ดอกหญ้ารำพึง


ฉันเพียงต้องการ “ที่ทาง” และ “โอกาส” ให้ฉันยืน

 

ธรรมชาติของคนชอบความสวยงาม

เธอจึงชมชอบดอกไม้งาม

แม้หนามจะแหลมคม ก็ไม่สน

ยิ่งดอกไม้กลิ่นหอม ยั่วยวนใจ ยิ่งแล้วใหญ่

ยิ่งอยากได้มาดอมดม

เธอจึงมุ่งหาดอกไม้งามมาหว่านปลูก

เฝ้าทะนุถนอม บำรุงบำเรอดอกไม้งาม

ใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน

สารพัดอย่าง ให้ไม้ออกดอกงดงาม

ยิ่งงดงาม ยิ่งหอมหวน ยิ่งมีค่า

คุณค่าของดอกไม้ จึงอยู่ที่ รูป อยู่ที่ กลิ่นหอม

นี่หรือคุณค่าที่เธอตีตราและให้ค่า

นี่เป็นคุณค่าที่ เปลือก

 

 เธอจึงมองข้ามผ่าน ดอกหญ้า อย่างฉัน

ที่พยายามอุตส่าห์เบียดแทรกตัวเองขึ้นมา

ท่ามกลางดอกไม้งามที่คนเขาทะนุถนอม

แม้ขาดปุ๋ย ขาดน้ำ ขาดดินดี

แต่ฉันก็ยังกระเสือกกระสนเบ่งบานชูใบดอกแข่งกับเขา

แต่เธอก็ยังไม่เห็นความงาม ไม่เห็นความหอมในตัวฉัน

จึงเพียรถอนราก ตัดฉันทิ้ง

มิทันที่ฉันจะได้ชูช่อ ผลิดอก ให้ได้ยล

เพราะฉันไม่สวยงาม ไม่หอมหวนยวนใจ หรือกระไร

เธอตัดสินคุณค่าฉันที่ เปลือกนอก

 

เพ่งพิศฉันดีดี

ฉันก็มีหัวใจเหมือนใครเขา

จะตัดสินฉันที่ เปลือกนอก กระนั้นหรือ

ขอโอกาสให้ฉันบ้าง

ได้ชูช่อ ชูใบ กับใครเขาบ้าง

มองแผกต่าง คิดแหวกกรอบ ดอกไม้งาม

ฉันไม่ต้องการปุ๋ย น้ำ ดินดี อย่างใครเขา

ฉันเพียงต้องการ ที่ทาง และ โอกาส ให้ฉันยืน

ให้ฉันมีสิทธิเท่าเทียมที่ กลางใจ

เพียงเท่านี้ฉันก็เป็นสุขแล้ว

ความคิดปิ๊งแว๊บเข้ามาในหัว ขณะพาลูกน้อยโลดเล่นอยู่สนามเด็กเล่น จึงเก็บความคิดและภาพถ่ายดอกหญ้ามาบันทึกไว้

หมายเลขบันทึก: 207528เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดอกไม้ทุกดอกในโลกนี้สวยงามค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ ดอกหญ้าผู้น่ารัก

เห็นด้วยครับ

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท