คนรักคณิตศาสตร์
ศศิธร คนรักคณิตศาสตร์ สีดา(ฝรั่ง)

การรวบรวมข้อมูล


เรื่องนี้อยากให้รู้อยากให้ดู

ดิฉันนางสาวสมฤดี  บุตรดี   ยินดีนำเสนอ

การเก็บรวบรวมข้อมูล

กรรมวิธีการรวบรวมข้อมูลเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงาน    การรวบรวมข้อมูลที่ดี  จะได้ข้อมูลที่รวดเร็วถูกต้องแม่นยำ ครบถ้วน  ดังนั้นผู้ดำเนินการต้องใ     -  การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( E– mail )

     -  การใช้โทรสาร

     -  การใช้ระบบอ่านข้อมูลอัตโนมัติ 

  เช่น      เครื่องกราดตรวจ ( scanner )

      การจัดเก็บข้อมูลที่ดี จะต้องมีการกำหนดรูปแบบของข้อมูลให้มีลักษณะง่ายต่อการจัดเก็บ และมีรูปแบบเดียวกัน ข้อมูลแต่ละชุดควรมีความหมายและมีความเป็นอิสระในตัวเอง และไม่ควรเก็บข้อมูลซ้ำซ้อนเพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองเนื้อที่เก็บข้อมูล

 

ห้ความสำคัญ ที่จุดนี้โดยเฉพาะความรวดเร็ว  ความรวดเร็วของการเก็บข้อมูลจึงผูกพันกับเทคโนโลยีซึ่งมีหลายวิธี เช่น

 

การเก็บรวบรวมข้อมูล

     เป็นเรื่องของการเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งมีจำนวนมาก และต้องเก็บให้ได้อย่างทันเวลา เช่น ข้อมูลการลงทะเบียนเรียนของนักเรียน ข้อมูลประวัติบุคลากร  ปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยในการจัดเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น การป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ การอ่านข้อมูลจากรหัสแท่ง การตรวจใบลงทะเบียนที่มีการฝนดินสอดำในตำแหน่งต่างๆ  เป็นวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเช่นกัน

การตรวจสอบข้อมูล

   เมื่อมีการรวบรวมข้อมูล แล้วจำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูล เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ข้อมูลที่เก็บเข้าในระบบจะต้องมีความเชื่อถือได้ หากพบที่ผิดพลาดต้องรีบแก้ไข การตรวจสอบข้อมูลมีหลายวิธี เช่น การใช้ผู้ป้อนข้อมูลสองคนป้อนข้อมูลชุดเดียวกันเข้าคอมพิวเตอร์แล้วเปรียบเทียบกัน

   การเก็บรวบรวมข้อมูลต้องมีการตรวจสอบข้อมูลด้วยทุกครั้ง

 

 

     -  การเชื่อมต่อระบบปลายทางเพื่อรับข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 206886เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท