aeae
นางสาว พิมลพร เอ๋ ขาวเป็นใย

ชีวิตลิขิตเอง


อย่าให้คำดูถูก ทำให้เราท้อแท้

อยากเอ็นติดก็ไม่ต่างอะไรกับการ
อยากปีนขึ้นไปบนเขาสูง
มันก็ต้องพยายาม
เราไม่ได้ปีนคนเดียวซะหน่อย
มีคนปีนขึ้นไปพร้อมเราอีกเยอะแยะ

เวลาท้อให้มองไปข้างบน
มองไปที่คนที่ปีนถึงยอดเขา
ถามตัวเองว่า อยากเป็นแบบนั้นรึเปล่า
เวลาก็ยังมี โอกาสก็ยังมี
ลองดูอีกสักครั้ง ทุ่มสุดใจ
ทำไม่ได้ให้มันรู้ไป
แต่ที่สำคัญกว่าก็คือว่า
ระหว่างทางมันย่อมมีอุปสรรค
มันเป็นด่านสำคัญที่จะทดสอบความพยายาม
ถ้าผ่านมันมาได้ เธอคือคนที่ชนะ
แต่ถ้าคิดจะล้มเลิกความพยายามเธอก็แพ้

อย่าให้คำดูถูก ทำให้เราท้อแท้
แต่จงเปลี่ยนมันเป็นแรงผลักดันให้เราปีนให้ถึง
ชีวิตเป็นของเรา อย่าเอาไปขึ้นกันใคร
เพราะแม้กระทั่งลิขิตฟ้า
ก็ยังต้องยอมแพ้ ความมานะของคน
จำไว้ เราลิขิตชีวิตตัวเอง
อย่าหมดหวัง ตราบใดที่ยังมีโอกาส
ลำบากแค่ไหน โอกาสเหลือน้อยเพียงใด
แต่หากสู้สุดใจ ชัยชนะย่อมเป็นของเธอ
เพราะถึงแม้ว่าเธอจะไม่ชนะในการแข่งขัน
แต่เธอก็ชนะใจคนดูและชนะใจตัวเอง
ขอให้โชคดี

หมายเลขบันทึก: 200824เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท