น้ำลูกยอ


งานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 16 วันที่ 15- 24 สิงหาคม 2551

น้ำลูกยอ                                              

     จากการที่ได้เดินเที่ยวชมงานเกษตรภาคใต้ ที่ได้จัดขึ้นใน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็ได้เห็นต้นไม้ ต่างๆที่หลากหลาย รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย แต่ที่อยากแนะนำเป็นพิเศษก็คือ น้ำลูกยอ (แปลกดีค่ะ) สรรพคุณเพียบ ทีแรกเห็นแล้วก็คิดว่าน่าจะมีรถขมแน่เลย ( แหวะ!ไม่เอาอะ) แต่พอลองได้สอบถามพูดคุยกับคุณลุง ชินกฤษ ถูกหมาย ซึ่งเป็นคนที่มีส่วนร่วมในการผลิตและมาวางจำหน่ายด้วย รวมทั้งลองชิมดูแล้ว (อื้ม! อร่อยดี) รสชาติจะออกเปรี้ยวๆหน่อย

ลักษณะผลิตภัณฑ์ :เป็นแบบขวดบรรจุน้ำลูกยอ ซึ่งลุงบอกว่าต้องผ่านการหมัก 3-4 ปี ผ่านการฆ่าเชื้อ ไม่มีสารกันบูด  มี3 สูตรด้วยกันคือ สูตรเข้มข้น(จะมีเนื้อลูกยอผสมอยู่ด้วย),สูตรผสมน้ำผึ้ง,สูตรผสมลูกหม่อน ราคาก็อยู่ที่ 290,350,390 ตามลำดับค่ะ ปัจจุบันมีวางจำหน่ายทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ (ส่งออกญี่ปุ่น) แต่ที่ส่งออกในญี่ปุ่นจะส่งออกเฉพาะน้ำอย่างเดียวทางญี่ปุ่นจะนำไปสร้างแบรนด์เอง ซึ่งญี่ปุ่นเองผลิตภัณฑ์ตังนี้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โดดเด่นในญี่ปุ่น        ( กระแสห่วงใยสุขภาพในญี่ปุ่นกำลังมาแรง ซึ่งขายในราคาค่อนข้างแพง ในญี่ปุ่นเรียกผลิตภัณฑ์จากน้ำลูกยอนี้ว่า โนนิ) และกำลังขยายไปทั่วโลก ศูนย์ผลิตอยู่ที่จังหวัดข่อนแก่น สำนักงาน

ใหญ่อยู่ที่กรุงเทพมหานคร

ลักษณะเด่นๆของผลิตภัณฑ์ ตัวนี้ก็ คือ เรื่องของรสชาติที่คนทั่วๆไปสามารถดื่มได้ไม่ขมค่ะ มีกลิ่นหอม ดื่มง่าย บรรจุภัณฑ์ก็ดูสวยงาม และที่สำคัญผลิตภัณฑ์จากน้ำลูกยอยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักมีความเป็นเอกลักษณ์ตรงที่ ไม่ได้มีขายตามท้องตลาดทั่วไป และรสชาติดี ไม่ส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ ผ่านการรับรองจาก อย.

ผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง : คุณลุงชินกฤษบอกว่าก็ขายได้เรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคไม่คุ้นเคยมากนักแต่ก็มีลูกค้าที่เคยลองดื่มแล้วเมื่อรู้ว่ามีการมาออกร้านที่งานเกษตรภาคใต้ก็มาสั่งจองกันเลยทีเดียว

     น้ำลูกยอประกอบด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า 150 ชนิด  ดื่มเพื่อป้องกันโรคซึมเศร้า เครียด นอนไม่หลับ ดื่มเพื่อลดน้ำหนัก เสริมความงาม ดื่มเพื่อป้องกันโรคมะเร็ง  ดื่มเพื่อระงับอาการปวดต่างๆ ป้องกันโรคเบาหวาน ป้องกันโรคตับ โรคไต ป้องกันโรคเก๊าต์ ดื่มเพื่อป้องกันโรคกระเพาะ    ป้องกันโรคโลหิตสูงและโรคหัวใจ

สารที่มีประโยชน์ ได้แก่

1.สารอนุมูลอิสระ: สารดัมนักันทัล,สารโปรเซโลนิน

สรรพคุณ: ป้องกันมะเร็ง  สารพวกนี้จะทำงานร่วมกับเซลล์ที่ฆ่าเซลล์มะเร็ง และช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง

2.สารสโครโพเลติน : ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ หน้าที่การทำงานช่วยให้หลอดเลือดยืดหยุ่นและขยายตัวซึ่งช่วยลดอันตรายความดันของหลอดเลือด ป้องกันการเกิดคลอเรสโตรอล

3.สารโปรเซโลนิน: ป้องกันโรคเบาหวาน สารโปรเซโลนินจะผสมผสานกับสารโปรเซโลเนสแล้งเปลี่ยนเป็นสารเซโลนินในร่างกาย จะช่วยการทำงานเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยปรับระดับสารอินซูลินในร่างกาย

4. สารซ่อมแซมซลล์: ป้องกันโรคภูแพ้  ในน้ำลูกยอมีสารในการซ่อมแซมเซลล์ที่ดูดเอาสารพิษเข้าไปจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น มีสารที่มีคุณสมบัติรักษาโรคภูมิแพ้และแก้อาการภูมิแพ้และแก้อักเสบ

5. สารระงับอาการปวด: ระงับอาการปวดศรีษะ ลดอาการปวดประจำเดือน ลดอาการปวดตามข้อต่างๆ(หากดื่มอย่างต่อเนื่องจะสามารถบรรเทาอาการปวดต่างๆลงได้)

6.สารแอนตราควิโนน: ป้องกันโรคกระเพาะ เพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร กรณีกรดในกระเพาะออกมากเกินไป สารในน้ำลูกยอจะช่วยให้ร่างกายลดปริมาณกรดในกระเพาะ ช่วยฆ่าพยาธิในลำไส้ และเชื้อแบคทีเรีย คงเหลือเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ซึ่งทำให้ลำไส้สะอาด

7.สารเทอร์ฟีน: ลดน้ำหนักเสริมความงาม สารน้ำลูกยอมีกรดอะมิโน 3 ชนิด ที่มีส่วนผสมของสารคอลลาเจนประมาณ 80 %  จะมีผลต่อผิวสวย จะช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับเซลล์

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 202185เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท