กลุ่มไหลชวนขึ้นรถพ่อ (พ่อ ภาษาอีสาน)


"พ่อ" ภาษาอีสาน ออกเสียงภาษาอีสาน แปลว่าเจอ
กลุ่มไหลชวนขึ้นรถพ่อ (พ่อ....ภาษาอีสาน.....แปลว่าเจอ)

      หลังเลิกงานผู้เขียนเองจะต้องรีบกลับบ้านเพื่อไปดูแลลูก ๆ ที่จะกลับมาจากโรงเรียน  แต่พอถึงหน้าสำนักงานก็ได้เจอกับนิสิตกลุ่มไหล   2  คน  คือ  หลานเดี๋ยว  และหลานปอง  โดยบังเอิญและได้ทักทายกันตามประสาคนคุ้นเคย

      พอคุยกันได้ระยะหนึ่ง   หลาน ๆ ก็ชวนไปศึกษาหาความรู้ตามอัธยาศัย  โดยจุดมุ่งหมายคือ.....ภาคเหนือ....

"เด็กบอกเราจะขึ้นรถพ่อ"   ตอนแรกก็งงขึ้นรถพ่อของใครเหรอผู้เขียนเองก็สงสัย    เด็กก็หัวเราะ   แล้วก็เฉลยว่า  "พ่อคันใดกะขึ้นคันนั้น"   (พูดภาษาอีสาน)  หมายถึงเจอคันไหนก็ขึ้นคันนั้น    ผู้เขียนก็เลยถึงบางอ้อ 

        ยอมรับว่าชอบเด็ก ๆ กลุ่มไหลนะเพราะเจอทีไรก็เป็นต้องได้หัวเราะทุกทีไป    เพราะผู้เขียนเองก็เป็นคนค่อนข้างอารมณ์ดี   และชอบดูเด็กเขาทำกิจกรรม  และพวกเขาจะพูดให้ได้หัวเราะ  จนผู้เขียนเองเวลาทำกิจกรรม  จะต้องขอหนีบกลุ่มไหลไปด้วย  เพราะพวกเขามีความสามารถพิเศษหลายอย่าง  ได้ทั้งสาระ  และไร้สาระ  โดยเฉพาะพวกเขาเป็นคนรักเด็ก  ............(โดยเฉพาะดินกับแดน)

        กิจกรรมปิดเทอมที่พวกเขาได้วางไว้คือจะชวนพวกน้า ๆ   คือ น้านุ้ย  น้านุ  น้ายะ  น้านัส  น้าเจี๊ยบ  และน้าอื่น ๆ อีก   ไปศึกษาหาความรู้นอกสถานที่  โดยมุ่งเข็มไปที่ภาคเหนือ  แต่ไม่รู้จะไปจังหวัดไหน   โดยจะโบกรถไปเรื่อย ๆ    ผู้เขียนได้ฟังก็น่าสนใจดีนะ  เพราะยังไม่เคยโบกรถคนอื่นสักทีมันน่าตื่นเต้นดี   แต่ก็ติดที่ลูก ๆ ยังเล็กอยู่มิเช่นนั้นก็คงตอบตกลงไปแล้ว   แต่ถ้าลูกปิดเทอมก็ไม่แน่  อาจจะได้ไปกับกลุ่มไหลก็ได้  สุดท้ายก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้  ก็คงรอใกล้วันที่จะไปจึงจะคุยกันอีกรอบ

       วันนี้เป็นวันเกิดของน้องที่เป็นสมาชิกกลุ่มไหล  "น้องเดียร์  ขอให้เดียร์มีความสุขกับการทำกิจกรรมและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย   โชคดีจงเป็นของคนทำกิจกรรม"

      Dsc_0548  คนนี้น้องเดียร์ค่ะ

**************************************************

สมาชิกกลุ่มไหล

Dsc_0161 Dsc03508 Dsc_0523 Dsc_0255 Dsc_0280 Dsc_0257 Dsc_0102 Dsc_0351
Dsc_0248 Dsc_0169
หมายเลขบันทึก: 207275เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ฝากอวยพรวันเกิดให้ "น้องเดียร์  "

ขอบคุณแทนน้องเดียร์ค่ะอาจารย์

ฝาก Happy Birthday ด้วยครับ

P

 

ขอบคุณอาจารย์จิตเจริญแทนน้องเดียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ แต่ว่าตัวหนังสือเล้กๆนะค่ะ อ่านไม่ค่อยได้เลยค่ะ

เป็นคนสายตาค่อนข้างสั้นน่ะค่ะ อิอิ ขอบคุณค่ะ

Happy Birthday น้องเดียร์ ด้วยเด้อ

กับจะบอกว่า..สมัยก่อนเอี้ยกะมีกิจกรรมจั๋งซี้  แตว่า บ่อได้เอิ้นวา รถพ่อ  หมู่เอี้ยเอิ้นรถโบก  อิอิ สาวนักโบก-แบกเป้ โบกรถจากวิลัยพยาบาล-ไปทะเลประจวบกัน

ขอบคุณค่ะน้องกล้วยแขกที่เข้ามาแวะเวียน  จะเช็คขนาดดูอีกทีค่ะ

 

  • มาอวยพรวันเกิดด้วยคน
  • อ้าวน้องเดียร์
  • กลุ่มไหล
  • ฮ่าๆๆๆ

 

P       ขอบคุณค่ะเจ้   หนูยังไม่เคยโบกรถคนอื่นเลยค่ะ  เพราะเป็นโรคขี้เกรงใจ   แต่ว่าคงจะสนุกดีเหมือนกันนะตื่นเต้นดี  เห็นที่ต้องลองดูแล้วเจ้.....  

P

     น้องเดียร์เป็นสมาชิกกลุ่มไหล   ผมหยิก ๆ ค่ะ  เพราะยังไม่ได้ถอดรูปค่ะเงาะ   รอเจอรจนาอยู่ค่ะ อิอิ

ร่วมสุขสันต์ วันเกิดน้องเดียร์ด้วยคนนะครับ

    ขอบพระคุณมากครับพี่เจี๊ยบ... ตอนนี้กำลังนั่งพิมพ์ทั้งน้ำตา ซึ้งจนบอกไม่ถูกเลยครับ เมื่อคืนที่ชมรมวงแคนน้องๆก็เอาเค้กมาเซอร์ไพร พอมาหาพี่น้องกลุ่มไหลที่สโมสรมนุษย์ก็เจออีกก้อน แต่ก็ต้องทำให้แตละที่รอนาน ขอโทษ ณที่นี้ด้วยน่ะครับ บอกไม่ถูกเลยครับ ในชีวิตไม่เคยเป่าเค้กครับ แต่เมื่อคืนนี้หนักมาก มี 4 ที่ที่จะต้องไปครับ(คือแต่ละที่จัดงานวันเกิดให้ครับ) อบอุ่นที่สุดเลยครับวันเกิดปีนี้มีความสุขมากครับ พ่อ แม่ น้องชาย เพื่อนพ้องน้องพี่ อวยพรจนต้องชาร์ตแบต 2 ครั้งในหนึ่งวัน

สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณ พ่อแม่และครอบครัวของเดียร์ พี่พนัส พี่เจี๊ยบ พี่ยะ พี่นุ้ย พี่นุ พี่ก้อง น้าปอง  น้าเล็ก น้าเดี่ยว น้าปุ๊ น้าเบนซ์ น้ากิ๊ก น้าโก น้าจ๊อก น้าต้น น้องป๊อกรังนก น้องซิน น้องแอม และเพื่อนพ้องน้องพี่ชมรมวงแคนทุกท่านน่ะครับ

หากเอ่ยนามไม่ครับโปรดอภัยให้หล่อด้วยน่ะครับ...อิอิ

ไม่เป็นไรหลานเอ้ย หลาน ๆ มีความสุข ยายก็มีความสุข..... เอ๊ย   ..น้าก็มีความสุขจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท