beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความลับของน้องผึ้ง <๑๑> ทำไมน้องผึ้งที่เราเลี้ยงไว้จึงไม่ค่อยดุ


เรามีหลักการคัดเลือกผึ้งสายพันธุ์ที่จะผลิตผึ้งนางพญาที่ไม่ดุ แต่สมมุติว่าเรามีผึ้งที่ไม่เคยต่อยเจ้าของ(คนเลี้ยง) เลย ผึ้งก็คงไม่เป็นผึ้ง เราเรียกว่า "เสียชาติผึ้ง" ครับ

     มีคนถามผมว่า "ทำไมเราถึงคิดว่าผึ้งเลี้ยงไม่ดุ" หรือ เปลี่ยนเป็นคำถามใหม่ว่า "ทำไมน้องผึ้งที่เราเลี้ยงไว้จึงไม่ค่อยดุ" จะดีกว่า ซึ่งคำตอบคงมีได้หลากหลาย แต่สำหรับผมขอยกเหตุผลมาตอบดังนี้ครับ (เรื่องนี้เคยเขียนที่นี่แล้ว Link มีคนเข้ามาอ่าน 236 ครั้ง)

  1. เพราะผึ้งเลี้ยงมีการคัดพันธุ์อยู่ตลอดเวลา สมมุติว่าผึ้งที่เราเลี้ยงอยู่ พอเปิดฝารัง ผึ้งออกมาต่อยทีหนึ่ง 7 ตัว อย่างนี้เลี้ยงไม่ไหวแล้วครับ เราก็จับนางพญาออกไป (ทำอะไรก็ได้ ส่วนมากผู้เลี้ยงก็จะบีบหัวให้ตาย ส่วนผมจะเอาไปใส่รังอื่นให้ผึ้งงานจัดการ-ดูโหดไปหน่อย) แล้วหานางพญาใหม่มาเปลี่ยน เพราะคนเลี้ยงผึ้งก็กลัวผึ้งต่อยเหมือนกันครับ
  2. เรามีหลักการคัดเลือกผึ้งสายพันธุ์ที่จะผลิตผึ้งนางพญาครับ มีลักษณะดังนี้ วางไข่เก่งเป็นระเบียบ,หาน้ำหวานเก่ง, ไม่ดุ ฯลฯ
  3. เป็นที่น่าสังเกตว่า รังผึ้งที่ค่อนข้างดุ (หวงน้ำหวาน) จะหาน้ำหวานเก่งกว่ารังผึ้งที่ไม่ดุ
  4. เวลาคนเลี้ยงผึ้งไปตรวจดูผึ้ง เขาจะจุด smoker(คนเลี้ยงผึ้งเรียกว่ากระป๋องพ่นควัน) ค่อย ๆ พ่นไปที่รังผึ้ง ธรรมชาติของผึ้ง ก็จะทราบว่า เมื่อมีควันไฟ เดี๋ยวจะมีเปลวไฟตามมา เขาจึงไปดูดน้ำหวาน (เพื่อเตรียมทิ้งรัง เอาน้ำหวานนี้ไปสร้างรวงรังใหม่) พอท้องเขาเต็มไปด้วยน้ำหวานเขาก็ไม่อยากต่อย
  5. ปกติ ผึ้งเขาน่าจะทราบว่าถ้าเขาต่อยแล้วเขาจะตาย ถ้าไม่จำเป็นเขาก็ไม่อยากต่อย (ต่อยเพื่อป้องกันรวงรัง)
  6. ข้อนี้สำคัญ คือ คนเลี้ยงผึ้งเขาคลุกคลีกับผึ้งมานาน ก็จะทราบว่าผึ้งทำอาการอย่างนี้จะต่อยแล้วนะ เขาก็หลีกออกมา หรือหยุดชั่วขณะให้ผึ้งสงบแล้วถึงทำงานต่อ หรือลักษณะการเคลื่อนไหวของผู้เลี้ยงผึ้งจะเป็นจังหวะที่เหมาะสม ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป ปฏิบัติงานกับผึ้งอย่างนุ่มนวล ผึ้งก็จะไม่ต่อยเขา
  7. คนเลี้ยงผึ้ง ถ้าเลือกเวลาตรวจผึ้งได้ เขาก็จะเลือกเวลาที่ท้องฟ้าแจ่มใส ผึ้งจะอารมณ์ดีเป็นพิเศษ เพราะว่าเขาสามารถออกไปหาอาหารมาให้สมาชิกในรังของเขาได้ หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือ บรรดาผึ้งงานที่ต่อยได้เขาออกไปหาอาหารกันเสียส่วนมาก ผึ้งที่อยู่ในรังส่วนมากเป็นผึ้งที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต่อย
  8. อีกอย่างหนึ่ง คนเลี้ยงผึ้งเขาไม่ (ค่อย) กลัวผึ้งต่อย ดังนั้น ผึ้งก็จะไม่ต่อย (ตอบแบบกำปั้นทุบดิน) เพราะว่าคนที่กลัวผึ้งต่อย จะมีกลิ่นตัวชนิดหนึ่ง ที่ทำให้ผึ้งทราบได้ (โดยสัญชาติญาณ) ว่ากลัวผึ้ง ทำให้ผึ้งมาต่อยเขา (คงจะทำนองข่มขวัญ)

      เอาแค่ 8 ข้อ พอหอมปากหอมคอครับ..... แต่สมมุติว่าเรามีผึ้งที่ไม่เคยต่อยเจ้าของ(คนเลี้ยง) เลย ผึ้งก็คงไม่เป็นผึ้ง เราเรียกว่า "เสียชาติผึ้ง" ครับ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 201113เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

นางพญาตัวใหม่ ต่างจากตัวเดิมอย่างไร ทำไมไม่ดุงับ เพราะผึ้งงานเป็นตัวต่อย นางพญาตัวใหม่เค้าช่วยเราไม่ให้โดนต่อยได้อย่างไร

  • ต้องใจดีสู้ เสือนะคะ
  • เพิ่งทราบ สงสัยเหมือนกัน ผึ่งทำไมไม่ต่อยคนเลี้ยง
  • ได้รับความรู้ ความลับของผึ้ง ค่ะ อาจารย์
  • ขอบคุณ  อาจารย์บีแมน  นะคะ

สวัสดีน้องวินัย

  • วันก่อนตอบแล้วแต่เครื่องทำงานไม่ Synchronized กัน เลย Post ไม่ขึ้น..ตอบใหม่ครับ
  • ผึ้งนางพญาตัวใหม่ เกิดจาก..ตัวหนอนซึ่งจะเป็นผึ้งงาน..แต่เราย้ายมาใส่ในหลอด Queen cell แล้วหลอกให้ผึ้งงานให้อาหารเลี้ยงจนเป็นผึ้งนางพญาพรหมจรรย์ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้ออกไปผสมพันธุ์ จนกลายมาเป็นนางพญาวางไข่
  • ผึ้งนางพญาตัวใหม่นี้ เกิดจากเราคัดเลือกรังผึ้ง ที่มีประวัติไม่ดุ..ผึ้งนางพญาตัวใหม่ก็อยู่ในชั้นเดียวกับผึ้งงาน...มาจากแม่ตัวเดียวกัน....
  • ดังนั้นเมื่อผึ้งนางพญาตัวใหม่ วางไข่แล้วฟักออกมาเป็นผึ้งงาน ผึ้งงานส่วนใหญ่ในรังก็จะไม่ค่อยดุ เหมือนรุ่นแม่ของมันครับ...

เรียน คุณนิด

  • ถูกต้องแล้วครับ...คนเราต้องกล้าๆ เอาไว้ก่อน แต่ต้องกล้าแบบฉลาดนะครับ
  • คือเวลาเราทำงานกับผึ้ง...ต้องเคลื่อนไหวให้อยู่ในจังหวะที่พอเหมาะ ไม่เร็วหรือช้าเกินไป...เพื่อลดโอกาสการถูกต่อยครับ..

อยากลองเทียบความดุระหว่างผึ้งเหล่านี้ครับ?

1) ผึ้งยุโรป 2)ผึ้งแอฟริกัน 3)ผึ้งโพรงไทย 4)ผึ้งมิ้ม 5)ผึ้งหลวง

สวัสดี บองหลาดง

  • เราต้องเชียร์ผึ้งไทย ครับ ผมคิดว่า ๑.ผึ้งหลวง ๒.ผึ้งแอฟริกัน ๓.ผึ้งโพรง ๔.ผึ้งมิ้ม ๕.ผึ้งยุโรป
  • หมายเหตุ ผึ้งแอพริกันกับยุโรป เป็นผึ้งชนิดเดียวกัน แต่ต่างสายพันธุ์กันครับ

กลัวผึ้งมากกกกกกเลยคะกลัวมันต่อยเอา

ปกติเด็กดอยเขาไม่กลัวผึ้งกันนะคร๊าบ..อิอิ

บังเอิญครับว่า..ไปพบผึ้งในสวนถึง 2 รังด้วยกัน รังหนึ่งเป็นผึ้งหลวงตัวโตเบ้อเริ่ม..อีกรังเป็นผึ้งมิ้ม..รังนี้เคยพบบ่อยตั้งแต่สมัยเด็กๆละ..ตอนนี้เกิดความรู้สึกอยากเลี้ยงผึ้งขึ้นมา..ครับ..เพราะอาจมีใจกรุณามากขึ้นตามวัย ..ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คว้าใส่ปากเลยละ..ขออนุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท