ช่วยลดโลกร้อน ด้วยการเลิกใช้ IE 6 กันเถอะครับ


IE6 เป็นเทคโนโลยีเก่ามาก มีโทษมากกว่าประโยชน์อีก

อากาศร้อน โลกร้อน เลยโทษไว้ก่อนเลยว่าส่วนหนึ่งมาจากคนใช้ IE 6 เชื่อไม่เชื่อก็ต้องลองอ่านกันดูครับ จากสถิติคนไทยใช้ IE6 เป็นส่วนใหญ่ (ที่ทรูฮิต บอกว่ากว่า 60% ได้) ซึ่งลดลงมาพอควรเมื่อเทียบกับปีก่อน ที่คนไทยใช้กันเกือบ 90%

คุณสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ง่ายๆ ด้วยการเลิกใช้ IE6 ไม่ว่าคุณยังรักอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ ก็โหลด IE7 มาใช้ได้ หรืออยากไปหาอะไรแปลกใหม่ ก็มีให้เลือกเยอะ ไม่ว่าไฟร์ฟอกซ์ ซาฟารี หรือ โอเปร่า (โหลดฟรีทั้งนั้น กดได้ที่ปุ่มโหลดเลย) คนไหนบอกคอมช้าก็ ก็แนะนำ ไฟร์ฟอกซ์ สุดยอดและรวดเร็ว และไฟล์ดาวน์โหลดก็เล็กด้วย

 

Internet Explorer 7 Download SiteMozilla Firefox Download SiteSafari Download SiteOpera Download Site

(ภาพจาก savethedevelopers.org )

 ใส่น้ำไปเยอะแล้ว คราวนี้มาดูกันว่าทำไมไอ้ตัวไออี 6 เนี่ยมันทำให้ภาวะโลกร้อนเกิดขึ้น

  1. ปัญหาแรกคือ ความปลอดภัยมันต่ำถึงต่ำมาก - ก็มันออกมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เทคโนโลยีของสี่ปีก่อนจะเอาอะไรมาสู้กับปัญหาตอนนี้ หลายคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก็จะหงุดหงิดเวลาคอมติดไวรัส หรือสปายแวร์ ที่มันเป็นปัญหาที่มันไม่ควรจะติดไปตั้งแต่สามสี่ปีก่อน ปัญหาหลักก็เพราะนี่เลย "ใช้ IE6 อยู่" ที่มันไม่เคยป้องกันอะไรเลย คนบางคนที่รัก IE6 เป็นชีวิตจิตใจแต่คิดว่าตัวเองหัวหมอก็สรรหาโปรแกรมป้องกันนู่นป้องกันนี้มา ลงอีกหลายสิบตัว ทำให้เครื่องช้าไปเฉยๆ คราวนี้ย้อนกลับมา พอคอมเจ๊งแล้วทำไงดี หลายคนก็ยกเครื่องไปซ่อม โดยไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร (เสียค่าเดินทาง เสียค่าใช้จ่าย) หรือบางคนก็หัว(เหมือนจะ) หมอก็ลงวินโดวส์ใหม่ ชอบลงวินโดวส์เป็นชีวิตจิตใจ เป็นงานอดิเรกที่เหมือนจะเพิ่มพูนความรู้  อาทิตย์ไหนไม่ได้ลงวินโดวส์จะต้องลงแดงตาย (เสียเวลาไปเปล่าๆ) พอคอมซ่อมเสร็จ แต่ถ้ายังคงใช้ IE6 มันก็ยังเป็นปัญหาเดิม ซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่มีวันจบ
  2. อีกเรื่องก็ ความเร็ว ความ เร็วของเบราว์เซอร์ตัวอื่นก็เร็วกว่าเห็นๆ ยิ่งเครื่องใครช้าด้วยแล้ว IE6 นี่ตัวหน่วงเลย กว่าจะนั่งเช็คเมล กว่าจะอ่านบล็อก กว่าจะตอบเว็บบอร์ด กว่าจะตอบบล็อก กว่าจะทำการบ้าน กลับไปตอบบล็อกอีกรอบ หมดเวลาไปอีกเท่าตัวกับความช้าของตัวโปรแกรมเอง เสียเวลาไปกับอะไรที่ไม่ควรเสีย (เปลืองไฟ+เวลา)
  3. อีกเรื่องที่อาจจเกี่ยวบ้างไม่เกี่ยวบ้าง เสียเวลาคนออกแบบบล็อก รวมไปถึงคนออกแบบเว็บ กว่าจะออกแบบเว็บเสร็จที่ได้คุณภาพและใช้งานได้ทุกโปรแกรมที่ต้องเสียเวลาไป หลายชั่วโมง ถ้าลูกค้าเป็นพวกแฟน IE6 ก็ต้องเสียเวลาอีกเท่าตัว ที่ทำให้เว็บที่ออกแบบใช้งานได้กับขาโจ๋อย่าง IE6 ที่มีปัญหากับชาวบ้านอยู่ตัวเดียว (เสียเวลาจริงๆ)

นั่นละครับ ถ้าทุกคนหันมาร่วมใจเลิกใช้ IE6 พร้อมทั้งแนะนำคนรอบตัว พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย บอกให้ ลด ละ เลิก การใช้งาน IE6 (บอกให้หมด บอกต่อกันให้ทั่ว แม้ว่าท่านจะไม่ได้ใช้คอมก็ตาม) ก็จะช่วยชาติประหยัดพลังงาน และทรัพยากรได้ ตัดจบเอามั่วๆ ยังงี้เลยละกัน

ใครสนใจร่วมเผยแพร่ ก็นำป้ายไปติดตามบล็อกได้นะครับ จะติดแล้วทำลิงก์มาที่หน้านี้ก็ได้ครับ หรือช่วยกันทำป้ายโปรโมต หรือว่าแม้แต่เขียนบล็อกช่วยกันเผยแพร่เลยจะยิ่งดีครับ

  (อันนี้ภาพจาก lesseverything.com)

นอกจากนี้ใครสนใจโครงการของนอกก็ลองดูได้ที่ savethedevelopers.org ซึ่งตอนต้นปีก็มีบล็อกไทยหลายแห่งกล่าวถึงเรื่องนี้ไม่ว่าที่ arthuran.net - [T]issue2.0 - pexperiences.com

หมายเลขบันทึก: 200340เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อือ มีความคิดที่คล้ายกันเลยค่ะ โดยเฉพะาข้อสุดท้ายตรงมาก ถ้าผู้ใช้ส่วนใหญ่อัพเดรตเวอร์ชั่นไออี งานด้านออกแบบเว็บไซต์จะง่ายขึ้นไปอีกมากเลยทีเดียวเชียว หึหึ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ร่วมพัฒนา KV (software ที่ใช้ในเว็บ gotoknow.org) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการแสดงผล จะเป็นอะไรที่เสียเวลาเอามากๆ เลย เพราะการแสดงผลใน IE8 Firefox Safari Opera ก็มีการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้วมาแก้ไขในส่วนของ IE7 ก็ยังพอไหวอยู่ แต่มาแก้ในส่วนของ IE6 นี่สิคะ ใช้เวลาเกือบ 3 วันในการแก้ไขส่วนแสดงผลใน IE6 แต่ที่ทำนี้ก็เพื่อ user ใน gotoknow ซึ่งคิดว่ามีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ใช้ IE6 อยู่

อยากให้รณรงค์ในเรื่องนี้มากจริงๆ ค่ะ คิดว่าถ้าเราร่วมมือกันทั้งฝั่ง ผู้ใช้ และผู้พัฒนา อะไรๆ ก็คงง่ายขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท