ขอพูดถึง โรงเรียน โรงเล่น สัญจร อีกครั้ง


โรงเรียน โรงเล่น ในความหมายของ อิสรชน คือ การที่เราลงไปในชุมชนใดชุมชนหนึ่ง พร้อมรถโมบาย ที่มีสื่อและอุปกรณ์สำหรับเรียนรู้ผ่านการเล่น และ ร่วมเล่นเพื่อการเรียนรู้ไปพร้อม กับเด็ก ๆ เพียง 1-3 วัน ในแต่ละชุมชนที่เราจะผ่านเข้าไป ก็จะสามรถจุดประกายความคิด ให้แก่เด็ก ๆ ที่จะคิดเพื่อชุมชนของเขาเอง และ ขวนขวายเสาะหา พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก ๆ ในชุมชนที่เขาอยู่ได้เองโดยที่ผู้ใหญ่ในชุมชน จะเป็นเพียง ผู้ช่วย ผู้สนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก ๆ ในชุมชนของเขาเอง

ขอพูดถึง โรงเรียน โรงเล่น สัญจร อีกครั้ง

 

อิสรชน ดำเนินกิจกรรม โรงเรียน โรงเล่น สัญจร ผ่านรูปแบบกิจกรรม โรงหนังเร่ มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว เราพบว่า โอกาสที่เข้าไม่ถึงกลุ่มเด็กด้อยโอกาสตามที่ต่าง ๆ ยังมีอยู่อีกมาก กิจกรรมและสื่อสร้างสรรค์ ร่วมถึงพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก ก็ยังขาดแคลนอยู่อีกมาก ลำพังเพียงการมีพื้นที่ สนามเด็กเล่นในชุมชน ในพื้นที่เพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับการสร้างหรือจุดประกายการเรียนรู้สำหรับเด็ก

อิสรชน มีแนวความคิดที่จะสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก ที่สามารถเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์จินตนาการสำหรับเด็กด้อยโอกาสในจุดที่ยังไม่มีใครเข้าไปถึง โดยเข้าไปสร้างกระบวนการสร้างคนสร้างแกนนำไปพร้อม ๆ กันด้วย เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้แบบครบวงจร ที่เกดจากความต้องการของเด็ก ๆ เอง

การเล่นของเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่หลายคนมองว่า เป็นเรื่องที่เสียเวลาไม่สร้างสรรค์ จะกลายเป็นเรื่องราวที่จะช่วยสร้างสรรค์ชุมชนของเด็กให้น่าอยู่ และเด็กก็จะอยู่ในฐานะของพลเมืองที่ร่วมคิดและตัดสินใจเพื่อพวกเขาเองได้อย่างสง่างาม

โรงเรียน โรงเล่น ในความหมายของ อิสรชน คือ การที่เราลงไปในชุมชนใดชุมชนหนึ่ง พร้อมรถโมบาย ที่มีสื่อและอุปกรณ์สำหรับเรียนรู้ผ่านการเล่น และ ร่วมเล่นเพื่อการเรียนรู้ไปพร้อม กับเด็ก  ๆ เพียง 1-3 วัน ในแต่ละชุมชนที่เราจะผ่านเข้าไป  ก็จะสามรถจุดประกายความคิด ให้แก่เด็ก ๆ ที่จะคิดเพื่อชุมชนของเขาเอง และ ขวนขวายเสาะหา พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก ๆ ในชุมชนที่เขาอยู่ได้เองโดยที่ผู้ใหญ่ในชุมชน จะเป็นเพียง ผู้ช่วย ผู้สนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก ๆ ในชุมชนของเขาเอง

ใครก็ตามอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่ง ของการส่งเสริมกระบวนการสร้างความคิดให้แก่เด็ก ๆ เพื่อเขาจะนำไปสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็ก ๆ ในชุมชนของเขาเอง สามารถร่วมสนับสนุน ได้ทั้งแรงกาย แรงใจ งบประมาณ และ สื่อสร้างสรรค์ หรือเครื่องเล่นสนามที่สามารถถอดประกอบได้ เพื่อสัญจร ไปสร้างความสุขให้แก่เด็ก ๆ ร่วมกับ อิสรชนได้ ลองค้นหารายละเอียดภายในเว็บของอิสรชน คุณ ก็จะพบเรื่องราวที่คุณจะเรียนรู้เราผ่านเรื่องราวที่เราบอกเล่าให้คุณอ่านได้อีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 205707เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท