ประจักษ์
นายประจักษ์ ประจักษ์ สรรพชัย

หลากหลายกิจกรรมวิธีการสอนภาษาไทย


สอนออกแสง

หลากหลายกิจกรรมวิธีการสอนภาษาไทย

      ในการสอนภาษาไทยจะได้รับผลสัมฤทธิ์ทางด้านภาษา ต้องอาศัยการทำกิจกรรมด้วยวิธีการ ที่หลากหลายให้กับนักเรียน  โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอน และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ  เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเเคราะห์สังเคราะห์ เช่น

                                                 สุดยอดกลอนหนูจ๋า

   โอ้ยน่อนาง...ฟังเด้อเจ้าฟังครูสิว้า   ภาษาไทยพรำพร้อม อังกฤษนั้นดังกั๊น  พวกหนูนั้นหมั่นท๊องจดจำ....  วันละคำสองคำให้หมั่นจำเอาไว้....พิกเขาแปลว๊าหมู....      คุณหนูได้โปรดจำเอา....   ค้างคาวเขาเรียกว่า แบด....  แคดเขาเรียกว่าแมว....   หนูจ่าฟังแล้วจึงรู้....  สเน็กแปลว่างูตั๋วมันยาวๆ....  เคยเห็นบ่หัวมันตั๋วใหญ่ก้ดคนก็ได้ตัวเจ้าอย่าลองเฮาบ๊องๆ หนูว่าแม้นญัง  เป็นตาซังคือหมาภาษาไทยเฮาเว้า..อังกฤษเขาเรียกว่าด๊อก...  บล็อกเขาเรียกว่ากล่อง....   หนูจ๋าจำแล้วจึงท่อง...  คำว่ากล่องจำให้ขึ้นใจ...  มองเขาเรียกว่าลุกบุ๊คเขาเรียกหนังสือ....มือเขาเรียกว่าแฮน....  ส่วนว่าแขนเขาเรียกว่าอาร์ม.....  ฟังตามบ่ฟังตามครูว้า...  ส่วนเลกนั้นนาเขาเรียกว่าขา...  ตาของเจ้าเขาว้าเป็นอาย...  อย่าทำอ๋ายเลยหนู...  ให้มันดุเอาไว้ให้มันดุเอาไว้.. มังกี๊เขาเรียกว่าลิง...  สลิปปิ้งเขาแปลว่านอน  หนูจ๋าตั้งใจฟังก่อน..คำว่าออน...เขาเรียกว่าบน   คนเฮานี่เรียนไปทุกแง้... คำว่าแชร์เก้าอี้หวีนั้นแม้นโคมอันว่าล่มกลางอยู่ทุกวัน อัมเบนล่าสำคัญให้มันจำเอาไว้ให้มันจำเอาไว้..... ทีเชอร์เขาแปลว่าครู ส่วนหนูๆเขาแปลว่าบอย...  จำเอาไว้คำสอนอีกเที๊ย  เมื่อข้างหน้าหนูเจ้าสบาย...  อย่าขี้ล้ายในเรื๊องการเรียน...  จงพากเพียรเลยหนู...ให้มันดุเอาไว้ให้มันดุเอาไว้......

หมายเลขบันทึก: 198836เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

rejpj.mldjh0ry50yuihkdsb.bgpyrhkjhbn,bzxkvhb'gw[Jb9sf

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท