องค์กรทางการศึกษา


องค์กรทางการศึกษา

    องค์กรราชการ 

โรงเรียนเป็นองค์กรราชการ  โครงสร้างจึงเป็นแบบองค์กรทั้งหลาย  องค์กรเป็นระบบ  โรงเรียนเป็นองค์กร  โรงเรียนเป็นระบบ  โรงเรียนทุกแห่ง  ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก  ไม่ว่าจะตั้งอยู่ในเมืองหรือชนบท  ไม่ว่าจะเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา หรืออาชีวศึกษา  ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชน  ต่างก็เป็นระบบทั้งนั้น  โรงเรียนมีตัวป้อน กระบวนการแปรสภาพ และผลผลิตเช่นเดียวกับระบบอื่นๆ

      โรงเรียนรับเอาตัวป้อนจากสภาพแวดล้อม  ตัวป้อนของโรงเรียน ได้แก่ 1) ทรัพยากรมนุษย์  เช่น  ครู  นักเรียน ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่อื่นๆ  2) ทรัพยากรวัตถุ เช่น  ที่ดิน  อาคาร  วัสดุ  ครุภัณฑ์  3)  ทรัพยากรการเงิน เช่น  งบประมาณแผ่นดิน  เงินบำรุงการศึกษา  เงินบริจาค  และ 4) สารสนเทศ  เช่น  ความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง รายงานต่างๆเกี่ยวกับโรงเรียน

      กระบวนการแปรสภาพของโรงเรียน  ได้แก่ 1) กระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย การจัดหลักสูตร  การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร  วิธีสอนและการวัดผล2) กระบวนการบริการ  เช่น การให้คำปรึกษา  การส่งเสริมสุขภาพนักเรียน  การจัดบริการหางานทำให้ผู้สำเร็จการศึกษา  3) กระบวนการบริหาร  เช่น  การวางแผน  การตัดสินใจ

     ผลผลิตของโรงเรียนประกอบด้วย  1) ผลผลิตเกี่ยวกับนักเรียน เช่น ความรู้ เจตคติ ทักษะ พัฒนาการ การขาดเรียน การออกกลางคัน การสำเร็จการศึกษา 2) ผลผลิตเกี่ยวกับครู  เช่น ความพึงพอใจของครู พัฒนาการของครู การลา-การขาด การขอย้ายออก  3) ผลผลิตอื่นๆ  เช่น นโยบาย  ระเบียบข้อบังคับ  ความสัมพันธ์กับชุมชน       

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น32550
หมายเลขบันทึก: 207282เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท