บ้านไร่สวนเกษตร
นายถนอม บ้านไร่สวนเกษตร มะธิปิไขย

ผืนนาที่ข้าทำ...


เกษตรทางเลือก

...อากาศที่แปรเปลี่ยนในทุกๆช่วงแห่งเวลา...จากสดชื่นรับอรุณรุ่ง...อบอ้าว...จนถึงร้อนและร้อนมาก...ปรากฎชัดขึ้นในทุกห้วงเวลา....วันนี้..โดยภาพรวม...มีความตื่นเต้นกับข่าว...สภาวะโลกร้อน...ทั่วทุกมุมโลกไม่ถึง  3  %  ที่ตระหนักและลงมือปฎิบัติเพื่อสร้างแนวกั้นกำแพงแห่งโลก...ในอีก  97 %  ได้เพียงแค่ตื่นเต้น...เป็นโจทย์สำคัญยิ่งที่ต้องหาคำตอบร่วมกัน?...ชีวิตที่เร่งรีบของทุกคนเวลานี้...มีคำตอบที่หลากหลายเสมอ...ชาวนา...ผู้ชึ่งด้อยโอกาส...ถูเอารัดเอาเปรียบมาค่อยชีวิต...ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความเท่าเทียม...เพื่อโอกาสที่ดีกว่า...ก็ยังโหยหาต่อไป  หลายๆครั้งรู้สึกท้อแท้...เหนื่อย...หมดแรง...แต่เขาเหล่านั้นไม่เคยถอย...ถึงเวลา...ชาวนาลุกขึ้นสู้เสมอ...ราคาข้าวปีนี้...ดี...พอใจ...สู้ไหว...มีกำลังใจขึ้นเยอะ? ราคาปุ๋ย...ราคาสินค้าอื่นๆ..ไม่คิด?  ทุกคำตอบล้วนออกมาจากแก่นแท้ของใจชาวนา...ความใสซื่อและบริสุทธิ์มีให้เห็นเสมอ..ในรากเหง้าแห่งสังคมไทย...บริษัทผลิตน้ำมันพืช...ดีดลูดคิด..กำไรนิดหน่อย?..สร้างเงื่อนไขผูกพันกับรัฐ...???  ไม่พอใจขอส่งขายต่างประเทศ..ปัญหาภายในยกให้รัฐบาลแก้ไข....นี้หรือน้ำใจ???เศร้าใจจริงๆ

...วัฒนธรรมชาวนา...มีมรดกที่สำคัญยิ่งให้สังคมยุคใหม่ได้ศึกษามากมาย..."เอื้อเฟื้อ..แบ่งปัน..ช่วยเหลือ..พึ่งพา.."กลยุทธ์ที่อาบน้ำมนต์ของบรรพชนลึกซึ้งนัก...ปัญญาชนนักพัฒนาทั้งหลาย...คงถึงเวลาถอดบทเรียน...เพื่อความหลุดพ้นแห่งวงจรอุบาทว์ให้กับต้นธารแห่งชีวิตหรือยัง??

...ผืนนาผืนสุดท้ายที่บรรพชนร่วมสร้าง...เราหนี...เราทิ้งต่อไปไม่ได้แล้ว? ถึงเวลาที่เราต้องหันหน้าเผชิญปัญหา...ร่วมกันแล้วหรือยัง...เราจะปล่อยให้เป็นหน้าที่...หรือชะตากรรมของชาวนาฝ่ายเดียว...รัฐบาล..ปัญญาชน...เอกชน...หรือแม้แต่รัฐวิสาหกิจ...กลุ่ม/องค์กร/เครือข่าย...เราจะสร้างผืนนาแห่งบรรพชนผืนสุดท้าย...ก่อนจะตกสู่มือของต่างชาติอย่างไร????

หมายเลขบันทึก: 199323เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนนี้พ่อค้ากำหนดราคาข้าวเปลือก และ กำหนดราคาข้าวสาร โฉนดที่ดินอยู่ที่สหกรณ์แล้วชาวนาเหลืออะไร แม้ผืนนาของตัวเองยังต้องเช่า ธกส.ทำ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

ไร่นา การทำนาเป็นภูมิปัญญาของไทยค่ะ หากไม่มีเราอยู่ไม่ได้ค่ะ ไม่มีข้าว ไม่มีการแปรรูปจากข้าวและพืชผล คนในเมืองอยู่ไม่ได้

ทั่วโลกวิกฤตอาหารแล้วค่ะ

ขอบคุณมากมาย..ทุกๆความคิดเห็น..เป็นกำลังใจให้ชาวนา...ผู้โหยหาโอกาสและสร้างสุขบนผืนนาไม่เคยคิดเปลี่ยน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท