ดาบสองคมของเทคโนโลยี


เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นปัจจัยหนึ่งของการศึกษา

ดาบสองคมของเทคโนโลยี

            การศึกษาทำให้มนุษย์รู้จักพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมาไม่รู้จักจบสิ้น  ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่มนุษย์มีความต้องการความสะดวก  สบาย  และรวดเร็ว  เทคโนโลยีจึงได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน  เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น

            เกี่ยวกับด้านการศึกษา  เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นปัจจัยหนึ่งของการศึกษาไปแล้ว   ตัวอย่างเช่น  อินเทอร์เน็ต  คงไม่มีใครปฏิเสธว่าอินเทอร์เน็ต   มีประโยชน์ต่อการศึกษามหาศาล  ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลในการทำรายงานต่างๆ  การดูหนัง  ฟังเพลง  เพื่อความผ่อนคลาย  การอัพเดทข่าวสารบ้านเมือง  เป็นต้น 

            ดังนั้นมนุษย์ก็เลยเลือกที่จะใช้เทคโนโลยีอย่างไม่มีเงื่อนไข  โดยลืมนึกไปว่าเทคโนโลยีได้บั่นทอนกระบวนการทำงานของสมองไปอย่างไม่รู้ตัว  ในกรณีของการศึกษา  นักเรียน  นักศึกษาในปัจจุบันใช้วิธี search หาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตแล้ว  copy  paste s   หลังจากนั้นก็นำมาตกแต่งขนาดและตัวอักษรเล็กน้อย  เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ  โดยที่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองลงไปในเรื่องนั้นๆเลย  ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวหาว่าการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ดี  เพียงแค่อยากให้คิดดูว่าถ้าเราใช้วิธีการนี้ไปนานๆ  จนสุดท้ายเราคิดเองไม่เป็น  เวลามีปัญหาอะไรก็ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว  แล้วถ้าสมมุติว่าวันหนึ่งเราไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว  เราจะสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างไร

            ในแง่ของผู้เขียนเทคโนโลยีมีประโยชน์มหาศาลต่อการศึกษา  แต่ในทางกลับกัน ถ้าลองนึกดูให้ดีเทคโนโลยีก็ให้โทษมหันต์เหมือนกัน  ดังนั้นเราจึงควรศึกษาเทคโนโลยีอย่างมีสติ  ใช้ด้วยความพอดีและไม่ควรถูกความคิดของตนเอง  เพราะการที่เราแสดงความคิดเห็น  นั่นหมายความว่าเราได้ใช้สมองของเราคิดในเรื่องนั้นๆแล้วนั่นเอง    

คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 202661เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ว่าเทคโนโลยีเป็นดาบสองคมค่ะ

เราต้องใช้มันให้สร้างสรรค์ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท