About team building (รู้จัก ทีมบิวดิ้ง)


แนวคิดในการพัฒนาทีมงาน

About team building (รู้จัก ทีมบิวดิ้ง)

แนวคิดในการพัฒนาทีมงาน

ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ  จะต้องทำความเข้าใจและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  เพราะการทำสิ่งใหม่ ๆ ย่อมอาศัยปัจจัยหลายประการ  เช่น  วัสดุ  การบริหาร  การจัดการ  คน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  “คน”  มักจะเกิดความเสี่ยงทางอารมณ์  เช่น  ความรู้สึกของคน  การทำผิดพลาด  การถูกวิพากษ์วิจารณ์  ดังนั้น  การทำงานจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานของตัวบุคคล  ที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้วิธีปกป้องคุณค่าของตนเองจากการมองของคนอื่นด้วย  โดยผู้ที่จะให้การสนับสนุนและกำลังใจได้  คือ  ผู้บริหาร    ปัจจัยที่สำคัญในการทำงานในองค์การหนึ่ง ๆ คือ  “คนซึ่งมีผลกระทบต่อบรรยากาศในการทำงานของกลุ่มสมาชิก  จะราบรื่นเป็นไปในทางสร้างสรรค์มีการสนับสนุนเกื้อกูลกัน  ช่วยกันแก้ปัญหา  อุปสรรคและข้อยุ่งยากให้ท่านพ้นไปได้นั้น  เป็นการทำงานเป็นทีม  โดยอาศัยศักยภาพของคนในกลุ่ม  เพื่อทำงานร่วมกัน  คิดร่วมกัน วางแผนร่วมกันและแก้ปัญหาร่วมกัน  นับว่าเป็นการรวมพลังย่อมจะช่วยให้ประสิทธิผลของกลุ่มเพิ่มสูงขึ้นได้
จิราภรณ์  สีขาว  (2541.1  อ้างมาจาก  Joseph M. Putti)  กล่าวว่า  การทำงานเป็นทีมนั้น  ผลงานที่ได้จากทีมจะมากกว่าผลงานของแต่ละคนที่ทำงานคนเดียวมารวมกัน  ดังนั้น  การทำงานเป็นทีมจึงเป็นวิธีการที่ได้ผลมากที่สุด  ในการปรับปรุงประสิทธิผลในการทำงานมีอยู่หลายกรณีที่ผลงานออกมาดีกว่าและประหยัดกว่ากลุ่มย่อย จะมีความรู้สึกของการทำงานเป็นทีมมาก  จึงเป็นผลให้สมาชิกกลุ่มพร้อมที่จะร่วมในกิจกรรมกลุ่ม  และเมื่อมีส่วนร่วมก็มีความผูกพันและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่มเป็นอย่างดีและถ้ามุ่งปรับปรุงคุณภาพความสัมพันธ์ที่มีอยู่ต่อกันระหว่างสมาชิกของกลุ่ม  และมุ่งเน้นความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มกับงานที่กลุ่มกำลังทำจะช่วยให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิผลและบรรลุเป้าหมายที่ต้องการขององค์การเป็นการสร้างพื้นฐานสำคัญเกี่ยวกับความรู้  ความเข้าใจในการทำงานเป็นทีม  และสามารถนำไปสู่การพัฒนาทีมงานได้  โดยต้องอาศัยเทคนิค  วิธีการหลายอย่างที่จะสร้างทีมงานให้เข้มแข็ง  และพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง  เพื่อองค์การที่เข้มแข็งต่อไป                 

+++แหล่งที่มา : http://www.walkrallyacademy.com/index2.php?option=com_content&do_pdf=1&id=29

หมายเลขบันทึก: 201470เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท