ก่อนไปโอลิมปิคในอนาคต


ต้องให้เก่งจริงๆถึงจะนำสู่โลกภายนอกได้
           สวัสดีครับทุกท่าน
วันนี้ผมขอคุยเรื่องการ
กีฬาของประเทศเราบ้าง เพื่อในอนาคตเราจะส่ง
นักกีฬา ไปทำการแข่งขันกับชาวต่างประเทศ หรือ
ประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศของเรามีคนเก่งทาง
ด้านกีฬามากมายหลายๆชนิดของกีฬา แต่เราขาด
เงินในการสนับสนุน ขาดการเอาใจใส่ดูแลจากรัฐ
จริงอยู่เวลานี้เราก็ได้งบประมาณมาลงทุนให้นัก
กีฬาเข้าค่ายฝึกซ้อม อบรมกีฬาแต่ละอย่างกันไป
แต่เราก็ยังได้นักกีฬาที่ยังไม่ดีพอ หานักกีฬามา
ฝึกซ้อมส่วนมาก นักกีฬาจะเก่งเอง มากกว่ามี
ความสามารถส่วนตัวเป็นอันดับแรก และมา
หาประสบการณ์เอาเอง ที่ผมจะ ขอแนะนำ ไม่พูด
มากเสียเวลาอ่าน เราต้องเอาจริงเอาจังกับเรื่อง
ของกีฬากันได้แล้ว ไม่ใช่พอถึงเวลาการแข่งขัน
ก็เรียกเข้ามาเก็บตัวกันที ไม่อย่างนั้นเดี้ยว
งบประมาณหมด จะเป็นอยู่อย่างนี้เป็นประจำ
แล้วอย่างนี้เราจะได้นักกีฬาที่เก่งออกไปต่อสู้ชิง
ชนะเลิศได้อย่างไร เราต้องหา นักกีฬาตั้งแต่
อายุยังน้อยๆเข้ามาเก็บตัว ต้องตรวจสภาพร่าง
กายของคนที่เราจะนำเข้ามาเก็บตัวนักกีฬา
แต่ละประเภทด้วย และต้องตรวจสภาพร่างกายให้
ละเอียดว่า สมบูรณ์ดี โครงสร้างของร่างกายดี
แข็งแรงดี อย่างนี้จึงจะได้ผล และเวลาเรียน
หนังสือต้องให้การดูแลอย่างดี ส่วนนักกีฬาที่โต
แล้วต้องหางานให้ทำด้วย เวลามาฝึกซ้อมก็ต้อง
ลาหยุดได้ตามปรกติเหมือนไปทำงาน และต้องมี
สถานีโทรทัศน์ หนึ่ง หรือสองช่อง ก็ได้หรือไม่
จำกัดว่าจะมีกี่ช่อง ให้ทำการถ่ายทอดกีฬาต่างๆ
ในต่างประเทศ และกีฬาภายในประเทศที่มีการ
แข่งขันชิงชนะเลิศ ให้ประชาชนได้ชมกัน
เพื่อคนในประเทศจะได้หา ความสามารถพิเศษ
ของตัวเอง มาเล่นกีฬาเพื่อเป็นตัวแทนของ
ประเทศชาติต่อไป
           นี่คือวิธีการ และอย่าลืมว่าการคัดนักกีฬา
เข้ามานั้น อย่าเอาแต่พรรคพวกของตัวเองเข้ามา
เพราะไม่เก่งแล้วยังทำให้เสียงบประมาณโดยใช่
เหตุ ต้องเอาคนที่มีความสามารถจริงๆ ไม่ใช่
บอกว่าไม่ชนะไม่เป็นไร นึกว่าไปหาประสบการณ์
ถ้าคิดอย่างนี้ ไม่ต้องมีสมาคมก็ได้ ต่างคนต่างเก่ง
ก็สมัครไปแข่งขันกันเองก็แล้วกัน อย่างนั้นจะมีผล
ประโยชน์อะไร ผมไม่อยากได้ยินคำว่า ไปทำงาน
เพื่อชาติ แต่แพ้กลับมา จริงอยู่เมื่อมี การแข่งขัน
ชิงชนะเลิศจะต้องมีคำว่าแพ้และชนะควบคู่กันไป
แต่ของเรามองดูแล้ว ความสามารถยังไม่ดีพอ
และยังไม่พร้อมด้วยหลายๆอย่าง ยังขาด
องค์ประกอบอีกมากครับ พอแพ้กลับมาก็บอกว่า
ทำดีที่สุดแล้ว เห็นไหมพอรับใช้ชาติแล้วกลับมา
เป็นอย่างไร บางคนประสบความสำเร็จก็โชคดีไป
แต่งานการก็ต้องวิ่งหาทำเอง แทนที่รัฐหรือผู้เกี่ยว
ข้องจะหางานให้ทำก็มีน้อยมาก และสวัสดิการนัก
กีฬาก็ยังไม่ดีพอ นักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับ
ประเทศต้องให้สิทธิพิเศษเช่นเดียวกันเหมือนกับ
ข้าราชการ เช่นนักกีฬาที่ได้ เหรียญทอง   
เหรียญเงิน เหรียญทองแดง ก็ให้เทียบเงินเดือน
ให้ได้ด้วย หรือให้รับราชการทั้งหมด สิ่งต่างๆ
อย่างนี้ นักกีฬาของเราจะได้มีความมุ่งมั่นมาก
ยิ่งขึ้น เพราะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ
ก็อย่าลืมนะครับเราก็ หนึ่งในเอเซีย หนึ่งในโลก
นี้ก็ว่าได้ คนในประเทศของเรามี ความสามารถ
เป็นเลิศ ไม่แพ้ชาติใดในโลก เพียงแต่ผู้บริหาร
สมาคมกีฬาต่างๆ รีบให้ความสำคัญต่อ นักกีฬา
เราก็ไม่แพ้ใครแน่นอน ถึงจะมีแพ้แต่เรามีความ
เข้มแข็งกว่าจะเอาชนะเราก็ต้อง
หืดขึ้นคอแน่นอน (เราไม่ใช่หมู)
           สำหรับวันนี้ผมขอจบไว้แค่นี้นะครับ         
           สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุข
สุขกายสบายใจอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุขทุกๆวัน
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098

หมายเลขบันทึก: 201440เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท