kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพระดับเขต (๑๕) : โรงเรียนบ้านโนนทอง จังหวัดพิจิตร


    วันที่ 14 สิงหาคม 2551  เวลา 09.30 - 12.00 น.  ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ออกประเมินโรงเรียนคู่หูกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ที่โรงเรียนบ้านโนนทอง  อำเภอวชิรบารมี  จังหวัดพิจิตร  ในหมวดกิจกรรมการควบคุมการรับประทานอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ โดยโรงเรียนบ้านโนนทอง เป็นโรงเรียนคู่หูกับโรงเรียนบ้านยางนกกระทุง

                โรงเรียนบ้านโนนทอง เป็นโรงเรียนที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตในการประกวดโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ ในหมวดการควบคุมการรับประทานอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ เมื่อ พ.ศ. 2550  มีอาจารย์สุเนตร  พินิจสงคราม  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  มีนักเรียนชั้นอนุบาล - ประถม 6 จำนวน 106 คน ครูจำนวน 7 คน 

                สำหรับกิจกรรมที่ทำร่วมกับโรงเรียนคู่หู คือโรงเรียนบ้านยางนกกระทุง  คือการลงนามความร่วมมือระหว่างทั้งสองโรงเรียนในการจัดทำกิจกรรมร่วมกัน  เช่นการเสริมสร้างความรู้และการจัดการความรู้ และการจัดทำแผนที่เสี่ยงภัยต่อทันตสุขภาพ  มีการอบรมครู และแกนนำร่วมกัน

 

                โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ในการจัดกิจกรรม โดยกำหนดนโยบายสาธารณสุข โดยการจัดประชาคม โดยห้ามไม่ให้มีการจำหน่าย และนำขนมกรอบ ,ลูกอม และน้ำอัดลมมาที่โรงเรียน  

                โรงเรียนจัดให้มีชมรมเด็กไทยฟันดี โดยกำหนดกิจกรรมเป็น Group buddy โดยมีกิจกรรม

  • กิจกรรมพี่สอนน้องแปรงฟัน
  • การจัดหาอาหารปลอดภัยให้เด็กนักเรียน
  • การสอนการแปรงฟันโดยกลุ่มแกนนำ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
  • การแปรงฟัน และการควบคุมคุณภาพ
  • การดูแลเรื่องทันตสุขภาพที่บ้าน

         นอกจากนั้นการกำหนดกิจกรรมให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการบันทึกการแปรงฟันที่บ้าน  การควบคุมการรับประทานอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ และการจัดหาอุปกรณ์ในการแปรงฟันให้เด็ก มีกิจกรรมการทำขนมอ่อนหวาน เช่นขนมข้าวโพดคลุกเสวย , ขนมช่อม่วง เป็นต้น

        ในภาพรวมโรงเรียนมีกิจกรรมที่ดีในการควบคุมการรับประทานอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ  มีการกำหนดนโยบาย และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่

ขอบคุณครับ



ความเห็น (3)

ชอบข้าวเกรียบปากหม้อมาก อร่อยมากคะ ผอ.สุเนตรกับน้องจักรพันธ์ นวก.ของสสอ.วชิรบารมีทำงานเข้าขากันดีคะ ทั้ง2ท่านเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างและไกล ใครคนหนึ่งพูดอะไรมาอีกคนรับลูกได้เลย แล้วอย่างนี้จะไม่รุ่งได้ไง

น่าดีใจที่เด็กๆรักและตระหนักเห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพฟัน ขอขอบคุณโครงการกิจกรรมดีๆที่คณะครู จัดทำให้เด็กๆครับ

นายวุฒิพรรณ คณาญาติ

ขอสอบถามคราฟ พอดีผมเห็นป้ายติดประกาศ แต่มันมองไม่ชัดคราฟ ภาพมันเล็กมาก พอดีผมอยากได้แบบที่ชัดๆ แล้วเต็มๆ คราฟ ขอรบกวนส่งมาให้ในเมล์ ที่ระบุไว้ ได้มั้ยคราฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท