เพิ่มเติมเรื่อง Spatial Economic ค่ะ


Spatial Economic

วันนี้มีโอกาสได้เข้า Blog ของตัวเองอีกรอบค่ะ หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน เพราะระยะหลังยุ่งอยู่กับการหาข้อมูลเรื่อง Spatial Economic แล้วก้อมีเพื่อนๆ บางส่วนคุยทาง mail ไม่ยอมคุยใน Blog ง่ะ

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่าตอนนี้ขออนุญาตเปลี่ยนรูปภาพก่อนนะค๊ะ เพราะพอดีว่าช่วงนี้มีโอกาสได้รับการอบรมจากอาจารย์ ดร.จีระ ในที่ทำงาน แล้วต้องส่งงานทาง Blog ด้วย เลยขอเปลี่ยนรูปก่อน (เขินคนในที่ทำงานค่ะ) 

 

มาว่ากันเรื่องของ Spatial Economic ต่อดีกว่านะค่ะ (อ้อ..ขอเป็นคร่าวๆ ก่อนนะค๊ะ เพราะว่าวันนี้ง่วงนอนแล้ว) ตอนนี้ได้ศึกษาแล้วพบว่ามีนักเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอยู่หลายราย เช่น อัลเฟรด เวเบอร์ (Alfred Weber) ซึ่ง Weber ได้กล่าวว่า กิจการอุตสาหกรรม (Firm) จะตั้งอยู่ที่ใดนั้นก็หวังให้มีต้นทุนการขนส่งและแรงงานต่ำที่สุด พาแลนเดอร์ (Tord Palander) ที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยค่าขนส่งเป็นอย่างมาก เพราะ Palander เชื่อว่าค่าขนส่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอาณาบริเวณตลาด และอาณาบริเวณตลาดจะมีผลต่อปริมาณขายและระดับกำไรอีกทอดหนี่ง หรือลอสช์ (August Losch) 

ซึ่งทั้งหมดขอรายงานไว้เป็นความก้าวหน้าก่อนนะค๊ะ หลังจากหายไปนาน..เอาเป็นว่า ถ้ามีเวลาจะเขียนลงรายละเอียดให้ลึกมากกว่านี้ว่า Spatial Economic นั้นคืออะไร และนักเศรษฐศาสตร์แต่ละคนมีแนวคิดอย่างไร..และขอคุยทาง Blog ดีกว่านะค๊ะ เพราะจะได้ share ความรู้กันด้วยค่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #spatial economic
หมายเลขบันทึก: 198728เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว่าไงจ๊ะคุณนุช หายไปนานแล้วนะ เขียนต่อสักที เปิดเข้ามาดูทีไรไม่มีอะไรคืบหน้าเลยนะเรา...อ้อถ้ากำลังเบื่อๆ ก้อเขียนเรื่องที่ไปกัมพูชาซิ เห็นไปบ่อยๆ แล้วงบประมาณใหม่นี้จะไปอีกหรือเปล่าน้องเรา..? เห็นสถานการณ์ระหว่างประเทศไม่ค่อยดีเป็นห่วง

สวัสดีค่ะพี่รุ่นพี่..(ไม่แน่ใจว่าเป็นรุ่นพี่ที่ไหน) แต่ก็ขอบคุณนะค๊ะที่คอยติดตามนุชอยู่ (สงสัยอยู่แถวๆ นี้แน่ๆ เพราะรู้รายละเอียดเรื่องงานด้วย.. พอดีช่วงนี้เบื่อๆ จริงๆ ด้วย เลยไม่ได้เขียนอะไรเพิ่มเติม ได้แต่ตามอ่านของคนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ รู้สึกว่าได้ความรู้ดีด้วยค่ะ..เดี๋ยวขอไปพักผ่อนสักระยะในช่วงวันหยุดนี้ก่อนนะค๊ะ ไม่แน่กลับมาอาจเขียนอะไรเพิ่มเติมได้ค่ะ..วันนี้เอารูปที่ไปกัมพูชาล่าสุดมาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท