รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช)แถลงข่าวในโอกาสตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมบัญชีกลาง


มอบนโยบายที่ต้องการให้กรมบัญชีกลางดำเนินการ

นายสุชาติ  ธาดาธำรงเวช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ตรวจเยี่ยมกรมบัญชีกลาง       เพื่อรับฟังการรายงานผลการดำเนินงาน   ซักถามถึงปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และมอบนโยบาย                 ที่ต้องการให้กรมบัญชีกลางดำเนินการ

นายสุชาติ  ธาดาธำรงเวช  เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจเยี่ยมกรมบัญชีกลางในวันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2551  เวลา 10.00 น.  ว่า กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานกลางที่มีความสำคัญต่อการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องนโยบายการเงินการคลัง และนโยบายทางด้านการบริหารจัดการที่ดี  และกำชับให้กรมบัญชีกลางดำเนินงานในเชิงรุกมากขึ้น  ในการผลักดันนโยบายของรัฐบาล   รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร    ในการให้บริการประชาชนและภาคราชการ  โดยมีนโยบายที่สำคัญ ดังนี้

1.   การเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย  จากที่กรมบัญชีกลางมีการตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายในภาพรวมไว้ร้อยละ 94  และรายจ่ายลงทุนไว้ร้อยละ 74   ผลการเบิกจ่าย ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2551  ในภาพรวมได้มีการเบิกจ่ายแล้วประมาณร้อยละ 80.96   ซึ่งต่ำกว่าในปีงบประมาณที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 1.51  แต่สำหรับผลการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนประมาณร้อยละ 72.44  สูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 2.04  ซึ่งขอให้กรมบัญชีกลางดำเนินการเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย  หรือให้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ก็ได้  เพื่อให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจตามเป้าหมายของรัฐบาล  รวมทั้งบริหารเงินคงคลังให้มีประสิทธิภาพ  มั่นคง  และเพียงพอ   ต่อความต้องการใช้จ่ายเงินของส่วนราชการ

           2. การช่วยเหลือข้าราชการบำนาญ ข้าราชการชั้นผู้น้อยและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น   โดยให้กรมบัญชีกลางศึกษาถึงความเหมาะสมในการเพิ่มเงินบำเหน็จบำนาญ  และ   เงินเพิ่มพิเศษสำหรับข้าราชการบำนาญ  ข้าราชการชั้นผู้น้อยและลูกจ้างที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำ  รวมทั้งให้รีบดำเนินการศึกษาเรื่องการรับสิทธิบำนาญที่ดำเนินการร่วมกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ให้เสร็จโดยเร็ว  เพื่อให้ผู้รับบำนาญได้รับประโยชน์มากที่สุด    นอกจากนี้  จะช่วยผลักดันเรื่องการแก้ไขกฎหมายบำเหน็จดำรงชีพให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

              

/3...

 - 2 -

 

3. การแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค  โดยที่กรมบัญชีกลางมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นผู้ดำเนินนโยบายนักบริหารเศรษฐกิจการคลังจังหวัด (หรือ CFO จังหวัด) และเป็นหัวหน้า      ของคณะผู้บริหารคลังจังหวัดที่มีเครือข่ายทั้งประเทศ   ต้องทำงานให้เกิดผลต่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชนโดยเร็ว โดยขอให้ดำเนินการในเชิงรุก อย่ารอนโยบายจากส่วนกลาง และให้ทำการเสนอนโยบายเศรษฐกิจโดยเฉพาะ       การแก้ไขปัญหาความยากจนสำหรับภูมิภาคต่อกระทรวงการคลัง

4. การเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government Procurement : e-GP) ที่ประกอบด้วย ระบบลงทะเบียนหน่วยจัดซื้อภาครัฐ   ระบบลงทะเบียนผู้ค้าภาครัฐ    ระบบลงทะเบียนผู้สนใจทั่วไป   ระบบประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง      ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐทั้งประเทศ   รวมถึง  ระบบการจัดการข้อมูลต่าง ๆ      ที่เกี่ยวข้องกับกฎ  ระเบียบ ด้านการพัสดุ   ราคากลางงานก่อสร้าง   บัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงาน  และข่าว/กิจกรรมต่าง ๆ    ซึ่งระบบจะช่วยสร้างความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง  รวมทั้งการพัฒนาระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์  (GFMIS)  ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5. การสนับสนุนนโยบายการบริหารจัดการที่ดี และการบริหารความเสี่ยงของภาครัฐ    โดยมีการบริหารจัดการที่ดี  ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงขององค์กรเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล กรมบัญชีกลางจึงควรจัดทำแนวทาง  คู่มือและให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมเป็นระบบ  โดยเฉพาะ      การบริหารความเสี่ยงองค์กรเป็นเรื่องใหม่ที่สำคัญของประเทศ   ขอให้กรมบัญชีกลางเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้ภาครัฐดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ           

                      6. การพัฒนาระบบการกำกับดูแลและประเมินผลเงินนอกงบประมาณ เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการช่วยเสริมการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่ใช้เงินงบประมาณแบบปกติและเพิ่มประสิทธิภาพ       การใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณให้แข็งแกร่งขึ้น

                            รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวในตอนท้ายว่า  ขอให้กรมบัญชีกลางคำนึงถึงศักยภาพขององค์กรที่มีเครือข่ายทั้งประเทศ  มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย  ครอบคลุมทั้งประเทศ มีความรับผิดชอบในฐานะนักบริหารเศรษฐกิจการคลังจังหวัด   และเป็นหัวหน้าของคณะผู้บริหารคลังประจำจังหวัด นับว่ากรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานสำคัญของกระทรวงการคลัง   ในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ   โดยขอให้ช่วยร่วมมือร่วมใจ   เสียสละในการทำงานตามหน้าที่และใช้ศักยภาพที่มีให้เต็มที่  ในการสร้างความอยู่ดีมีสุข ให้ประชาชน   และพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

......................................................................

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 202703เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท