จุ้ม
นาย วิรัตน์ จุ้ม เกษสุริยงค์

การนิเทศ


การนิเทศกับการจัดการเรียนการสอน

ในการจัดการเรียนการสอนซึ่งครูผู้สอนมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงนั้น  หากต้องการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดการนิเทศการศึกษามีส่วนสำคัญที่จะก่อให้เกิดผลดี  เพราะการนิเทศการศึกษาเป็นความพยายามอย่างหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ  กล่าวคือ ศิลปะการสอนที่ดีนั้นจำเป็นต้องอาศัยความเห็น คำแนะนำ  ข้อเสนอแนะ   จากผู้ที่มีประสบการณ์ซึ่งจะช่วยมองปัญหา รวมกำลังความคิดเพื่อพัฒนาปรับปรุงงาน และครูผู้สอนยังต้องเรียนรู้และฝึกฝนวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากผู้ที่มีความชำนาญและประสบการณ์

            ปัจจุบัน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญไปอย่างรวดเร็ว  สังคมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  การเมือง  วัฒนธรรม  ซึ่งความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ย่อมส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาด้วย  โดยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรให้เข้ากับสภาพแวดล้อม  สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูก็จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักสูตรด้วย  สภาพปัญหาที่เกิดตามมาคือ  ครูจำเป็นต้องมีการเพิ่มพูนความรู้ ได้รับการนิเทศแนะนำ เพื่อจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสิ่งใหม่หรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

             การนิเทศการศึกษาเป็นวิธีการหนึ่งที่นำมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้  ความสามารถ  เพื่อนำไปปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ  ผลของการนิเทศจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงผลงานที่ออกมาว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด  หรือมีข้อบกพร่องอย่างไรบ้าง  ดังนั้นผลการนิเทศจะต้องสามารถให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เกี่ยวข้องได้  วิธีการให้ข้อมูลอาจจะให้โดยการรายงานด้วยวาจา  การรายงานด้วยลายลักษณ์อักษร  เป็นต้น

 

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิตรุ่น32550
หมายเลขบันทึก: 206980เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท