ทำไมชนเผ่ามาไซกินเนื้อมาก-มันมาก แต่เป็นโรคหัวใจน้อย


เป็นที่ทราบกันดีว่า ชนเผ่ามาไซในเคนยาและแทนซาเนียกินเนื้อมาก ทำให้ได้รับไขมันอิ่มตัวจากสัตว์มาก แต่กลับมีรูปร่างสูง ผอม แถมยังเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันน้อย

 

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ชนเผ่ามาไซในเคนยาและแทนซาเนียกินเนื้อมาก ทำให้ได้รับไขมันอิ่มตัวจากสัตว์มาก แต่กลับมีรูปร่างสูง ผอม แถมยังเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันน้อย

วันนี้มีเหตุผลที่ช่วยอธิบายเรื่องนี้จากเว็บไซต์อาจารย์นายแพทย์เมียคินมาฝากครับ

...

ชนเผ่ามาไซในเคนยาและแทนซาเนียเป็นชนเผ่าที่เอะอะอะไรก็ชอบวิ่งกับเดิน วันหนึ่งๆ เดินบ้างวิ่งบ้างไปไหนไกลๆ โดยไม่ต้องใช้รถให้โลกร้อน

คณะนักวิจัยเข้าไปทำการศึกษาสุขภาพของชนเผ่ามาไซ ซึ่งทุกวันนี้มีอาชีพพิเศษเพิ่มคือ เป็นนายแบบถือหอกห่มผ้าแดงให้ถ่ายภาพเก็บสตางค์เป็นรายได้เสริม

...

ผลการศึกษาพบว่า ชนเผ่ามาไซกินเนื้อ และได้รับไขมันอิ่มตัวจากเนื้อสัตว์สูงพอๆ กับคนอเมริกัน

ความต่างอยู่ที่ว่า ชนเผ่ามาไซมีน้ำหนักตัวน้อยกว่า(ผอมกว่า) เส้นรอบเอวน้อยกว่า(อ้วนลงพุงน้อยกว่า) ความดันเลือดต่ำกว่า และมีค่าไขมันในเลือดหรือโคเลสเตอรอลต่ำกว่า

...

เมื่อทำการคำนวณกำลังงาน หรือแคลอรีที่ใช้ทุกๆ วันพบว่า ชนเผ่ามาไซเดินมากวิ่งมาก วันหนึ่งๆ ใช้กำลังงานประมาณ 4,000 แคลอรี หรือสูงกว่าผู้ชายทั่วไปอย่างน้อย 2 เท่า

ชนเผ่ามาไซเดินเฉลี่ยวันละ 12 ไมล์หรือ 19.2 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าประชากรกลุ่มอื่นๆ เกือบทั่วโลก

...

การศึกษานี้บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่การออกแรง-ออกกำลัง โดยเฉพาะการเดินวันละหลายๆ ชั่วโมงมีส่วนช่วยลดความอ้วน ลดภาวะอ้วนลงพุง ลดความดันเลือด และลดไขมันในเลือดหรือโคเลสเตอรอลได้

ไขมันอิ่มตัวพบมากในเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว ควาย แพะ แกะ หมู ฯลฯ สัตว์ปีกที่กินพร้อมหนัง (ถ้าถลกหน้งออกจะลดไขมันอิ่มตัวให้น้อยลงได้ในระดับหนึ่ง) ผลิตภัณฑ์นมไขมันเต็มส่วน เช่น นม เนย โยเกิร์ต ฯลฯ

...

การกินไขมันอิ่มตัวเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บอย่างกว้างขวาง ตรงกันข้ามการออกแรง-ออกกำลังก็ลดความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างกว้างขวาง

สาเหตุเนื่องจากเซลล์ไขมันที่อ้วนเป่ง(จากน้ำมัน)จะปล่อยสารเคมีที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น ไซโทคายน์ (cytokines) ฯลฯ หลายชนิดออกสู่กระแสเลือด

...

เจ้าสารก่อการอักเสบนี้จะทำให้เกิดการอักเสบ (inflammation) หรือธาตุไฟกำเริบไปทั่วร่างกาย โดยเฉพาะผนังหลอดเลือดจะเกิดการอักเสบ ทำให้หลอดเลือดตีบตันเร็ว และทำให้หลอดเลือดเปราะ เช่น แตกง่ายขึ้น ฯลฯ ด้วย

ทีนี้ถ้าเราไม่มีเวลาเดิน วิ่งทั้งวันแบบชนเผ่ามาไซจะลดไขมันอิ่มตัวได้อย่างไร มีวิธีไม่ยากที่พวกเราทำได้ดังต่อไปนี้

...

(1). ลดเนื้อ

  • ลดการกินเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้อยลง กินโปรตีนจากพืชอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ งา เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง(ข้าวกล้องมีโปรตีนสูงกว่าข้าวขาว) ฯลฯ
  • เนื้อแม้จะไม่ติดมันก็ยังมีไขมันแฝงปนอยู่ในเนื้อ การกินเนื้อให้น้อยลงจะช่วยลดปริมาณไขมันอิ่มตัวให้น้อยลงได้

(2). ถลกหนัง

  • ถลก(ลอก)หนังสัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด ห่าน ฯลฯ ออกก่อนปรุงอาหาร

(3). เปลี่ยนนม

  • เปลี่ยนผลิตภัณฑ์นมไขมันสูงเป็นไขมันต่ำ เช่น กินนมไขมันต่ำ (low fat) หรือนมไม่มีไขมัน (non-fat) แทนนมไขมันเต็มส่วน (whole milk) ฯลฯ

(4). ลดกะทิ-น้ำมันปาล์ม

  • กะทิ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์มไขมันอิ่มตัวสูงมาก ควรลด-ละ-เลิกการกินน้ำมันกลุ่มนี้ให้น้อยลง ซึ่งวิธีที่ดีคือ ลดอาหารประเภท "ผัดๆ ทอดๆ" ให้น้อยลง
  • ลดน้ำมันกลุ่มนี้แล้ว อย่าลืมลดน้ำมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู ฯลฯ ให้น้อยลงด้วย

...

และอย่าลืม... ออกแรง-ออกกำลังให้มากพอเป็นประจำ โดยเฉพาะการเดิน การเดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส การทำงานบ้าน เช่น ทำความสะอาดบ้าน ล้างรถ ล้างจาน ฯลฯ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • Thank drmirkin.com > Saturated fat risks cancelled by exercise > Dr. Gabe Mirkin's Fitness and Health E-Zine > [ Click ] > July 27, 2008. // Source > Br J of Sports Medicine. July 2008.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร & ขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 8 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 199938เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท