กลับมาหล่อเลี้ยงตนเอง


........ชื่นชมยินดี ในตนเองทั้งในคนทำงาน หน่วยงานตนเอง และภายองค์กรของเรา.............

 

..........มนุษย์เรามักยินดีชื่นชมกับความสำเร็จของผู้อี่นและพยายามค้นหา พร้อมทั้งนำกลับมานำพาให้งานของตนเองเป็นเฉกเช่นที่เราไปรับรู้มา(ทำตามอย่างเขา) หากเราไม่นำพาสิ่งที่เรามีอยู่ สิ่งดีๆ เรื่องดีๆที่มีอยู่แล้ว เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน พร้อมทั้งขับเคลื่อนขยับขยายต่อไปให้เกิดความสมบูรณ์ด้วยตัวของมันเอง (ไม่สิ่งที่สมบูรณ์ที่สุด) พร้อมทั้งชื่นชมยินดีสิ่งที่มีอยู่ (มีอยู่แน่นๆ) ในตนเอง ในคนทำงาน หน่วยงานตนเอง และภายองค์กรของเรา การหล่อเลี้ยงตนเองก็เกิดขึ้น พลังของคนทำงานเกิดขึ้น เกิดขึ้นจากใจ เกิดขึ้นด้วยใจ มีใจให้แก่กันและกัน อย่างนี้ผมเรียกว่ากลับมาหล่อเลี้ยงตนเองไม่ผิดนะครับ.............

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิวัฒน์
หมายเลขบันทึก: 204286เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์ เราน่าจะลองคิดย้อนกลับมา จากการที่เราเคยศึกษาบทเรียน วิชาการต่างๆมากมายจากคนอื่น จากภายนอก ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเรียนเท่ารู้ทัน หากเราหันกลับมามองสิ่งที่มีอยู่ในตัวเรา ศึกษาและรู้ตัวเราเอง จะเกิดพลังอย่างมากมายค่ะ เห็นด้วยๆๆ ค่ะ

กำลังจะตั้ง planet คนทำดี หรือ คนดีแก๊งค์ ค่ะ ในบล๊อกนี้

 

เสริมสร้างพลังใจ ด้วยการคิด ++++

ครูแนน

เมื่อเราอยู่ใกล้ใครสักคนหรือหลายคนเป็นกลุ่มก้นรู้สึกว่ามีความสบายๆเราก็มักจะเข้าไปที่แห่งนั้นบ่อยๆหากมีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นบ้านเราหรือที่ทำงานโดยเพาะบริเวณที่เราคุ้นชิน

และเมื่อผมได้ก้าวเดินออกไปจากจุดเดิม เดินออกไปผมก็พบว่าในทุกๆที่นั้นมันมีความรู้สึกแบบเดียวกันคือความสบายๆและปลอดภัยซึ่งทางที่กว้างใหญ่ที่นำผมไปสู่การเรียนรู้เรื่องราวของชีวิต

ชีวิตมนุษย์ที่ผมพบนั้นมีความเกื้อกูลกันเสมอ ในบางครั้งเราก็มักจะไปเป็นคนอื่น คิดแทน ทำแทน ลงเอยก็เป็นไปไม่ได้ ต้องกลับมาทบทวนเรื่องราวของเราอยู่กับตนเองเรียนรู้ที่จะอยู่กับโลกใบนี้อย่างมีความสุขโดยไม่ไปสร้างความทุกข์ให้แก่ผู้อื่น "ชีวิตคือการเรียนรู้"

หากการเรียนรู้เป็นความทุกข์ ชีวิตนี้คงหาความสุขไม่ได้ เพราะเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต สุขหรือทุกข์เกิดขึ้นที่ใจของเรา ว่าจะน้อมรับ สิ่งที่เรียนรู้ด้วยความรู้สึก เช่นไร

ขอขอบคุณ ในสิ่งดีที่ท่านได้ แบ่งปัน เพื่อหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณผู้คน

หนทางที่ต้องเรียนรู้และตามหาคือการนำพาให้ผู้คนให้ได้คิดการสร้างความคิดและจินตนาการให้เกิดขึ้นในสิ่งดีงามแก้ผู้คน

จินตนาการสิ่งดีงามนี้แหละที่เป็นต้นเหตุของพลังที่มีอยู่ในผู้คน และให้มีกำลังเดินหน้าต่อไปที่จะได้เข้าไปเรียนรู้ และหากวางใจในกัลยาณมิตรเราก็จะได้เรียนรู้เรื่องราวที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท