Role Model คนหนึ่งของผม (1)


Richard P. Frynman - Nobelist Physicist, teacher, storyteller, bongo player and etc.

คนส่วนใหญ่ชอบถามกันว่า "คุณมีคนที่คุณยกย่องชื่นชมและเอามาเป็นแบบอย่างหรือไม่" ผมก็มีเช่นกันครับ

จริงๆแล้วผมมีอยู่หลายคน ทั้งที่ได้สัมผัส คลุกคลีอยู่อย่างใกล้ชิด เช่น คุณพ่อ อาจารย์ที่ปรืกษาและหัวหน้าตอนทำปริญญาโทและ เอก (Dr. Thomas J. Sanders) และ หัวหน้าโครงการตอนทำงานให้กับ TI (Dr. Richard Chang - ปัจจุบันเป็น CEO & President WSMC wafer fab ในประเทศจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 1 ใน 5 ของโลก) หรือที่ไม่รู้จักมักคุ้นเป็นการส่วนตัวแต่เคารพและชื่นชม เช่น คุณหมอประเวศ

แต่มีคนหนี่งที่ผมชื่นชมและมีอิทธิพลต่อแบบอย่างการดำเนินชีวิตคือ Dr. Richard P. Feynman ตามปรกติแล้ว 9 ใน 10 ของกลุ่มนักศึกษาด้านเทคโนโลยีจะมักคุ้นและนับเอา Dr. Einstein เป็นแบบอย่าง แต่ไม่ใช่ผมครับ

สำหรับผม Dr. Feynman มีความเป็นปุถุชนอยู่อย่างมาก คุณลักษณะ 10 ประการที่ Dr. Feynman มี (ซึ่งผมเห็นด้วนเป็นอย่างยิ่งในเกือบข้อ) ก็คือ

1. Feynman เชื่อในการบริหารความสัมพันธ์ของมนุษย์

2. นักวิทยาสตร์ที่ยอดเยี่ยมของ Frynman ไม่ใช่เป็นเพียงคนที่คินค้นสูตรสมการที่สลับซับซ้อน แต่ที่สำคัญที่สุดคือสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนให้คนทั่วไปรู้เรื่อง ดังนั้นความสามารถในการสื่อสารสำคัญมาก

3. การให้คำจำกัดความว่าคนๆนี้เป็น นักวิทยาศาสตร์ คนนั้นเป็น นักบัญชี นักการตลาด หรือ นักต่างๆ เป็นการจำกัดและดูถูกมนุษย์มากไป ความเป็นมนุษย์มีการผสมผสานมากกว่านั้น

4. ความสนุกสนาน และขี้เล่นสามารถอยู่ในโลกแห่งความจริงจังได้เสมอ

5. มนุษย์ควรสนุกกับการหาความสามารถสูงสุดของแต่ละบุคคลในทุกๆวัน

6. อย่าให้ตำแหน่งหรือเกียรติยศใดๆมากดความเป็นมนุษย์และความดีงามไว้

7. มองโลกในแง่บวกเสมอ

8. ความสุขมีอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา อาจมองไม่เห็น แต่จับต้องได้แน่นอนถ้าเปิดใจให้มัน

9. มิติในการพัฒนาของมนุษย์มีหลายอย่างคละเคล้ากัน ต้องหมั่นพัฒนาในทุกด้านอยู่เสมอ (Frynman เคยบอกกับนักศึกษาที่ Cal Tech ว่า "You can not develop the personalities with Physics alone, The rest of life must be worked in")

10.ปัญหาเป็นความสนุกอย่างหนึ่ง เพราะนำมาสู่การกระบวนการแก้ปัญหา แต่ก็มีปัญหาบางอย่างที่จะเป็นการดี ถ้าให้ปัญหานั้นคงอยู่โดยไม่แก้ไข

ผมคัดลอกบางส่วนของคำกล่าวขอบคุณในวันที่ Frynman รับรางวัล Nobel เมื่อปี 1965 มาในบันทึกนี้ ผมว่ามุมมองเรื่องข้อดีของการได้รับเกียรติและรางวัล และวิธีที่เขาสื่อสารดีมากทีเดียว มันสะท้อนความคิดที่สุ่มลึกของเขา

ไม่กี่วันมานี่ผมพึ่งพบว่า ผมเกิดในวันและเดือนเดียวกับ Frynman ทำให้ดีใจอยู่ลึกๆ


...The work I have done has, already, been adequately rewarded and recognized.

Imagination reaches out repeatedly trying to achieve some higher level of understanding, until suddenly I find myself momentarily alone before one new corner of nature's pattern of beauty and true majesty revealed. That was my reward.

Then, having fashioned tools to make access easier to the new level, I see these tools used by other men straining their imaginations against further mysteries beyond. There, are my votes of recognition.

Then comes the prize, and a deluge of messages. Reports; of fathers turning excitedly with newspapers in hand to wives; of daughters running up and down the apartment house ringing neighbor's doorbells with news; victorious cries of "I told you so" by those having no technical knowledge - their successful prediction being based on faith alone; from friends, from relatives, from students, from former teachers, from scientific colleagues, from total strangers; formal commendations, silly jokes, parties, presents; a multitude of messages in a multitude of forms.

But, in each I saw the same two common elements. I saw in each, joy; and I saw affection (you see, whatever modesty I may have had has been completely swept away in recent days).

The prize was a signal to permit them to express, and me to learn about, their feelings. Each joy, though transient thrill, repeated in so many places amounts to a considerable sum of human happiness. And, each note of affection released thus one upon another has permitted me to realize a depth of love for my friends and acquaintances, which I had never felt so poignantly before.

For this, I thank Alfred Nobel and the many who worked so hard to carry out his wishes in this particular way...

[คัดลอกจาก Richard P. Feynman's speech at the Nobel Banquet in Stockholm, December 10, 1965]

ถ้าสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ Richard P. Frynman สามารถหาเพิ่มเติมได้ที่

http://en.wikipedia.org/wiki/Feynman

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20350เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไปร้านหนังสือเล็กแถวๆบ้านเพื่อหาหนังสือ เป็นของฝากเพื่อนนักฟิสิกส์ที่กำลังจะกลับเมืองไทย

เจ้าของร้านแนะนำหนังสือ Surely You're Joking, Mr. Feynman! พร้อมบอกว่าเธอชอบหนังสือเล่มนี้มากๆ

มัทให้หนังสือเล่มนี้กับเพื่อนไปแล้ว  มาอ่านบันทึกของคุณปรอง สงสัยต้องไปหามาอีกเล่มแล้วค่ะ! 

  • ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ที่เกิดในวันและเดือนเดียวกับ Frynman คนเก่งและดังระดับโลก

ผมมีความชื่นชม นักคิดค้น นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลที่มีความสามารถ ทุกๆคน รวมทั้ง Dr.Prong ด้วยครับ เชื่อว่าทุกๆ คนเหล่านี้ต้องมีการส่งเสริม สารต่ออะไร หลายๆอย่างร่วมกันไม่มากก็น้อย สร้างสรรค์ให้โลกของเราพัฒนามาจนทุกวันนี้ คนๆๆเดียวมิอาจเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างได้มากมายขนาดนี้ ยินดีด้วยคนเหมือนกันครับ ที่รู้ว่าพี่ปรองเกิดวัน เดือน เดียวกับนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกคนหนึ่งด้วย ไม่แน่อาจจะเห็นอะไรที่ยิ่งใหญ่เกิดเพิ่มขึ้นอีกก็ได้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท