KM ~โคราชสู่อุบลราชธานี 1 หลงทางได้…แต่ต้องไปให้ถึง

หลงทางได้…แต่ต้องไปให้ถึง การเดินทางสู่จังหวัดอุบลราชธานี

KM ทีม ศูนย์อนามัยที่ 5 ยกทีมใหญ่จะไปร่วมงานตลาดนัดการจัดการความรู้สู่คนไทยสุขภาพที่ จ.อุบลราชธานี  สายๆ วันนั้น เราไม่ได้รีบกุลีกุจอ อะไรมากมาย ด้วยคิดว่าพวกเราอยู่ใกล้ที่สุดใน 12 ศูนย์เขต ไม่ต้องรีบร้อน ยังไงก็ถึง จนทีมจัดนิทรรศการหมั่นไส้เลยแอบเดินทางไปก่อน  คุณหมอนงนุช (CKO คนใหม่) ก็นั่งพิมพ์งานใจเย็นๆ ผมเองก็ยังไม่ได้จัดกระเป๋ามาจากบ้านเลยด้วยซ้ำ อะไรๆ ก็เตรียมไว้แล้วนี่นา ท่าน ผู้อำนวยการ ก็กำลังทบทวนเนื้อหาบรรยายที่ผมแอบช่วยท่านเตรียมไว้ทั้งคืน (แต่ก็ไม่ได้ใช้หรอกครับ แล้วผมจะเล่าในโอกาสต่อไป) เราออกเดินทาง 10 โมงเห็นจะได้ เดินทางเข้าตัวเมืองโคราช (เพราะศูนย์อนามัยที่ 5 ตั้งอยู่นอกเมืองออกไป 20 ก.ม.) ไปแวะธนาคาร และ บ้านผมเพื่อขนสำภาระ ไม่เสียเวลามากมายอย่างไรเสียก็เป็นทางผ่านอยู่แล้ว  สวรรค์เริ่มไม่เข้าข้างรถที่เราเดินทางไปเป็นรถใหม่แต่เบาะแข็งมาก เล่นเอาเราหลายคนบนปวดเมื่อย แถมผมเองก็เมารถด้วย เกิดมาก็เพิ่งรู้นี่แหละว่าเมารถเขาเป็นแบบนี้นี่เอง คุณชัชฎา สมาชิกใหม่ของเราเธอเป็นพยาบาล เธอบอกว่า “คนที่เมารถนะคะพี่เสิดต้องนั่งด้านหน้าเท่านั้น รองลงมา ก็นั่งแถวหน้า หรือแถวกลาง ห้ามนั่งแถวหลังเด็ดขาด” ผมมองดูสภาพตัวเองและคนอื่นๆ แล้วคงไม่สามารถแลกที่นั่งกับใครได้ เพราะผมนั่งที่ที่ดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังเมา เราก็เลย ต้องจอดรถแวะอ็วก ทุก 50 ก.ม. ถึงแม้ว่าพวกเราจะเมารถขนาดนี้ เราก็ยังคุยกันไม่หยุดปาก คุยไปคุยมา “อ้าวป้ายบอกทางไปอุบลฯ หายไหนแล้ว” อาทอง พขร. สุดหล่อของเราหันมาถามพวกเราทุกคน ไชโย เราหลงทาง ในขณะที่อาทองเหงื่อแตก พวกเราทุกคนหัวเราะชอบใจ มาเริ่มหัวเราะไม่ออกตอนที่เราวนอยู่ในศรีสะเกษ 2 รอบ นี่แหละ  เอาน่าไม่ต้องกังวลไปหรอก หลงทางได้แต่ต้องไปให้ถึงนะ หมอนงนุชพูดให้กำลังใจอาทอง คุณสุพจน์สมาชิกคนเก่งของเรามีสติกว่าใครเพื่อน บอกอาทองหยุดรถแล้วก็ลงไปถามเส้นทางกับชาวบ้าน เราถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นระยะ (ขอใช้คำดีดีนิดนึง) คือการจอดรถถามทางไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็เดินทาง จนถึง โรงแรมอุบลบุรี ก็อย่างที่หมอนุชว่า หลงทางยังไงเราก็มาถึงจนได้ เป้าหมายเดียวกันนี่แหละ แต่สามารถมาถึงได้มากกว่า 1 เส้นทาง เหมือน KM ก็ไม่ได้จำกัดแค่รูปแบบเดียว หากแต่มีหลายรูปแบบ หลายวิธีการ หลายโมเดล อย่างไรเสีย เป้าหมายก็คือ พัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร  ทางตรงบ้าง ทางอ้อมบ้าง ทางลัดบ้าง ก็ว่ากันไป.

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมkm
หมายเลขบันทึก: 206760เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• มาหัวเราะ ให้กำลังใจคนหลงทาง ... เอ๊ะ ยังไง ยังไง
  • ไม่น่าเชื่อคน คน ตจว. หลงทางก็ได้ ไม่สมกับเป็นคน ตจว. เลยเน๊อะ
  • แต่ก็ยังดี รู้จักเอา KM มาใช้เป็นบทเรียน อิอิ
  • ดีใจด้วยจ้าที่ได้ประสบการณ์หลงทาง

* ประสบการณ์หลงทางพอจะแก้ได้ครับ

* แต่เมารถนี่สิครับ....

* ตอนขากลับนะครับนอกจากเราจะจอดรถอ็วกทุก 50 ก.ม. แล้ว

* ยังต้องจอดรถเติมน้ำเนื่องจากหม้อน้ำรั่วอีก