1669


เป่าปาก 2 ครั้ง กดหน้าอก 30 ครั้ง

วันนี้ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 ต้องเข้าอบรมโครงการครูกู้ชีพเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน ณ โรงแรมสตาร์ จ.ระยอง ขึ้นชื่อว่าครูเมื่ออยู่ในโรงเรียนจะต้องทำหน้าที่หลายๆอย่างไปพร้อมๆกัน ทั้งเป็น ครู พ่อแม่ เพื่อน        เป็น ทนายความ เป็นตำรวจ และเป็นหมอ  แล้วแต่ว่าในขณะนั้นกำลังประสบกับเหตุการณ์อะไรอยู่ เมื่อเด็กอยู่ในโรงเรียนครมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้รับความรู้ตามหลักสูตรและ ตามศักยภาพของเด็ก ซึ่ง ณ ขณนี้ครูต้องทำหน้าที่ เป็น  ครูกู้ชีพ...เพราะใครจะรู้ว่าวันหนึ่งลูกศิษย์ตาดำๆของเราอาจประสบ

อุบัติเหตุได้อาจเป็นเพราะความซุกซนหรือความประมาททั้งของตัวเด็กเองหรือความประมาทจากผู้อื่น  การเตรียมครูให้มีความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือเด็กนักเรียนจึงเป็นสิ่งที่โรงเรียนต้องให้การสนับสนุน

 ครูกู้ชีพ ....กรณีที่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน จะมีบริการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS)

ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ ยานพาหนะ บริการ ด้วยระบบแจ้งเหตุทางหมายเลข 1699 เป็นบริการนำผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยฉุกเฉิน  เข้ารับการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพอย่างทันท่วงที

ต่อไปมาศึกษาเรื่องการช่วยชีวิตคนกันเถอะ

คนที่หยุดการหายใจและหัวใจหยุดเต้นไปแล้วยังมีโอกาสฟื้นได้  สมองคนถ้าขาดออกซิเจนตั้งแต่            4 นาทีขึ้นไปสมองจะเริ่มตาย ถึงแม้ว่าในระยะเวลาต่อมาจะแก้ไขระบบไหลเวียนของเลือดให้เป็นปกติอีกครั้งก็ไม่มีประโยชน์

ึคนหยุดหายใจมีเวลาช่วยเหลือภายในเวลา 4 นาทีสำหรับการช่วยชีวิตต้องใช้ิวิธีเป่าปาก 2 ครั้ง แล้วกดหน้าอก 30 ครั้ง ทำอย่างนี้ให้ครบ 5 รอบ แล้วประเมินโดยการตรวจชีพจรที่คอก็ได้ว่าเต้นหรือยังถ้ายังก็เริ่มรอบที่ 1 ใหม่

อย่าลืมแจ้งรถฉุกเฉินหมายเลข 1699 นะ  จังหวัดระยองมีทุกอำเภอแล้ว เพราะถ้าไม่มีใครมาช่วยท่านเป่่าปากและกดหน้าอก ท่านนั้นแหละจะหมดแรงและต้องนอนอยู่เคียงข้างร่างอันไร้วิญญาณ

คำสำคัญ (Tags): #มีเวลาแค่ 4 นาที
หมายเลขบันทึก: 202299เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาล่ะคราวนี้พี่ขวัญจะได้มาช่วยกู้ให้เอ๊ะบ้าง กู้เงินนะครับ

น้องเอ๊ะจ๋า จำสุภาษิตไว้นะ ... การไม่เป็นหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ...เป็นเด็กเป็นเล็กอย่าริอ่านเป็นหนี้ จำไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท