แสงจันทร์กระจ่างส่องนำทางสัญจร?


YouTube - แสงจันทร์ - มาลีฮวนน่า
 




สองคนยลตามช่อง         คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม
อีกคนตาแหลมคม          เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย

ผู้ที่มีสายตาที่ยาวไกลและแหลมคม อีกทั้งเลือกที่จะมองสูง ย่อมจะเห็นความงดงามจาก ดวงดาวอัน พราวไสวบนฟากฟ้า ไม่เลือกที่จะมองต่ำ เพราะการมองต่ำลงไป ก็จะเห็นแต่โคลนตม ไม่อภิรมย์ใจ  คืนนี้เรามามองท้องฟ้ากันดีกว่า เผื่อจะเจอ ดาวเหนืออันพราวพราย ดาวเหนืออยู่ไหนนะ ดาวเหนือเอ๋ย ช่วยส่องแสงบอกทิศ  ในค่ำคืนนี้ด้วยเถิด  ดาวเหนือ อันกระพริบพราว อยู่กลางห้วงเวหาหาวยามราตรี ดาวเหนือโสภี ล้ำค่า และเป็นที่ปิยารมณ์ ของนักเดินป่าผู้ยากไร้ นักเดินป่าผู้ยากไร้ เดินทางอยู่กลางไพรลึก ยามดึกดื่น หาทางกลับคืน สู่บ้านสู่เมืองได้ ก็เพราะใช้แสงสว่างจากดาวเหนือ เพื่อคอยชี้นำทาง แม้นว่าบางเวลานักเดินป่าจะอยากกอด อยากพร่ำพรอดแสดงความรักต่อดาวเหนือ เพื่อเป็นการขอบคุณ แต่ก็ทำได้แค่เพียงครุ่น คิดอยู่ในห้วงคำนึง

คืนข้างแรมนี้ดีนัก เพราะพระจันทร์ ยังไม่ขึ้น ฉะนั้นเราจะเห็นดาวพราว เต็มท้องฟ้า (ถ้าฝนไม่ตก) มันมีอีกวิธีที่จะเห็นดาวได้เหมือนกันแม้ฝนจะตกก็คือ เอาหัวกระแทกต้นไม้ รับรองเห็นดาว เห็นเดือนแน่ๆ

นึกถึงเพลง  ดวงใจกับความรัก บทเพลงพระราชนิพนธ์(ทำนอง) ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช / พระนิพนธ์คำร้องโดย : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

ค่ำคืนนภาดาราพราว ประกายแสงดาวพราวตา ดาษเรียงเคียงแสงดวงจันทรา เพลินชมแสงพรายนภาเห็นดวงดาราล้อมจันทร์ ที่จริงนั้นเดือนและดวงดาว ต่างเรืองแสงวาวพราวพรรณ ด้วยแรงจากแสงดวงตะวัน จึงมีแสงเดือนงามครันแสงดาวประชันน่าชม เปรียบดวงดาวและดวงเดือน ก็เหมือนแม้นแววมโนรมย์ เปล่งแววไปเปลี่ยนใจชม ด้วยจินตนาอารมณ์นานาประการ แน่นอนแท้จริงคือดวงใจ ส่องแววรักไปยืนนาน เปรียบดังกับแสงตะวันตระการ ยังคงแสงงามสะคราญแสงทองยืนนานเรื่อยมา


พูดถึงเรื่อง ดวงจันทร์ แล้วนึกถึงเพลง แสงจันทร์ ขึ้นมาอีกเพลงหนึ่ง ซึ่งขับร้องโดย วง มาลีฮวนน่า ที่ว่า แสงจันทร์กระจ่าง ส่องนำทางสัญจร คิดถึงนางฟ้าอรชร ป่านนี้นางนอนหลับแล้วหรือยัง แสงจันทร์นวลใหญ่ ข้าจ่อมจมอยู่ในภวังค์ เรไรเสียงไพรแว่วดัง ยิ่งฟังยิ่งเหงาจับใจ ..คิดถึง. เดินทางกลางเถื่อน กลางหมู่เดือนและหมู่ดาว แหงนมองฟ้าดั่งมองหาเงา ของเยาวมาลย์อยู่ในสายลม ผู้ใดซ่อนเจ้า น้ำค้างเหน็บหนาวและขื่นขม น้ำตาหยด หยดทุกข์ระทม พร่างพรมอยู่ในสองตา ..หวั่นไหว. ..เอาใจและร่าง ออกมาวางเดิมพัน เดินทางไกลอยู่ใต้แสงจันทร์ คิดถึงทุกวัน คิดถึงทุกคืน คิดถึงคนรัก ชุบชู ใจให้ตื่นฟื้น โอ้ฝันอยู่ทุกค่ำคืน ในคืนที่มีแสงจันทร์ ..อ่อนหวาน. เอาความฝันใฝ่ สอง เราไว้ ที่ปลายฟ้า เดินทางผ่าน สายธารเวลา ขอให้ศรัทธา อย่าลืมลางเลือน รอแสงสว่าง อรุณรุ่งรางมาเยือน ฝากใจไว้กับแสงดาวเดือน ขอให้มาเยือนอยู่ในนิทรา

จึงลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า คนหลงป่า/คนเดินทางสัญจรรอนแรม จำพวกไหน ที่เขาเพ่งมองดวงจันทร์เพื่อนำทาง (แสงจันทร์กระจ่างส่องนำทางสัญจร)  ก็ได้คำตอบกับตัวเองว่า แสงจันทร์ ที่กระจ่างฟ้านั้น แม้ส่องสว่าง ทำให้เห็นมรรควิถีที่สัญจร ก็ดี แต่ทว่าดวงจันทร์ ทำได้แต่เพียงส่องสว่างเท่านั้น แต่มิสามารถ นำทางสัญจรได้

สิ่งที่จะนำทางสัญจร ให้คนเดินป่าก็คือ ดาวเหนือ ไม่ก็เข็มทิศ แต่เข็มทิศก็อาจจะโดนเหนี่ยวนำได้ ถ้าหากฟ้าโปร่ง อีกทั้งเข็มทิศเสียแล้วล่ะก็ อย่ามัวมองแต่ แสงจันทร์ อยู่เลย จงมองหาดาวเหนือเถิด อนึ่ง ดวงจันทร์ นั้นคือสัญลักษณ์ ของผู้ที่เป็นที่รัก ซึ่งก็ย่อมจะหมายถึง ผู้ซึ่งเป็นที่รักของเรานั้นเขาย่อมมีความงามเหมือนดวงจันทร์วันเพ็ญ เห็นแล้วก็เย็นตาเย็นใจ แต่ทว่า แสงจันทร์ จากดวงจันทร์ ไม่สามารถช่วยให้เราเดินทางที่ถูกที่ควรได้ สิ่งที่จะทำให้เราเดินทางที่ถูกที่ควรคือ แสงสว่างจากดาวเหนือ (สติสัมปชัญญะ) ต่างหาก

หากไม่รีบมองหา แสงสว่างจากดาวเหนือ(สติสัมปชัญญะ) ก็ย่อมที่จะต้อง เดินทางผิด (เดินไปในเส้นทางที่ไม่ถูก ไม่ควร/หลงป่า) ต่อไป ต่อไป และต่อไป เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าเอกากาย ผจญกับ  เสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่คอยจ้องจะ ขวิด/ขบ ไส้ ขบพุง

ถ้ายิ่งมัวแต่มองแสงจันทร์ จนเดินหลงถลำลึกเข้าไปในป่า ก็ยิ่งจะพบแต่ขวากหนามและภยันตราย หยุดเถิด หยุดเถิด  หยุดพักกายและพักใจเสียก่อนเถิด การพักผ่อนที่ปลอดภัยที่สุดก็คือการพักผ่อนในที่สูง เช่นบนต้นไม้ (แห่งความดี) เพราะถ้าทำตัวให้ต่ำ (ช้าสามานย์) โดยอยู่ที่ต่ำ ย่อมเป็นเหยื่อของ เสือสิงห์กระทิงแรด เมื่อทำตัวสูง คือปีนป่ายสู่ที่สูงแล้ว ย่อมปลอดภัย จากน้ำป่า และสิงห์สาราสัตว์ เมื่อทำได้ดังนี้แล้วย่อมถือเป็นการหยุดพักกายและพักใจ ที่แท้จริง เมื่อได้ที่พำนักกายพำนักใจ แล้ว จงพักผ่อนและทำใจให้สงบเยือกเย็นเพื่อ "รอแสงสว่าง อรุณรุงรางมาเยือน" แสงสว่างแห่งอรุณรุ่งนี้ ก็คือแสงสว่างแห่ง ธรรมาทิตย์ ที่จะมาช่วยทำลาย ความมืดมนอนธการ (กิเลสตัณหาและอุปาทานภายในใจ) ให้เหือดหาย เมื่อสว่างแล้ว ร่างกายได้พักผ่อนมีกำลังแล้ว ก็จงรีบเดินทางต่อไป แม้นจะเจอ เสือสิงห์กระทิงแรด เราก็มองเห็นได้ถนัดตา และย่อมวิ่งหนีได้ทันก่อนที่มันจะ ขบจะขวิด อย่ามัวแต่มอง ลำแสงแห่งดวงจันทร์กันอยู่เลย จะเอาชีวิตมาทิ้งในป่าเสียเปล่าๆ สหายเหล่านักเดินทางทั้งหลาย 

หมายเลขบันทึก: 202183เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

โลกุตรธรรม ธรรมเหนือโลก เปรียบเหมือนแสงสว่างที่จะนำพาพวกเราให้เดินออกจากป่า เพื่อว่ายน้ำข้ามกระแสต่อไป

เพลงโปรดผมเลยครับ...แสงจันทร์ :)

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมชมและฟังเพลง

ตามมาฟังเพลง ...เพลงนี้ผมชอบเปิดฟัง ตอนขับรถกลับบ้านกลางคืน เพลงเพราะ จังหวะทำนอง ดี.... ชอบตรงท่อน  คิดถึงนางฟ้าอรชร  ป่านนี้นางนอนหลับแล้วหรือยัง   นางฟ้าอรชรของผม  คือลูกสาวตัวน้อยน่ะครับ

มาบอกว่าชอบเพลง แสงจันทร์ นี้เหมือนกัน แต่งเนื่อหาได้ดีทีเดียว ในกลุ่มเพื่อนๆ ชอบถามว่า ตกลงพระเอกในเพลงมีอาชีพอะไร

ก. นายพราน

ข. ตำรวจตะเวณชายแดน

แล้วคุณกวิน คิดว่าคำตอบจาเป็นอะไรคะ...

+ หวัดดีค่ะน้องกวิน...

+ ไม่ได้มาทักทายนานมากค่ะ....

+ แต่ก้ยังหาทางมาเยี่ยมได้ถูกต้อง.....

+ นั่นเพียงเพราะ...ใจไม่เคยลืมเลือน

" เอาความฝันใฝ่ สอง เราไว้ ที่ปลายฟ้า เดินทางผ่าน สายธารเวลา ขอให้ศรัทธา อย่าลืมลางเลือน "

+ ชอบท่อนนี้มากค่ะ...มากเกินบรรยายค่ะ....

+ ด้วยแรงแห่งความคิดถึงค่ะ

เพลงเพราะดีค่ะ อากาศที่สุพรรณฯวันนี้เย็นสบาย ฝนตกอีกแล้ว ที่โน่นมีฝนมั๊ยคะ

  • เพลงเพราะมากครับ
  • คนร้องได้อารมณ์
  • เจ้าของบันทึกเทห์
  • คนคอมเมนท์หน้าตาดี
  • ฮ่าๆๆๆ

แวะมาฟังเพลงและอ่านข้อคิดเห็นที่สามารถเชื่อมโยงความหมายของเพลงกับสัจธรรมค่ะ คงไม่มีอะไรที่ตายตัวอย่างเดียวสำหรับการทำอะไรอย่างหนึ่ง หากรวบรวมทั้งประสบการณ์และมุมมองจากคนรอบด้าน ความรู้วิชาการ จรรยาบรรณ ทั้งหลายหล่อหลอมเป็นการตัดสินใจบางอย่าง เปรียบเหมือนดวงจันทร์ให้แสงสว่าง การนำทางใช้เข็มทิศ อิอิ

+ ขำ ๆ เจ้าน้องโย่ง....

+ คนคอมเมนท์หน้าตาดี...โอ้ย...เบื่อมุขนี่เจ้าโย่งจังเลย....

+ อิ อิ.....

  • ดวงใจกับความรักเป็นเพลงโปรดของพี่
  • ตั้งแต่เด็กๆจนถึงปัจจุบันเลยน่าดูเหมือนเคยบอกไปแล้วครั้งหนึ่ง
  • ดาวเหนือเธอไม่เคยรู้ตัวว่า ตัวเองเป็นดาวที่นำทางมนุษย์
  • เธอคงทำหน้าที่คงเส้นคงวา ชั่วกาลนาน
  • ว่าแต่มนุษย์ ที่มและไม่มีปัญญา หากขาดสติก็หลงแสงสีเอาง่ายๆ5555555555

สวัสดีคับอาจารย์ เอกราช แก้วเขียว ดีจังเลยนะครับที่มีนางฟ้าตัวน้อยๆ เป็นของตัวเอง

สวัสดีครับอาจารย์ tuk-a-toon เพลง แสงจันทร์ นี้เหมือนกัน แต่งเนื่อหาได้ดีทีเดียว ในกลุ่มเพื่อนๆ ชอบถามว่า ตกลงพระเอกในเพลงมีอาชีพอะไร

ก. นายพราน
ข. ตำรวจตะเวณชายแดน
ค. โจร(ใต้)
ง. พระภิกขุผู้ออกธุดงค์(กำลังคิดจะสึก)
จ. เจ้าหน้าที่ป่าไม้
ฉ. คนหลงป่า

สวัสดีครับพี่ (แม่น้องแอมแปร์) เอาความฝันใฝ่ สอง เราไว้ ที่ปลายฟ้า เดินทางผ่าน สายธารเวลา ขอให้ศรัทธา อย่าลืมลางเลือน

สัตบุรุษ  แปลอ้อมๆ แปลว่า คนดี ซึ่งตรงกันข้ามกับ สัตวบุรุษ สัตบุรุษ แปลตรงๆ ว่า บุรุษ 7  (บุรุษ/สตรี ผู้มีคุณธรรมคือ ศรัทธา หิริ โอตตัปปะ พาหุสัจจะ วิริยะ สติ ปัญญา) ในเพลงนอกจาก ศรัทธา แล้ว หิริ โอตตัปปะ พาหุสัจจะ วิริยะ สติ ปัญญา ก็อย่าได้ลืมลางเลือนนะครับ

สวัสดีครับคุณพี่อาจารย์ NONGYAO - CHAMCHOY ที่นครสวรรค์ฝนตั้งเค้าแต่ยังไม่ตกครับ

สวัสดีครับพี่ ครูโย่ง ถูกต้องนะค้าบ....

สวัสดีครับอาจารย์ paula wara ผู้มีใบหน้างดงามเหมือนดวงจันทร์วันเพ็ญ และขอขอบคุณสำหรับถ้อยอันงามงด ที่ว่า  คงไม่มีอะไรที่ตายตัวอย่างเดียวสำหรับการทำอะไรอย่างหนึ่ง หากรวบรวมทั้งประสบการณ์และมุมมองจากคนรอบด้าน ความรู้วิชาการ จรรยาบรรณ ทั้งหลายหล่อหลอมเป็นการตัดสินใจบางอย่าง เปรียบเหมือนดวงจันทร์ให้แสงสว่าง การนำทางใช้เข็มทิศ 

สวัสดีครับ คุณกวิน

+ ขอคิดด้วยสักหนึ่งความคิดนะขอรับ  "สิ่งที่ทำให้หลงทางคือตัณหา 3 กามตัณหา   ภาวตัณหา วิภาวตัณหา  แสงแห่งจันทร์ คือปัญญา   เสือ สิงห์ กระทิง แรด  หมายเอาอวิชชา   คนหลงทาง คือ ผู้ที่ยังเวียนว่ายตายเกิดในวัฎฎสงสาร"

ส่วน  มาลีฮวนน่า  แปลว่า กัญชาละมั่ง  ถ้าจำไม่ผิด อิ..อิ..อิ..

 

สวัสดีคับท่านอาจารย์ ประจักษ์  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนเสมอมานะครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ Lin Hui โห คิดได้เจ๋งไปเลยที่ว่า

ดาวเหนือเธอไม่เคยรู้ตัวว่า ตัวเองเป็นดาวที่นำทางมนุษย์ เธอคงทำหน้าที่คงเส้นคงวา ชั่วกาลนาน ว่าแต่มนุษย์ ที่มและไม่มีปัญญา หากขาดสติก็หลงแสงสีเอาง่ายๆ5555555555

5555

สวัสดีครับอาจารย์ Suchet Chookong มาลีฮวนน่า  น่าจะเป็นชื่อ เกาะที่ปลูกกัญชาอีกที คล้ายๆ ที่อธิบายไว้ในเพลง  Puff, the magic dragon ที่ลิงค์นี้นะครับ นึกถึงเพลงนี้พอดี   ขอบคุณมากๆ ครับ http://gotoknow.org/blog/2etc/202592 

แสงจันทร์ จากดวงจันทร์ ไม่สามารถช่วยให้เราเดินทางที่ถูกที่ควรได้ สิ่งที่จะทำให้เราเดินทางที่ถูกที่ควรคือ แสงสว่างจากดาวเหนือ (สติสัมปชัญญะ) ต่างหาก

  • ถ้าฟ้ามืดมิดไม่เห็นดาวเหนือจะทำเยี่ยงไรหนอท่านกวินเราจึงจะไม่หลงทาง....

คืนนี้ที่ปายฝนตก ไม่เห็นแสงจันทร์และดวงดาว ความหนาวเหน็บเริ่มย่างกรายเข้ามาทุกที

หนาวลมห่มผ้าห่อนหายหนาว...

เพลงนี้สนุกมากค่ะ จาก เม ออดิชั้น รักเอิด

เพราโค๊ด คร๊าฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท