ครูกับการพัฒนาการศึกษา


ครูกับการพัฒนาการศึกษา

ครูกับการพัฒนาการศึกษา

                                            ในอดีตที่ผ่านมา ครูเป็นอาชีพหนึ่งที่ประชาชน สังคมได้ให้ความเคารพนับถือ ศรัทธา โดยเฉพาะในชนบทห่างไกล  ครูมักจะได้รับความเชื่อถือ เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นผู้นำในด้านต่าง ๆ ถึงแม้ว่า  อาชีพครูจะฟังดูไม่โก้หรู  สมาร์ท ดูแล้วเท่ มีอำนาจเหมือนอาชีพทหาร ตำรวจ ซึ่งอาชีพเหล่านั้น   ผู้คนจะรู้สึกเกรงขาม เกรงกลัว แต่อาชีพครูค่อนข้างจะเรียบ ๆ  และผู้ที่เรียนหรือได้รับการศึกษาด้านวิชาชีพครู  ส่วนใหญ่จะเป็นคนเรียบร้อย มีความประพฤติที่ดี  เนื่องจากจำเป็นต้องเป็นแบบอย่างต่อคนในสังคม  และความคาดหวังของสังคมต่อครูสูงมาก  ดังนั้น  หากครูผู้ใดประพฤติไม่ดี  ประพฤติตนเสเพล  นอกลู่นอกทาง  ครูจะถูกตำหนิติติงทันที

                          งานของครู  เป็นงานที่เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า  และโรงเรียนบางแห่งก็อยู่ไกล โดยเฉพาะครูที่อยู่ห่างไกลในชนบท ในอดีต ถนนหนทางยิ่งยากลำบาก บุกน้ำ ลุยโคลนสารพัด ดีว่าในปัจจุบันถนนหนทาง ลาดยางถึงแทบทุกแห่ง จึงช่วยบรรเทาเบาบางความทุกข์ยากลำบากของครูบ้าง

                          จะอย่างไรก็ตาม ครูทุกคนก็มีความภูมิใจในอาชีพเพราะอาชีพครู เป็นอาชีพที่มากด้วยบารมี  อาชีพครูเป็นอาชีพที่เมื่องานเสร็จแล้ว ก็ได้บุญด้วย  ครูจึงเป็นอาชีพที่มีบุญมาก อาชีพบางอาชีพหากอยากได้บุญ ต้องไปทำบุญที่วัดจึงจะได้บุญ แต่ครู เมื่อทำงานเสร็จก็ได้บุญด้วย  นักปราชญ์ท่านได้ประพันธ์การยกย่องครูไว้หลายอย่าง เช่น

                   “ครู คือ พรหมแห่งศิษย์

                          ครูเป็นอาชีพที่อยู่ใกล้หัวใจคน เพราะหัวใจของพ่อแม่คือลูก การที่พ่อแม่ฝากลูกไว้ให้เรียนหนังสือ นับว่า พ่อแม่ได้ฝากหัวใจของเขาไว้ให้ครูรักษา   หม่อมหลวงปิ่น  มาลากุล  ท่านประพันธ์บทกลอนไว้ว่า  …

                             “ถิ่นไทยในป่ากว้าง       ห่างไกล

                   แสงวัฒนธรรมใด               ส่องบ้าง

                   เห็นเทียน  อยู่รำไร             เล่มหนึ่ง

                      ครูนั่นแหละ อาจสร้าง            เสกให้ ชัชวาล

               ความต้องการอย่างหนึ่งของคนเราก็คือ  อยากมีอำนาจและอยากมีบารมี   นักปราชญ์ท่านกล่าวไว้ว่า  “อำนาจเกิดจากความดี  บารมีเกิดจากความรู้ ความสามารถ

                          อาชีพครู เป็นอาชีพที่มีทั้งอำนาจและบารมี  อำนาจและบารมีที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการใช้ศัตราอาวุธ หรือสิ่งใด  แต่เป็นอำนาจที่เกิดจากการประกอบคุณงามความดี  ที่สอนลูกศิษย์มา

                          ด้วยสิ่งทั้งหลายที่กล่าวมาข้างต้นในบทความนี้  เพียงเพื่อจะให้ท่านผู้บริหารและครูอาจารย์ทั้งหลาย ได้ภูมิใจที่ท่านมีอาชีพครู  จงภูมิใจที่ท่านเป็นบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ

                          ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการ กำลังปฏิรูปการศึกษา ขอให้ทุก ๆ ท่านจงมีพลังใจที่จะปฏิบัติงาน ไม่ท้อแท้   แม้จะมีอุปสรรคบ้าง  ขอให้ครู อาจารย์ ได้ร่วมมือร่วมใจพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนาการศึกษาให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ไป

                                                      นายเสรี  ปลอดโคกสูง
                                                เจ้าหน้าที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่มา : http://www.chaiyaphum2.net/Wednesday/saree_4.htm

 

 

หมายเลขบันทึก: 199862เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังที่เคยเป้นครู เป็นอาชีพที่รักมากค่ะ แม้ปัจจุบันจะเป็นบุคลากรทางการศึกษาก็ตาม

สวัสดีครับ มาอ่านเรื่องดีดีครับ เรื่องครูปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นงานที่หนักจริงๆครับ แต่สู้ตายอยู่แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท