พูดคุยเรื่อง R2R ในงาน HA Forum ; "องค์กรที่มีชีวิต"


วันนี้ (29 สิงหาคม 2551) ทางศูนย์ร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation Collaboration Center ; HACC) คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดประชุมวิชาการ The 5 Northeast Regional HA Forum : องค์กรที่มีชีวิต (Living Organization) หนึ่งในหัวข้อของการประชุมวิชาการครั้งนี้ มีเรื่อง R2R ที่นำมาพูดถึงด้วย... โดยมี อ.หมอสมพนธ์ (รศ.นพ.สมพนธ์  ทัศนิยม) พี่แก้ว (คุณอุบล  จ๋วงพานิช) และข้าพเจ้า ได้ร่วมกันเสวนาถึงเรื่องราวการนำ R2R มาต่อยอดเพื่อพัฒนางานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

อ.หมอสมพนธ์ ได้พูดถึงการพัฒนางาน ที่คนหน้างานพึงกระทำด้วยการนำกระบวนการวิจัยมาใช้ มุมมองของท่านในฐานะที่อาจารย์เป็นนักวิจัย ได้มองมิติการทำงานวิจัยเปลี่ยนไป อาจารย์บอกกล่าวให้พวกเราทราบว่า... การพัฒนางานประจำด้วยกระบวนการวิจัยนี้ ไม่ต้องนำเรื่อง Methodology หรือ Review Literature มาเป็นตัวนำ แต่ให้นำปัญหาหน้างานมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพื่อที่จะนำไปสู่กระบวนการศึกษาการพัฒนางานอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการวิจัย

ในส่วนของพี่แก้ว...ได้นำประสบการณ์การพัฒนางานประจำด้วยกระบวนการวิจัยและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่การฟัง พี่แก้วบอกว่า...ความสุขที่เกิดจากการทำ R2R นี้ไม่ใช่รางวัลที่ได้รับ หากแต่เป็นความสุขลึกๆ ที่ได้ทำงานเพื่องาน ทำงานเพื่อคนไข้ ทำงานเพื่อคนร่วมงาน

สำหรับภาระกิจของข้าพเจ้าเอง... นำแลกเปลี่ยนเรียนรู้... ในมิติของการเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนางานประจำด้วยกระบวนการวิจัย... ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และไม่ซับซ้อน... แต่อย่างไรก็ตาม Methodology หรือ Review Literature จะเพิ่มความเข้มข้นตามความลึกซึ้งของงานพัฒนาของเรา .. และอย่ามองว่า R2R เป็นเรื่องใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนทำอยู่แล้วอย่างธรรมชาติ ... เน้น การกระตุ้น "ต่อมเอ๊ะ"ให้ทำงาน ซึ่งก็คือ ความสงสัยที่เกิดมาจากการสังเกตหน้างานของตนเอง และมุ่งหาคำตอบของต่อมเอ๊ะ...นั้น ด้วยกระบวนการที่เป็นระบบระเบียบ ...มีหลักการและมีเหตุ มีผล

เน้นว่า... อย่าได้นำการทำวิจัยมานำหน้า แต่ให้นำเรื่อง... การพัฒนางานเป็นหลักมากกว่า กำไรที่ได้จาการทำงานพัฒนาในลักษณะนี้ คือ ผลงานทางวิชาการที่นำไปสู่การเลื่อนระดับได้ แต่กำไรอันมหาศาลที่ประเมินค่ามิได้เลย นั่นคือ... ความสุข อันเป็นความสุขที่เกิดขึ้นในระดับจิตวิญญาณ อันก่อให้เกิด... การทำงานอย่างมีความหมาย (Meaningfull) มีคุณค่ายิ่งขึ้น

งานนี้ได้เจอพี่ติ๋ว - กฤษณา สำเร็จ พี่สาวผู้น่ารัก มาต้อนรับ แรกเจอได้สวมกอดด้วยความคิดถึง... นอกจากนี้พี่ติ๋ว ยังเป็นสาวสวยเชียร์เวทีให้เกิดบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง...ผู้ฟัง และวิทยากร เป็นชั่วโมงแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไม่น่ากลัว แต่ใจใหญ่ คือ... มุ่งให้เกิดการพัฒนาคุณภาพ หากแต่เป็นการพัฒนาคุณภาพงานที่มีความสุข... ซึ่งหากคนหน้างานได้ลงมือปฏิบัติ ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่า จะก่อเกิดคุณค่าอย่างมหาศาลในจิตใจของคนทำงานอย่างแน่แท้...

 

-----------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 204187เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2008 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สรุปได้ตรงใจมากค่ะ

ขอบคุณกระปุ๋ม..ที่เข้าร่วมทำให้บุคลากรทางสุขภาพ

ผ่อนคลายมากขึ้น..ในการคิดจะทำ R2R ค่ะ

ดีใจที่ได้ร่วมทำงานกับพี่แก้วค่ะ แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ

งานที่ได้ทำร่วมกัน...ก็สามารถบรรลุตามเป้าประสงค์ได้

และเป็นการทำงานที่เป็น Team Work สุดยอดเลยค่ะ... ทั้งท่านแม่ทัพใหญ่แห่งอิสาน - ท่าน อ.หมอสมพนธ์ พี่แก้วและกะปุ๋ม...

และ...ประทับใจที่มีข้อคำถามมากมายที่ถามขึ้นมา...ทำให้ทราบได้ว่ามีคนหน้างานที่ให้ความสนใจต่อการพัฒนางานประจำด้วยกระบวนการวิจัยนี้ค่ะ (นี่ถือว่าเป็น KPI สำหรับงานนี้ของเรานะคะ...ฮา)

(^___^)

ตามมาเรียนรู้ทางBlogครับ ตัวเป็นๆ ติดราชการครับ

ขอบพระคุณท่าน อ.หมอ JJ

เป็นการเดินทางที่สวนทางกันไปมา...แต่ใน Blog นี้ไม่สวนทางกันนะคะ...มาก็ได้เจอเสมอ

(^___^)

  • สวัสดีค่ะ ดร.กระปุ๋มคะ
  • วิทยากรที่ เห็นในภาพ ล้วนแล้วแต่มีคุณภาพคับจอ ค่ะ
  • แต่ท่านทั้งหลาย ไม่มีเวลาพักผ่อนเลย เท่าที่ทราบ เพราะได้ทาบทามอาจารย์หลายท่านแล้ว ไม่ค่อยมีเวลา ค่ะ
  • เมื่อก่อน ท่าน อ.สมพนธ์ ก็เคยมาช่วยเป็นอาจารย์พี่เลี้ยง (Mentor) นักวิจัยใหม่ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่เดี๋ยวนี้ ท่านไม่ได้มา เพราะท่านงานเยอะ ค่ะ
  • ส่วนพี่แก้ว ทาบทามแล้ว บอกว่า ขอเวลาสักพัก เลยแห้วเลยค่ะ
  • แต่คิดว่า ไม่รู้ว่า หากจะเชิญชวน ดร.กระปุ๋ม มาช่วยงานเราบ้าง ไม่รู้ว่าจะว่างหรือเปล่าค่ะ
  • เป็นพี่เลี้ยงให้ นักวิจัยใหม่ หรือนักวิจัยสถาบัน (R to R) ซึ่งกำลังจะเปิดรับสมัครวิจัยสถาบัน ใน ต้น กย.51 นี้ค่ะ
  • ขอให้อาจารย์ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่จน นะคะ อิอื
  • ขอบพระคุณค่ะ

เรียนท่าน พยาบาล ดร.Kapoom เฉียบจริงๆ "ใน Blog ไม่สวนทาง ร่วมทาง ร่วมพัฒนา ครับ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท