ความหมาย ของคำว่าครู


อ่านไปเจอตรงใจมาก เลยเก็บเอามาฝากคุณครู ทุกท่าน

คุณ  .....  ครู

แม่พิมพ์ของชาติ    คำกล่าวนี้ไม่มีใครที่ไม่เข้าในความหมาย  หากแต่เข้าใจความหมายลึกซึ้งเพียงใดในคำกล่าวนี้ !   แล้วเหตุใดจึงเปรียบครูเป็นดังแม่พิมพ์

การที่จะทำอะไรสักอย่างให้เป็นชิ้นเป็นอันนั้นส่วนมากสิ่งที่จำเป็นก็คือ แม่แบบ  ซึ่งในด้านการศึกษาก็ไม่ต่างกัน ที่จะมีบุคคลากรที่ดีเป็นทรัพยากรบุคคลของชาตินั้นก็ต้องมีแบบอย่างที่ดีเช่นกัน  เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า  นั้นเป็นอีกหนึ่งคำที่ทุกคนกล่าวถึง  หากแต่เด็กนั้นหากไม่มีแม่แบบที่ดีแล้วการที่จะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนั้นคงจะใช้เวลานาน

                 เด็กจะดีได้นั้นแบบอย่างแรกนั้นแน่นอนคือครอบครัวที่เปรียบเสมือนทุกสิ่ง และแม่แบบต่อมา นั้นก็คือ ครู บทบาทของครูเหตุใดจึงสำคัญ  ครูผู้ซึ่งคอยชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิต ก่อนที่จะก้าวสู่โลกอย่างน้อยก็ต้องมีความรู้แล้วใคร ที่คอยอบรมสั้งสอน และให้ความรู้หากมิใช่ครู     เพราะฉะนั้นจึงได้มีคำกล่าวที่ว่า    ครูเปรียบเสมือน เทียนที่คอยให้สว่างในมืด  

ครูเทียนทองส่องสว่าง   ท่ามกลางความมืดมัวหม่น

                การเดินทางที่จะไปถึงจุดหมายของเด็กหลาย ๆ คน ต้องมีทางที่สว่างและมีทางที่มืดหม่นหากแต่ในทางที่มืดนั้นยังมีเทียนที่คอยให้แสงสว่างเพื่อที่จะส่งให้ถึงจุดหมาย แต่ในตอนนี้แสงสว่างของเทียนนั้นพร้อมจะหมดไปหากไม่มีใครเติมน้ำมันหรือคอยจุดไฟเพื่อที่จะได้มีแสงสว่าง

การให้ความรู้  อบรมสั้งสอนเป็นซึ่งที่ครูนั้นให้โดยไม่หวังผลตอบแทนพร้อมทั้งการที่ทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีก็เช่นกันเพราะการที่มีแบบที่ดีแบบที่สวยงามนั้นก็ไม่ต่างที่จะได้ผลออกมาเป็นอย่าง

                                                                               ครูดี                       ดูที่ศิษย์ดี

ถิ่นไทยในป่ากว้าง              ห่างไกล

แสงวัฒนธรรมใด               ส่องบ้าง

เห็นเทียนอยู่ร่ำไร                 เล่มหนึ่ง

                                             ครูนั้นแหละอาจสร้าง           เสกให้ชัชวาลย์

 

ครูทุกคนล้วนแต่เป็นทั้งแสงสว่างและเป็นแม่พิมพ์หากแต่การที่เป็นสว่างนั้นครูให้แสงสว่างเต็มที่แล้วหรือยัง แล้วครูเป็นแม่พิมพ์เป็นที่สมบูรณ์และมีความสวยงามหรือไม่ !

 

                                                     (อ้างอิงจากบล็อค ของ คุณ ครูดี)

หมายเลขบันทึก: 202302เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เฉยๆค่ะ

อาชีพครูเป็นอาชีพที่ำคัญอีกอาชีพเพราะถ้าไม่มีครูการประกอบอาชีพหลายๆอย่างจะไม่เกิดขึ้น

เพราะฉะนั้นต้องให้ความสำคัญแก่ครูมากๆด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท