียนด้วย พี่นวยมอบภารกิจฝึกน้อง ป5 บ้าน 4ให้ผมดูแลการเล่นรักบี้ รุ่นจิ๋ว เพราะผมก็ยังคงเล่นรุ่นนี้ได้ ความสูงยังไม่เกิน 140 ซม. ผมเลยกลายเป็นหัวหน้าเด็ก ๆ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

หน้าที่ผมตื่นเช้าตีห้า ปลุกน้องออกมาวิ่งรอบทำเนียบ ออกกำลังกาย และพานักรักบี้ออกมาซ้อมพิเศษ เช่น การออกไลน์ การรับส่งบอล การฝึกกำลัง การวิดพื้น การฝึกกล้ามท้อง ด้วยการลุกนั่ง กรรเชียง สลับฟันปลา  และหัดแท็คเกิ้ล ฝึกไปเรื่อย ๆ เพราะรักบี้เป้นกีฬาใหม่ ทุกคนยังไม่มีพื้นฐาน มาเริ่มเล่นที่โรงเรียน เป็นครั้งแรก ดังนั้น แม้ผมจะตัวเล็ก แต่น้อง ๆ ก็เชื่อ เพราะยังเล่นไม่เป็น และระบบการปกครอง แบบรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง ของ ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เรา รู้รักสามัคคี ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

                    กีฬารักบี้ของเด็ก ๆ รุ่นจิ๋ว รุ่นเล็ก รุ่นกลาง ในยุคนั้นยังไม่มีแข่งระหว่างโรงเรียน เช่น ปัจจุบัน การแข่งขันยังไม่มีกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ยังไม่มีกีฬาเยาวชนแห่งชาติ มีแต่รักบี้ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประเภท 15 คน และประเภท นวก  สำหรับอายุไม่เกิน 19 ปี เท่านั้น เด็ก ๆ จึงได้เล่นและแข่งขัน รักบี้ ในกีฬารักบี้บ้านของโรงเรียน เท่านั้น แต่การซ้อมรักบี้กลับส่งผลดี ให้กีฬาโรงเรียนประเภทต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล กรีฑา บาสเกตบอล และว่ายน้ำ พวกผมเลยได้ออกไปเล่นกีฬาระหว่างโรงเรียนประเภทอื่น ๆ โดยเฉพาะผมเอง ถูกคัดให้เป็น นักฟุตบอล และนักกรีฑาของโรงเรียน ตั้งแต่ ป.5 เลย   ต้องย่อมรับว่า การสอนของพี่นวย หรือ อาจารย์เวชสิทธิ์ ได้กลายเป็นพื้นฐานสำคัญ นำมาสู่การพัฒนากีฬารักบี้และกีฬาอื่น ๆ ของโรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์เลยทีเดียว และต่อมาอีกสองสามปี เมื่อ เราได้นักกีฬารักบี้ทีมชาติ ที่เป็นทั้งกัปตันทีมชาติและรีดเดอร์กองหน้า ที่ชื่อว่า สมบัติ วสุหิรัญ มาเป็นผู้ฝึกสอน ในยุคผู้อำนวยการ ที่ชื่อว่า วินัย พัฒนรัฐ  การก้าวกระโดดของรักบี้ ราชวิทย์ ซึ่งแต่เดิม เคยพ่ายแพ้ วชิราวุธวิทยาลัย ครั้งละไม่น้อยกว่า 60 จุด 70 จุด กลับกลายเหลือแค่ 20 จุด 30จุด เท่านั้น การพัฒนารักบี้ฟุตบอลของโรงเรียนแห่งนี้มาถูกทางแล้ว  และเมื่อผมขึ้นมัธยมปลาย ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมโรงเรียน แต่ก็ได้เป็นแค่ตัวสำรอง เพราะตำแหน่งเดียวกับผม รุ่นพี่และเพื่อนผม เบียดความสามารถ แย่งตัวจริงด้วยความสามารถ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ผม อยากเลิกเล่นรักบี้  เพราะ รักบี้มันถูกดูดซึมให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้ว เพียงแค่มีโอกาสได้นำเสนอ ได้แสดงทักษะออกมาเมื่อไหร่ มันจะถูกนำเสนอออกมาอย่างบรรเจิด โดยพิสดาร ไม่ต้องคิดไม่ต้องเตรียมมันออกมาจากส่วนลึกของก้นบึ้งของหัวใจจริง ๆ  นี้กระมังที่เขาเรียกว่าว่า กระบี่อยู่ที่ใจ รักบี้อยู่ที่ใจผมจริง ๆ และรักบี้คือส่วนหนึ่งของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 207538เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ เสียนเหงื่อเพราะเล่นกีฬา ดีกว่าเสียน้ำตาเพรายาเสพติด

เจอชิลด์(Jersild)นักพลศึกษากล่าวว่า

...บุคคลใดที่มีทักษะในการเคลื่อนไหว บุคคลคนนั้นมีโอกาศที่จะเคลื่อนไหวด้วยความสง่างาม...

รักในกีฬารักบี้มันเหนือคำบรรยายครับเพราะผมก็เคยเล่นในตำแหน่งสกรัมฮาล์พนันมีควารู้สึกที่เป็นสุขเมื่อเราหยิบลูกแล้วบบิน..ออกไลน์ให้เพื่อน...

มหาวิทยาลัยมหาสารคามโชคดีมากที่มีอาจารย์เป็นผู้ดูแลทีม รักบี้

และผมก็ประทับใจทุกครั้งที่เผ้าดูอาจารย์คุมทีมและลงแข่ง

การแข่งขันที่ศาลายาเกมส์เมื่อหลายปีก่อนที่ได้เหรียญทองแดง ผมประทบใจมากครับ..

ชื่นชมมากครับ...

และเคารพในความเป็นลูกผู้ชายในกีฬาชนิดนี้ 

.....

ขอบคุณครับ

รออ่านตอนที่ 4 อยู่นะครับพี่

โรงเรียน สว.รอ โชดดีมากที่มีอาจารย์ที่เก่ง

อาจารย์ วรรณศักดิ์เป็นอาจารย์ที่เป็นคนที่ดูแลทีมรักบี้ของเราอย่าดี

อาจารย์ วรรณักดิ์เป็นคนที่ทุกคนในทีมรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท