ความลับสู่การเป็นผู้นำ


ความลับสู่การเป็นผู้นำ

 

ความลับสู่การเป็นผู้นำ

 

 

        เมื่อใครก็ตามก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำขององค์กร ซึ่งมีอำนาจตัดสินใจเรื่องต่างๆ ซึ่งจะชี้เป็น ชี้ตาย..........จะรุ่ง หรือร่วง.......... ให้กับองค์กรได้นั้น คงทำให้เขาเหล่านั้นคนรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ กันไม่มากก็น้อย แล้วจะทำอย่างไรถึงจะสามารถนำพาองค์กรให้ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้ละ...............?
นี่คือคำถามที่ยังคงค้างคาใจเหล่าผู้นำแทบทุกคน สำหรับตัวผมนั้นแม้จะไม่ใช่ผู้นำที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายอะไร หรือมีประสบการณ์อย่างโชคโชน แต่จากการอ่าน ค้นคว้า สังเกต จึงขอหารกล้ารวบรวมคุณลักษณะที่ผู้นำที่ดีพึงมี มานำเสนอให้กับทุกๆ ท่าน...................
พึงหาความคิดเห็นที่แตกต่าง
ผู้นำหากพูดอะไร ทำอะไร สั่งการอะไรแล้ว คนรอบข้างพลอยเห็นดีเห็นงามด้วย ถึงแม้จะรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ถูกไม่ต้อง ก็ไม่ทักท้วงห้ามปราม นับว่าเป็นภัยแก่องค์กรอย่างมาก เพราะผู้นำก็ยังเป็นคนธรรมดาอยู่นั่นเอง ไม่ได้รอบรู้ไปเสียหมด
"หนึ่งคนหนึ่งความคิด ร้อยคนก็ร้อยความคิด"
หากสามารถนำความคิดทั้งร้อยความคิด มารวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ ผลการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ก็คงจะลดความผิดพลาดลงไปได้มาก และจะเป็นไรหากจะเสียเวลาในคิดกันให้ดีก่อนตัดสินใจ หรือจะมานั่งแก้ปัญหาในภายหลัง...............
หากการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เป็นเรื่องง่ายๆ ผู้นำคงไม่ต้องทำเองเพียงแค่หาคนเก่งๆ มา
ทำแทนจะไม่ง่ายกว่าหรือ............
พึงรู้จักกระจายอำนาจ
ผู้นำหลายคนมักหลงใหล ลุ่มหลง ในอำนาจที่ตนมี ยึดมั่นถือมั่น ว่าเป็นของตัว ตัวเองเท่านั้นที่ทำได้ดีที่สุด ลองนึกดูสิครับว่า งานในแต่ละวันจะมีมากมายแค่ไหนและเรื่องไหนสำคัญหรือไม่สำคัญ หากคิดที่จะทำเองเสียหมด
"ต่อให้ในหนึ่งวันมีสักกี่ชั่วโมงก็คงไม่พอ"
แล้วอย่างนี้ชีวิตจะมีสุขหรือ งานที่ทำออกไปถ้าถูกก็ดีไป แล้วถ้าผิดละจะทำอย่างไรคิดดู...........
ดังนั้นผู้นำที่ดีจึงควรที่จะรู้จักกระจายอำนาจ กระจายงาน ลงสู่เบื้องล่างงานเล็กๆน้อยๆ เรื่องปลีกย่อยก็ให้ระดับรองๆ ลงมาเป็นผู้จัดการแทน ตัวเราเป็นเพียงผู้ควบคุมดูแล คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ และนำเวลาที่มีอยู่ไปทำในเรื่องที่สำคัญกว่าเพื่อความก้าวหน้าขององค์กรต่อไป............
พึงนอบน้อมถ่อมตน
ผู้นำเมื่อก้าวขึ้นมามีอำนาจแล้ว หลายๆ คนมักลุ่มหลงทะนงตัว ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย
"คนเราจะดูหน้าตัวเองก็ต้องใช้กระจก ผู้นำต้องการรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง จะต้องอาศัยผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นผู้ชี้แนะ"  หากทำตัวเหินห่าง แล้วใครหน้าไหนจะกล้าที่จะออกความคิดความเห็น คอยเตือนสติ

ไม่ให้หลงทาง และจะเป็นความผิดมากถ้าผู้ใต้บังคับบัญชารู้แล้วว่านายผิดแต่ไม่รู้จักเตือนเพราะอะไร..........
เพราะถ้ารู้แล้วไม่เตือนปล่อยเลยตามเลย เมื่อนายตัดสินใจอะไรลงไปแล้วผิดจะส่งผลกับ
องค์กรแค่ไหนคิดดู............. เมื่อองค์กรไปไม่รอดแล้วผู้ใต้บังคับบัญชาจะรอดอย่างนั้นหรือ............
พึงอย่าหลงลืมตัว
เมื่อแรกก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำนั้นหลายๆ คนมีความตั้งใจจริงที่จะทำงานอย่างดี และเต็มความสามารถ มีแผนการดีๆมากมาย แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป...........
"การอยู่ในอำนาจเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความหยิ่งยโส"
ลุ่มหลงในอำนาจไม่เห็นใครอยู่ในสายตา ทำให้ผู้ที่เคยร่วมงานด้วยแต่ก่อนมาเริ่มออกห่าง เป็นโอกาสให้ผู้ที่หวังในผลประโยชน์ส่วนตัวเริ่มเข้ามาห้อมล้อมผู้นำ เพราะผู้นำมีอำนาจที่จะทำประโยชน์ให้กับตนได้ เมื่อนายว่าดีก็คอยแต่ว่าดีตามนายว่า จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี
แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ผู้นำลุ่มหลงลืมตัวได้อย่างไร......
พึงเลือกใช้คน
องค์กรที่ดีใช่ว่าจะมีผู้นำที่ดีมีความสามารถ แล้วจะดีได้แต่ยังต้องมีทีมงานที่ดีคอยช่วยเหลือด้วย............. มีคนเคยพูดว่า
"การเข้าใจคนผู้หนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่าสิ่งใด"
ดังนั้นการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาทำงานในทีมจึงต้องคัดเลือกอย่างถี่ถ้วนว่าคนๆ นั้นประกอบด้วยความรู้ ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งที่จะมอบให้หรือไม่ และยังต้องพิเคราะห์ถึงอุปนิสัยความประพฤติ ด้วยว่าเป็นคนเช่นไร คนที่ไร้ความสามารถแต่ซื่อสัตย์ ยังดีกว่าคนที่ฉลาดแต่คดโกง............
พึงเข้าใจการรวมพลังของพนักงานในองค์กร
ในบางครั้งการตัดสินใจที่ผิดพลาดของผู้นำอาจส่งผลให้พนักงานในองค์กรเกิดความไม่พอใจ เมื่อนานวันเข้าความขุ่นข้องหมองใจก็จะเกิดขึ้นระว่างผู้นำกับพนักงาน จึงไม่แปลกที่จะเห็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือทางสื่อต่างๆ ที่พนักงานนัดกันหยุดงานประท้วงนายจ้าง หรือการเกิดสมัชชาแรงงานตามองค์กรต่างๆ นี่คือการรวมพลังกัน

 

ที่มาhttp://www.pantown.com/board.php?id=7981&area=1&name=board2&topic=7&action=view

 

 

หมายเลขบันทึก: 206377เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท